0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Đặc điểm, cách trồng và cách chăm sóc cây chuỗi ngọc chi tiết

Maykhoanmakita.net 1 năm trước 3169 lượt xem

    Cây chuỗi ngọc là một giống cây hàng rào phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đặc điểm cũng như cách trồng cây chuỗi ngọc và cách chăm sóc loài cây này. Hãy theo dõi bài viết sau để hiểu hơn về cây chuỗi ngọc nhé nhé!

    Đặc điểm cây chuỗi ngọc

    Để biết cách trồng cây chuỗi ngọc, chúng ta cần hiểu rõ về đặc điểm của chúng. Cây chuỗi ngọc còn được gọi là cây thanh quan, cây dâm xanh, cây rìa xanh, cây chuỗi vàng,... Tên khoa học là Duranta repens thuộc họ cỏ roi ngựa (Verbenaceae). 

    Hàng rào cây chuỗi ngọc
    Hàng rào cây chuỗi ngọc 

    Cây có nguồn gốc từ Tây Ấn và Nam Mỹ, thường được dùng làm cây công trình như: ở công viên, vỉa hè, khu đô thị,… Chúng thường sống theo bụi, có khả năng sinh trưởng và phát triển nhanh (có thể cao từ 0.2 – 3m), chịu hạn tốt. Loài cây này ít khi bị sâu bệnh, tuổi thọ lại cao nên nếu sử dụng cây này làm đường viền thì khá là bền với thời gian. Để kìm hãm cây chuỗi ngọc, người ta có thể cắt tỉa bớt cành lá của cây hoặc tạo hòn non bộ với dáng khác nhau.

    Chuỗi ngọc có kích thước nhỏ, lá hình bầu dục dài từ 2 – 5cm, lá mọc đối xứng nhau hoặc vòng 3 lá. Lá cây thường có màu vàng óng khi non và xanh nhẵn khi về già. Hoa của chúng thường mọc trên đỉnh hoặc dọc theo thân cây, hoa dài từ 7 – 15cm có màu lam tím. Quả của cây có hình cầu màu vàng, mọc theo chùm có đường kính khoảng 1.3 cm. 

    Trong phong thủy, ý nghĩa cây chuỗi ngọc là: Cây chuỗi ngọc thể hiện sự sắc son, chung thủy trong tình yêu, tình bạn. Màu xanh của cây biểu trưng cho sự thanh khiết, trong sáng. 

    Xem thêm: Cây xanh đô thị là gì? Vai trò và quy định về cây xanh đô thị

    Tác dụng của cây chuỗi ngọc

    Cây chuỗi ngọc ưa sáng, tốc độ sinh trưởng nhanh và chịu hạn tốt, dễ chăm sóc. Do đó, hàng rào cây chuỗi ngọc mang lại nhiều lợi ích. 

    Cây chuỗi ngọc trang trí cảnh quan
    Cây chuỗi ngọc trang trí cảnh quan

    Trang trí cảnh quan

    Tác dụng của cây chuỗi ngọc là trang trí cảnh quan xung quanh. Loài cây này tạo nên hàng rào xanh với những hình dạng, kích thước mong muốn của người trồng. Ngoài ra, hoa chuỗi ngọc cũng góp phần tô điểm cho không gian sống. Vì thế, trồng cây chuỗi ngọc tại khu đô thị hay sân vườn đều đem đến giá trị thẩm mỹ cao.

    Đem đến không gian xanh

    Không chỉ trang trí cảnh quan, việc trồng cây chuỗi ngọc làm hàng rào còn mang đến cho bạn không gian xanh tràn đầy sự tươi mát, trẻ trung. Màu xanh đặc trưng của chuỗi ngọc giúp bạn thư giãn, thoải mái, giải tỏa căng thẳng. Đồng thời chúng cũng có tác dụng thanh lọc không khí, hạn chế ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường. 

    Đem lại giá trị kinh tế cao

    Có nhiều loại cây chuỗi ngọc khác nhau, ví dụ như: chuỗi ngọc đỏ, chuỗi ngọc treo hay chuỗi ngọc bi,… Chúng đều có giá trị kinh tế cao với giá bán giao động từ 150.000 vnđ – 300.000 vnđ tùy từng loại.

    Cây chuỗi ngọc đem lại giá trị kinh tế cao
    Cây chuỗi ngọc đem lại giá trị kinh tế cao

    Phân loại cây chuỗi ngọc

    Người ta thường phân loại cây chuỗi ngọc dựa vào màu sắc của hoa. Phổ biến nhất là các dòng cây chuỗi ngọc vàng, cây chuỗi ngọc tím, chuỗi ngọc trắng,... Dù loại chuỗi ngọc nào thì cách trồng cây chuỗi ngọc cũng tương tự nhau. Cách trồng cây chuỗi ngọc tím cũng giống cách trồng cây chuỗi ngọc vàng, trắng,... 

    Cây chuỗi ngọc vàng

    Cây chuỗi ngọc vàng là loại cây dây leo rủ, hoa màu vàng tươi, mọc đối nhau trên một chuỗi dây dài, buông rủ. Lá nhỏ, hình bầu dục, mọc dày sát nhau, càng về phía ngọn lá càng nhỏ và thưa. Cây có hoa quanh năm nên được nhiều người yêu thích dùng cây chuỗi ngọc làm hàng rào, trang trí sân vườn, cảnh quan,...

    Cây chuỗi ngọc trắng

    Cây chuỗi ngọc trắng có hoa màu trắng xếp tầng rất đẹp mắt, nở gần như quanh năm. Hoa có hình ống với năm cánh hoa, màu trắng, nhụy vàng. Chúng thường tạo thành một cụm nhiều thân với các nhánh rủ xuống. Lá cây hình trứng dài 2,5-7,6 cm và được sắp xếp trên thân theo cặp đối diện nhau. Một số cây chuỗi ngọc trắng có gai và một số không có gai nào cả.

    Cây chuỗi ngọc tím
    Cây chuỗi ngọc tím

    Cây chuỗi ngọc tím

    Cây chuỗi ngọc tím là giống cây cho nhiều hoa hơn các giống cây chuỗi ngọc khác. Loài cây này có chiều cao lên đến 3m, dễ trồng và dễ chăm sóc. Hoa màu tím, nở quanh năm, khi kết trái tạo thành từng chùm quả hạch dài màu vàng giống hạt ngọc rất đẹp. Hàng rào cây chuỗi ngọc sẽ mang đến vẻ đẹp cho không gian sống. 

    Mật độ trồng cây chuỗi ngọc

    Mật độ cây trồng rất quan trọng trong nông nghiệp. Mỗi cây trồng sẽ có một cách canh tác khác nhau. Vậy khoảng cách trồng cây chuỗi ngọc như thế nào? Câu trả lời là trồng từng cụm cây sao cho mật độ trồng cây chuỗi ngọc cách nhau từ 13-15cm. Với mật độ này, khi phát triển cây chuỗi ngọc sẽ tạo thành các thảm xanh rất đẹp mắt. Nếu bạn muốn trồng cây chuỗi ngọc thành hàng rào hay khung viền, khung chữ,... thì có thể căn chỉnh mật độ trồng cây chuỗi ngọc cho phù hợp. 

    Xem thêm: 

    Cách trồng cây chuỗi ngọc

    Chuỗi ngọc được trồng theo hai phương pháp chính là giâm cành và gieo hạt. Hai phương pháp nhân giống này đều khá đơn giản và dễ thực hiện.

    Cách trồng cây chuỗi ngọc
    Cách trồng cây chuỗi ngọc

    Cách trồng cây chuỗi ngọc theo phương pháp giâm cành

    • Chọn cành giâm từ cây mẹ khỏe mạnh, không bị sâu bệnh, chiều dài từ 20 – 30cm. Lưu ý: nên chọn những cây chuỗi ngọc mẹ trong giai đoạn phát triển, không quá non và không quá già. Như vậy thì cây sẽ khỏe và có khả năng chống lại sâu bệnh tốt hơn.

    • Cắt bớt phần lá phía trên của cành giâm. Sau đó ngâm vào dung dịch IBA 0.1% nhằm kích thích mọc rễ.

    • Đem giâm ở trong bầu, luống đất hoặc giỏ tre. Lưu ý: khi giâm nên bổ sung thêm một lớp mùn phía trên giữ ẩm cho cành giâm giúp cây nhanh chóng mọc rễ và phát triển hơn.

    • Sau khoảng 2 – 4 tuần, cây sẽ bắt đầu ra rễ. Bạn chăm sóc cây thêm khoảng 1 – 2 tháng nữa là có thể đem đi trồng.

    Bầu cây chuỗi ngọc
    Bầu cây chuỗi ngọc

    Cách trồng cây chuỗi ngọc theo phương pháp gieo hạt

    • Với cách trồng cây chuỗi ngọc này, bạn cần thu hoạch hạt giống từ mùa thu năm trước đem phơi khô. Hoặc bạn mua hạt giống cây chuỗi ngọc tại các trại giống. Nên chọn hạt giống chất lượng tốt, không bị côn trùng cắn hay ẩm mốc,...

    • Ngâm hạt giống qua nước và ủ khoảng 12h. Sau đó gieo hạt vào luống hoặc bầu. Khi gieo hạt xong, bạn rắc thêm lớp mùn phía trên cho cây không bị côn trùng hoặc chim ăn.

    • Sau khoảng 1 – 2 tháng, cây chuỗi ngọc sẽ nảy mầm và phát triển. Khi cây đạt chiều cao từ 20 – 25cm thì có thể đem đi trồng vào trong bầu lớn hoặc trong vườn.

    Kỹ thuật trồng cây chuỗi ngọc làm hàng rào

    Bước 1: Chuẩn bị đất trồng và không gian trồng

    Bước đầu tiên trong kỹ thuật trồng cây chuỗi ngọc làm hàng rào chính là việc chuẩn bị đất và không gian trồng. 

    Nếu chọn trồng cây chuỗi ngọc trực tiếp trên nền đất, bạn chọn những nơi có đất xốp, giàu dinh dưỡng, có khả năng thoát nước tốt. Thực hiện việc cuốc, vun xới tơi đất, giữ độ ẩm bằng cách tưới một ít nước lên đất. Có thể dùng thêm phân chuồng, hoại mục bón lót nhằm bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết. Đồng thời đảm bảo môi trường khỏe mạnh tạo điều kiện cho cây phát triển. Nếu chọn trồng cây chuỗi ngọc trong chậu, bạn cần làm đất trồng tơi xốp, thông thoáng, đầy đủ chất dinh dưỡng. Đừng quên đảm bảo phải có lỗ thoát nước cho cây.

    Kỹ thuật trồng cây chuỗi ngọc làm hàng rào
    Kỹ thuật trồng cây chuỗi ngọc làm hàng rào

    Bước 2: Chọn giống cây chuỗi ngọc

    Khi thực hiện cách trồng cây chuỗi ngọc làm hàng rào, bạn nên chọn loại giống tốt, khỏe mạnh. Chọn những cây có lá đẹp, tươi tốt, không bị sâu bệnh.

    • Cây trồng trong nilon, có 2-3 thân cây. Loại này có ưu điểm để là dễ lấy, dễ chăm sóc, có thể để lâu. Chúng được ứng dụng trong công trình lớn, lâu dài, có thể mang đi xa.

    • Cây trồng dưới đất, có 3-5 thân. Loại này thích hợp trồng luôn trong 1-3 ngày. Ưu điểm cứng cáp, đẹp, bén rễ nhanh chóng.

    Bước 3: Thực hiện trồng cây chuỗi ngọc 

    Cách trồng cây chuỗi ngọc làm hàng rào, đường viền

    • Xác định kích cỡ đường viền theo yêu cầu.

    • Trồng cây theo kiểu so le. Khoảng cách chiều dọc giữa các khóm là 15cm, chiều ngang là 18-20cm.

    • Sau khi trồng một thời gian, tiến hành cắt tỉa 2 bên hông để cây phát triển chiều cao. Đến khi cây chuỗi ngọc cao đến mức tiêu chuẩn, tiến hành cắt phẳng bằng máy cắt tỉa hàng rào. Có thể làm khung chữ bằng cây trên bề mặt. 

    Cây chuỗi ngọc được tạo hình đẹp mắt
    Cây chuỗi ngọc được tạo hình đẹp mắt

    Cách trồng cây chuỗi ngọc thành thảm

    • Bạn trồng từng cụm cây chuỗi ngọc sao cho khoảng cách giữa hai gốc là 12 - 15 cm. 

    • Sau khi trồng, thực hiện cắt tỉa và khống chế chiều cao của cây theo ý muốn.

    • Khoảng 3 đến 4 tháng, chúng sẽ phát triển thành thảm chuỗi ngọc đẹp mắt. 

    Cách chăm sóc cây chuỗi ngọc

    Cây chuỗi ngọc có khả năng chịu hạn tốt và ít sâu bệnh. Tuy nhiên, để cây phát triển tốt, có được hàng rào cây chuỗi ngọc hay đường viền như ý muốn thì cây cần được chăm sóc. Dưới đây là cách chăm cây chuỗi ngọc phát triển ra hoa mà bạn nên biết:

    Ánh sáng

    Cây chuỗi ngọc ưa sáng nên phù hợp dùng trong công viên, công trình,... những nơi có ánh sáng tốt. Nếu bạn trồng chuỗi ngọc trong chậu thì nên đặt ở những nơi thoáng khí. Cần thường xuyên cho cây ra ngoài trời để tắm nắng. Cụ thể, bạn cho cây tắm nắng trung bình từ 2 – 3 tiếng/ ngày để cây luôn tươi tốt và ra hoa.

    Cách chăm cây chuỗi ngọc ra hoa
    Cách chăm cây chuỗi ngọc ra hoa

    Nhiệt độ và độ ẩm

    Cây chuỗi ngọc thích hợp phát triển trong điều kiện thời tiết nắng nóng. Nếu nhiệt độ quá thấp ( từ 3 độ C), cây chuỗi ngọc có thể bị chết hoặc rụng lá. Do đó, nếu thời tiết quá lạnh thì bạn có thể sử dụng bóng đèn để thắp giúp sưởi ấm cho cây. Với cây non mới gieo trồng, bạn nên duy trì độ ẩm vừa phải. Nhiệt độ thích hợp với chúng là từ 15 – 30 độ.

    Tưới nước

    Cây chuỗi ngọc ưa nước. Vì thế, khi thực hiện cách trồng và chăm sóc cây chuỗi ngọc, bạn nên bổ sung nước cho cây. Trung bình khoảng 2 lần/tuần. Bạn có thể thay đổi lượng nước và số lần tưới tùy thuộc vào cây mới trồng hay lâu năm và yếu tố thời tiết. 

    Tỉa cành cây

    Để trồng cây chuỗi ngọc làm hàng rào hoặc làm thảm, đường viền, bạn cần chú ý tỉa cành cho cây. Đây là bước quan trọng trong cách trồng và chăm sóc cây chuỗi ngọc. Nếu dùng chuỗi ngọc làm cây cảnh để bàn, bạn thường xuyên cắt tỉa để cây không quá cao. 

    Nếu trồng cây chuỗi ngọc làm hàng rào, đường viền hay thảm, bạn nên cắt tỉa định kỳ 3 – 6 tháng /lần cho cây. Nếu không cắt tỉa, cây sẽ phát triển tự nhiên không theo mong muốn ban đầu, làm mấy đi hình dáng, cấu trúc mà người trồng mong muốn. 

    Khi cắt tỉa, bạn có thể dùng kéo hoặc các loại máy cắt tỉa hàng rào như: Makita UH353DSY, Makita UH201DZ, Makita DUH523RTX1,... 

    Dùng máy cắt tỉa hàng rào Makita để chăm sóc cây chuỗi ngọc
    Dùng máy cắt tỉa hàng rào Makita để chăm sóc cây chuỗi ngọc

    Phân bón

    Khi chăm sóc cây chuỗi ngọc, bạn cần bón phân cho cây theo định kỳ 6 tháng/lần. Đấy là với hàng rào cây chuỗi ngọc, nếu bạn trồng cây trong chậu thì có thể bón phân khoảng 3 tháng/lần.

    Phòng ngừa sâu bệnh

    Cần thường xuyên kiểm tra, phun thuốc phòng ngừa sâu bệnh cho cây chuỗi ngọc. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng vôi loại bỏ các loại nấm bệnh trong đất hay trong chậu từ các mùa trước mà bạn chưa loại bỏ được hết, hạn chế làm hại đến màu lá của cây.

    Bài viết đã giúp bạn biết cách trồng cây chuỗi ngọc và cách chăm sóc chi tiết. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng máy cắt tỉa hàng rào Makita chính hãng, vui lòng liên hệ đến Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) – 0979 244 335 (Hồ Chí Minh). Hoặc truy cập website Maydochuyendung.com, maykhoanmakita.net để đặt hàng online tại nhà nhé!

    3169 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận