0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn cách cắt tỉa cây cảnh đúng kỹ thuật

Maykhoanmakita.net 1 năm trước 1032 lượt xem

    Cắt tỉa cây cảnh mang đến nhiều lợi ích cho cây. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách cắt tỉa cây cảnh. Hiểu được điều này, bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn cách cắt tỉa cây xanh đẹp, đúng kỹ thuật. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

    Chuẩn bị dụng cụ cắt tỉa cây cảnh

    Để thực hiện cách cắt tỉa cây cảnh đúng kỹ thuật, chúng ta cần có dụng cụ để làm việc. Bạn cần chuẩn bị các vật dụng như: kéo cắt cành, kéo tỉa cành, cưa, kìm, gang tay, khẩu trang,... Bạn cũng có thể sử dụng các loại máy cắt tỉa cây cảnh, máy cắt tỉa hàng rào để thực hiện các công việc này. Một số máy cắt tỉa hàng rào Makita chất lượng bạn có thể tham khảo như: Makita DUH752RT, Makita DUH602RT, Makita DUH523RTX1,...

    Máy cắt tỉa hàng rào Makita
    Máy cắt tỉa hàng rào Makita

    Hướng dẫn cách cắt tỉa cây cảnh

    Việc chăm sóc cây cảnh đòi hỏi sự kiên trì và có hiểu biết về thực vật. Kỹ thuật cắt tỉa cây cảnh tốt sẽ giúp cây đảm bảo tính thẩm mỹ mà vẫn phát triển ổn định. Kỹ thuật cắt tỉa rễ cây cảnh, tỉa cây xanh đúng và đẹp sẽ trở thành nghệ thuật cắt tỉa cây cảnh. Trong bài viết, chúng tôi sẽ hướng dẫn cách cắt tỉa cây cảnh đúng kỹ thuật, đúng quy trình. 

    Kỹ thuật cắt tỉa cây cảnh

    Dưới đây là một số kỹ thuật cắt tỉa cây cảnh, kỹ thuật cắt tỉa rễ cây cảnh phổ biến hiện nay. Mời bạn đọc tham khảo!

    • Quấn dây: Dây quấn thường được làm bằng thép. Chúng dùng để uốn các cây vừa và nhỏ, uốn thân cành để chúng phát triển theo hướng mong muốn. Bạn cần tháo dây khi thích hợp để không ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển dinh dưỡng của cây. Bạn cũng không nên quấn dây quá chặt. 

    • Níu dây: Kỹ thuật níu dây là việc dùng dây buộc vào một cành để kéo nó mọc theo một hướng khác. Bạn có thể buộc một vật nặng vào cành để ghì cành xuống, hoặc buộc cành với một điểm cố định khác và kéo căng dây.

    Kỹ thuật uốn cây cảnh
    Kỹ thuật uốn cây cảnh
    • Nẹp cành vào một thanh kim loại: Với kỹ thuật này, bạn dùng thanh kim loại có hình dáng mà bạn muốn cây cảnh phát triển giống, dùng dây cố định cây cảnh với thanh kim loại đó. Phương pháp này được dùng khi cây còn non, nếu cây lớn thì kỹ thuật này không mang đến hiệu quả cao. 

    • Đặt dây nhôm vào thân cành: Kỹ thuật cắt tỉa cây cảnh này giúp cành cây dẻo hơn, dễ uốn hơn. Bạn xẻ rãnh ở cành cây, đặt một đoạn dây nhôm vào và quấn quanh bởi một dây mềm (vừa giúp cố định dây nhôm vừa bảo vệ vỏ cây). Như vậy bạn có thể uốn cành một cách dễ dàng hơn.

    • Cắt nửa bề ngang cành để dễ uốn nắn: Kỹ thuật này phù hợp để dùng với một số cành lớn, cứng khó uốn nắn. Bạn dùng dao nhọn cắt ½ hoặc ⅓ cành cần uốn, không cắt sâu vào hơn để tránh làm đứt mạch dinh dưỡng của cây. Sau một thời gian ngắn, cành sẽ yếu đi giúp bạn dễ uốn tỉa.

    Lưu ý khi cắt tỉa cây cảnh
    Lưu ý khi cắt tỉa cây cảnh

    Lưu ý khi cắt tỉa cây cảnh

    • Tỉa thưa: Thân cây thường mọc ra nhiều cành xum xuê không hợp với dự định tạo thế cho cây. Chúng làm tiêu hao dinh dưỡng của cây, ảnh hưởng tới sự hấp thụ ánh sáng và thông gió của cây. Vì vậy, bạn nên thường xuyên tiến hành tỉa thưa cho cây để khắc phục tình trạng này. 

    • Tỉa ngọn: Khi cắt tỉa cho cây, bạn nên cắt bớt một phần của chạc cây và giữ phần còn lại để tạo dáng đẹp hơn. Khi cây trưởng thành, cứng cáp hơn thì bạn cắt ngọn cây ngắn lại khoảng 2 - 5 chạc cây. Ngoài ra, cây phải được giữ lại ít nhất hai chỗ đâm chồi.

    • Sau một thời gian nhất định cây bắt đầu sinh trưởng, cành phát triển cứng cáp thì chúng ta mới tiến hành cắt tỉa.

    Xem thêm: [Giải đáp] Nên cắt tỉa cây cảnh vào lúc nào là phù hợp nhất?

    Nguyên tắc cắt tỉa cây cảnh

    Khi cắt tỉa cây cảnh, cây xanh bạn cần thực hiện đúng nguyên tắc để cây phát triển tốt, đảm bảo tính thẩm mỹ. 

    Nguyên tắc cắt tỉa cây cảnh
    Nguyên tắc cắt tỉa cây cảnh
    • Ở dưới là nhánh to, các nhánh nhỏ dần lên trên, nhánh để phải phân bố theo hình xoắn ốc quanh thân, tạo tán lá thành khối chóp.

    • Nên cắt bỏ những nhánh ở vị trí không đẹp hoặc nhánh thừa, tránh để cây bị rườm rà, nặng nề. 

    • Nếu có hai nhánh mọc đối đầu nhau, bạn phải cắt bớt một nhánh để các nhánh mọc xen nhau.

    • Nên cắt những cành nhánh lớn, quá dài để các cành mới, cành non có thể phát triển.

    • Nên cắt những chồi mọc đứng từ cành để tạo dáng già nua cho cây. Vì cây già, cành cây thường oằn xuống.

    • Không nên chọn các chồi mảnh mai làm đầu của các cành lớn, làm mất vẻ tự nhiên của cây.

    • Những nhánh, cành đã chết, đá héo phải được cắt bỏ.

    • Vết cắt cành phải ngọt, chéo và lõm vào thân để mặt cắt mau lành sẹo và tạo thành sẹo trên thân.

    Bài viết đã hướng dẫn bạn cách cắt tỉa cây cảnh đúng kỹ thuật. Mong rằng thông tin này sẽ giúp vườn cây của bạn luôn tươi tốt và đẹp mắt. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng máy cắt tỉa hàng rào Makita chính hãng, vui lòng liên hệ đến Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) – 0979 244 335 (Hồ Chí Minh). Hoặc truy cập website Maydochuyendung.com, maykhoanmakita.net để đặt hàng online tại nhà nhé!

    1032 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận