0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cắt tỉa cây xanh đô thị: vai trò và cách thực hiện

Maykhoanmakita.net 1 năm trước 1202 lượt xem

    Cây xanh đô thị giúp cải thiện môi trường sống và cân bằng hệ sinh thái. Do đó, việc cắt tỉa cây xanh đô thị có vai trò rất quan trọng. Cách cắt tỉa cây xanh trong thành phố cũng cần chú ý cẩn thận. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ gửi đến bạn những thông tin quan trọng về vai trò và cách thực hiện cắt tỉa cây xanh đô thị. Mời bạn đọc theo dõi!

    Cắt tỉa cây xanh đô thị là gì?

    Cắt tỉa cây xanh đô thị là một trong những bước quan trọng trong quá trình chăm sóc cảnh quan thành phố. Đây là việc cắt tỉa các cành khô, cành yếu, giúp cây xanh phát triển tốt hơn và tạo dáng cây đẹp hơn. Từ đó mang đến vẻ đẹp tươi mát, xanh đẹp cho thành phố. Ngoài ra, việc cắt tỉa cây xanh trong thành phố sẽ hạn chế tình trạng cây ngã, đổ trong mùa giông bão. Điều này sẽ đảm bảo an toàn cho mọi người. 

    cắt tỉa cây xanh đô thị
    Cắt tỉa cây xanh đô thị

    Xem thêm: Cây xanh đô thị là gì? Vai trò và quy định về cây xanh đô thị

    Vai trò của cắt tỉa cây xanh đô thị

    Như đã nhắc đến, việc cắt tỉa cây xanh trong thành phố mang đến nhiều lợi ích. Cụ thể, vai trò của việc cắt tỉa cây xanh đô thị như sau: 

    • Đảm bảo sự phát triển của cây xanh: Việc chăm sóc và tỉa cây đúng kỹ thuật giúp cây sinh trưởng tốt, loại bỏ sâu bệnh và các vi trùng gây hại cho cây. Cây xanh cũng là nơi lưu trú của rất nhiều loài động vật nhỏ và các vi sinh trùng. Khi cắt tỉa cây thường xuyên cũng giúp cây được bảo vệ khỏi các vi trùng gây hại và bảo vệ cho chính chúng ta.

    • Đảm bảo cơ sở hạ tầng đô thị: Cây xanh phát triển mang đến bóng mát cho mọi người. Tuy nhiên, khi cành nhánh của cây quá dài và lớn có thể bị vướng vào dây điện, hoặc ảnh hưởng đến các công trình xung quanh. Do đó, cần phải thực hiện cắt tỉa cây bóng mát theo định kỳ để không làm ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng trong khuôn viên đô thị. 

    • Bảo vệ an toàn cho cây cối và con người: Trong những mùa mưa bão, giông gió, cây xanh có thể bị bật gốc, đổ ngã gây nguy hiểm cho người đi đường. Vì vậy, các cây xanh lớn trong thành phố tiềm ẩn nhiều nguy hiểm như gãy cành, ngã đổ, bật gốc,... Để ngăn ngừa tình trạng đó, cây xanh cần được cắt tỉa định kỳ theo đúng quy trình. 

    Cắt tỉa cây xanh mang đến nhiều lợi ích
    Cắt tỉa cây xanh mang đến nhiều lợi ích

    Cách thực hiện cắt tỉa cây xanh đô thị

    Nên cắt tỉa cây vào lúc nào?

    Việc cắt tỉa cây xanh trong thành phố cần được thực hiện định kỳ hàng quý, hàng năm. Tuy nhiên, còn phụ thuộc vào mức độ trưởng thành của cây mà đơn vị quản lý cây xanh có kế hoạch cắt tỉa cụ thể. 

    Với cây non, thời điểm phù hợp nhất để cắt chính là năm thứ 3 sau khi trồng. Lúc này, cây non nên được bắt đầu được cắt tỉa thường xuyên để tạo hình cho cây. Việc chăm sóc, cắt tỉa cây chưa trưởng thành sớm sẽ giúp cây tăng tuổi thọ, giảm chi phí cắt tỉa định kỳ về sau.

    Phương pháp cắt tỉa cây xanh đô thị
    Phương pháp cắt tỉa cây xanh đô thị

    Phương pháp cắt tỉa cây xanh đô thị

    Để cây phát triển bình thường, không bị chết hay yếu thì cần cắt tỉa đúng kỹ thuật. Cụ thể, phương pháp cắt tỉa cây xanh đô thị như sau: 

    • Dọn quang vòm ngọn, chóp cây: Loại bỏ các cành lá khô, những cành to bị bệnh, tránh để lây lan mầm bệnh toàn cây.

    • Tỉa mỏng vòm lá: Với những cây tán lá quá rậm cần loại bỏ bớt vòm lá, hạn chế việc cản trở gió trong mùa giông bão.

    • Nâng cao vòm lá: Thao tác này sẽ loại bỏ những tán lá thấp gần mặt đường cản trở giao thông, tạo sự thông thoáng và tầm nhìn cho phương tiện giao thông.

    • Cắt tỉa ngọn cây: Việc cắt tỉa ngọn cây sẽ khống chế chiều cao cây, làm thấp đỉnh ngọn cây. Cách làm: cắt tỉa tự nhiên ít nhất 1/4 – 1/3 độ lớn của các cành cây to bị loại bỏ.

    • Phục hồi ngọn: Thao tác này được thực hiện sau khi cây bị cắt tỉa hoặc xén ngọn không đúng cách. Bạn cắt tỉa ngọn nhằm lấy lại cấu trúc tự nhiên của cây, đảm bảo cây phát triển bình thường.

    Bài viết đã giúp bạn biết được vai trò và phương pháp cắt tỉa cây xanh đô thị đúng cắt. Khi cắt tỉa cây xanh, bạn có thể sử dụng các loại máy cắt tỉa hàng rào như: Makita DUP362ZN, Makita DUP361RM2, Makita DUP361Z,... Đây là những dụng cụ cắt tỉa chuyên nghiệp giúp bạn chăm sóc cây xanh nhanh chóng, hiệu quả, tiết kiệm thời gian và công sức. Vui lòng liên hệ đến Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) – 0979 244 335 (Hồ Chí Minh). Hoặc truy cập website Maydochuyendung.com, maykhoanmakita.net để đặt hàng online tại nhà nhé!

    1202 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận