0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cây xanh đô thị là gì? Vai trò và quy định về cây xanh đô thị

Maykhoanmakita.net 1 năm trước 2479 lượt xem

    Cây xanh có vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống con người, đặc biệt với các thành phố lớn đông dân cư. Vậy cây xanh đô thị là gì? Có những loại cây xanh đô thị nào? Tiêu chuẩn cây xanh đô thị là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết sau nhé!

    Cây xanh đô thị là gì?

    Cây xanh đô thị là gì? Theo nghị định Số: 64/2010/NĐ-CP về quản lý cây xanh đô thị quy định: "Cây xanh đô thị là cây xanh sử dụng công cộng, cây xanh sử dụng hạn chế và cây xanh chuyên dụng trong đô thị."

    Cây xanh đô thị
    Cây xanh đô thị

    Cây xanh đô thị là loại cây được trồng trên đường phố, công viên, vườn hoa, thảm cỏ tại quảng trường và các khu vực công cộng trong thành phố. Ví dụ như: cây bóng mát, cây trang trí, dây leo, cây mọc tự nhiên, thảm cỏ trồng trên hè phố, dải phân cách, đảo giao thông.

    Xem thêm: Hướng dẫn cách cắt tỉa cây cảnh đúng kỹ thuật

    Các loại cây xanh đô thị

    Sau khi biết được cây xanh đô thị là gì, chúng ta cùng tìm hiểu các loại cây xanh đô thị. Người ta thường chia cây xanh đô thị thành 3 nhóm, cụ thể: 

    • Cây tiểu mộc: Những cây có chiều cao trưởng thành thấp

    • Cây trung mộc: Những cây có chiều cao trưởng thành trung bình

    • Cây đại mộc: Những cây có chiều cao trưởng thành lớn.

    Ngoài ra, người ta còn xem xét đến danh mục các loại cây xanh đô thị, các loại hình cây xanh đô thị. Bao gồm: cây xanh đường phố, cây xanh trong các nhóm nhà, cây xanh tập trung trong đơn vị ở. 

    Công viên là một loại hình cây xanh đô thị phổ biến
    Công viên là một loại hình cây xanh đô thị phổ biến
    • Cây xanh đường phố: Hệ thống cây xanh trồng dọc các tuyến đường nội bộ trong đơn vị ở. Người ta thường trồng các loại cây có hoa đẹp, nhiều màu sắc hoặc cây có tán lá rậm. Ngoài ra còn có thể trồng các bồn hoa dưới gốc cây hoặc dọc lề đường để tạo sự sinh động trên tuyến đi bộ.

    • Cây xanh trong các nhóm nhà: Cây xanh trong khu chung cư, tập thể,... Người ta bố trí các cây xanh nhỏ tại sân chơi thiếu nhi, sân cầu lông, sân bóng,... Hoặc bố trí cây xanh tại các ghế đá, đường dạo, sân tập dưỡng sinh cho người lớn tuổi,...

    • Cây xanh tập trung trong đơn vị ở: Đây là mảng xanh chính của đơn vị ở, nằm tại trung tâm của các nhóm nhà. Chúng thường là vườn hoa trung tâm, có quy mô lớn. Ngoài bố trí cây xanh, hoa cỏ, người ta còn dùng để làm sân tập ngoài trời, khu vui chơi thiếu nhi,...

    Vai trò của cây xanh trong đô thị

    Cây xanh là một phần của tự nhiên. Chúng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống của con người, đặc biệt là khu vực thành phố đông đúc. Dưới đây là những tác dụng to lớn của cây xanh trong đô thị, mời bạn đọc tham khảo:

    Cây xanh đô thị cải thiện môi trường sống cho thành phố
    Cây xanh đô thị cải thiện môi trường sống cho thành phố

    Cải thiện môi trường sống

    Cây xanh đô thị giúp lọc bớt bụi bẩn, đồng thời thải ra nhiều O2. Mặt khác, cây xanh hấp thu bức xạ, thải ra hơi nước giúp không khí trong lành, mát mẻ hơn. Chúng được xem là lá phổi của thành phố, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường. Hệ thống cây xanh của thành phố chắn gió và giảm tiếng ồn, giúp cuộc sống của người dân trở nên yên tĩnh hơn.

    Giúp ích cho việc thoát nước

    Cây xanh trong thành phố giữ lại nước mưa, giảm bớt áp lực cho cống thoát nước trong mỗi lần mưa lớn. Ngoài ra, tán phủ của cây xanh có thể trở thành màng chắn lọc nước hữu hiệu, giúp lưu lại trong đất dưới dạng nước ngầm.

    Cây xanh giúp cân bằng sinh thái

    Cây xanh tạo nơi cư trú, nước, thức ăn cho các loại chim, bò sát… Chúng còn có tác dụng giảm bớt sự xâm nhập của các chất ô nhiễm bằng cách ngăn nước mưa. Hơn hết, cây xanh đô thị giúp hạn chế những vấn đề tiêu cực của quá trình công nghiệp hóa. Chúng giúp làm đẹp cảnh quan và cải thiện môi trường sống của con người.

    Cây xanh đô thị làm đẹp mỹ quan thành phố
    Cây xanh đô thị làm đẹp mỹ quan thành phố

    Tạo cảnh quan đô thị

    Như đã nói, cây xanh ảnh hưởng rất lớn đến cảnh quan của thành phố. Những đặc điểm của cây như hình dáng, màu sắc, hương thơm,... góp phần làm đẹp mỹ quan của thành phố. 

    Kiểm soát giao thông

    Cây xanh đô thị còn có tác dụng kiểm soát giao thông. Các bụi thấp, bờ dậu, đường viền cây xanh trong vườn hoa vừa có tác dụng trang trí vừa có tác dụng định hướng cho người đi bộ. Hàng cây bên đường có tác dụng định hướng. Đặc biệt vào ban đêm, sự phản chiếu của các gốc cây được sơn vôi trắng là những tín hiệu chỉ dẫn cho người đi đường.

    Giá trị kinh tế

    Cây xanh có những cành già cỗi là nguồn cung cấp gỗ, củi. Một số cây còn có thể ra quả mang đến giá trị kinh tế cho con người. 

    Xem thêm: Cắt tỉa cây xanh đô thị: vai trò và cách thực hiện

    Các quy định trồng cây xanh đô thị

    Nhà nước đã đưa ra những quy định trồng cây xanh đô thị. Bao gồm: tiêu chuẩn cây xanh đô thị, quy trình trồng cây xanh đô thị, quy trình chăm sóc cây xanh đô thị, kỹ thuật trồng cây xanh đô thị,... Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến một số nội dung quan trọng trong quy định trồng cây xanh đô thị. 

    Các quy định trồng cây xanh đô thị
    Các quy định trồng cây xanh đô thị
    • Trồng cây xanh trong thành phố cần đảm bảo đúng quy trình trồng cây xanh đô thị, đúng kỹ thuật, chủng loại, tiêu chuẩn cây an toàn,... Đáp ứng đúng tỷ lệ cây xanh trong đô thị, khoảng cách cây xanh đô thị,...

    • Với cây mới trồng, cần được bảo vệ, chống đỡ, tạo điều kiện cho cây phát triển tốt.

    • Cây trồng cần được chăm sóc thường xuyên, theo dõi tình trạng phát triển của cây. Từ đó có những biện pháp bảo vệ và xử lý kịp thời các yếu tố bên ngoài tác động tới sự phát triển của cây xanh. 

    • Việc chăm sóc, cắt tỉa cây xanh phải đúng kỹ thuật. Đồng thời đảm bảo an toàn cho người chăm sóc. Có thể dùng các loại máy như máy cắt tỉa cành, máy cắt tỉa hàng rào Makita, máy cắt cỏ,... để chăm sóc cây xanh đô thị. 

    Bài viết đã giúp bạn hiểu được cây xanh đô thị là gì và vai trò của chúng. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng các loại máy cắt Makita chuyên dụng để chăm sóc cây xanh, hàng rào, vui lòng liên hệ đến Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) – 0979 244 335 (Hồ Chí Minh). Hoặc truy cập website Maydochuyendung.com, maykhoanmakita.net để đặt hàng online tại nhà nhé!

    2479 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận