0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Mũi vặn vít có mấy loại? Cách chọn mũi bắn vít đúng cho từng máy

Maykhoanmakita.net 3 năm trước 4495 lượt xem

    Mũi vặn vít là bộ phận quan trọng của máy bắn vít. Có khá nhiều loại mũi vặn vít khiến người dùng không biết chọn loại nào cho đúng với chiếc máy của mình. Xem ngay bài viết này để tìm ra câu trả lời.

    Đặc điểm của mũi vặn vít

    Mũi vặn vít còn gọi là mũi bắt vít, mũi bắn vít là phụ kiện đi cùng với máy bắt vít để giúp bạn thực hiện tháo, siết vít nhanh chóng, hiệu quả gấp nhiều lần so với tua vít bằng tay.

    Mũi vặn vít được thiết kế rất đơn giản gần tương tự như các loại mũi khoan nhưng có thêm đường rãnh hoặc không để thích hợp với các loại vít khác nhau. Mũi bắt vít thường có hình trụ tròn với đuôi tròn hoặc lục giác với phần đầu có nhiều dạng khác nhau để thích hợp với dầu của từng ốc vít.

    Mũi vặn vít có thiết kế khá đơn giản
    Mũi vặn vít có thiết kế khá đơn giản

    Ngoài dùng cho máy vặn vít, chúng còn có thể dùng để lắp vào máy khoan cầm tay để chuyển đổi sang thao tác vặn vít. Mũi vít này được gọi là mũi vặn vít cho máy khoan. 

    Xem thêm: Máy khoan có bắt vít được không? Cách bắt vít bằng máy khoan đúng nhất

    Các loại mũi vặn vít phổ biến hiện nay

    Phân loại theo cấu tạo

    Theo cấu tạo của mũi vặn vít dùng cho máy bắn vít pin và dùng điện sẽ có những loại đầu vít sau: 

    • Mũi vặn vít 2 cạnh

    • Mũi bắt vít 4 cạnh

    • Mũi vặn vít đầu sao

    • Đầu bắt vít lục giác

    • Đầu bắt vít hình vuông

    • Đầu bắt vít PH0, PH1

    • ….

    Các loại mũi vặn vít được sử dụng nhiều nhất hiện nay
    Các loại mũi vặn vít được sử dụng nhiều nhất hiện nay

    Phân loại theo tên quốc tế

    • Mũi bắt vít Security T

    • Mũi bắt vít Pozidriv

    • Mũi vít ARC

    • Mũi vặn vít Phillips

    Ngoài 2 cách phân loại trên, mũi vặn vít còn được phân loại dựa trên nhu cầu sử dụng, vật liệu sẽ bắt vít như mũi bắn vít gỗ tự khoan hay đầu vặn vít bắn tốt…

    Có thể bạn quan tâm: 

    Hướng dẫn cách chọn mũi vặn vít phù hợp từng máy

    Mỗi loại đầu vặn vít sẽ thực hiện việc tháo và vặn vít trên một sản phẩm, vật liệu nhất định. Do vậy, bạn nên chú ý thật kỹ để chọn ra mũi vặn vít phù hợp nhất. Khi chọn mũi vặn vít bạn nên chú ý đến những điều sau:

    Chọn mua mũi vặn vít độ cứng tốt

    Độ cứng mũi vít khá quan trọng, độ cứng cao thì chứng tỏ đó là mũi vít chất lượng. Khi mũi vít cứng cáp chúng sẽ truyền lực tốt từ máy sang vít, nhờ vậy vít sẽ được siết chặt hơn. Nếu mũi vặn vít chất lượng kém thì sẽ nhanh bị toét đầu, gãy mũi vít hoặc méo mó khi sử dụng được một thời gian ngắn. 

    Độ cứng tiêu chuẩn của đầu vặn vít được quy định bằng đơn vị HRC, mũi bắn vít cần phải có độ cứng với chỉ số HRC>60. Đáp ứng tiêu chuẩn này giúp mũi bắt vít có độ cứng, độ bền lâu dài. Bên cạnh đó, đầu vặn vít cũng cần được phủ lớp Titanium Nitride để gia tăng độ cứng, chống trầy trước. Để phân biệt với mũi khoan, đầu mũi vít thường sẽ được sơn màu nổi bật. 

    Nên chọn mũi vặn vít có độ cứng tốt
    Nên chọn mũi vặn vít có độ cứng tốt

    Bạn chọn mua kỹ để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái hay hàng không rõ nguồn gốc. Những mũi vặn vít này sẽ rất dễ hư hỏng, gây nguy hiểm cho người dùng và ảnh hưởng đến cấu trúc bề mặt vật liệu. 

    Nên chọn mua mũi vặn vít có từ tính

    Đầu mũi vít có từ tính sẽ đảm bảo cho việc tháo, siết vít nhanh chóng hơn bởi ốc vít sẽ gắn chặt vào đầu mũi vặn. Nếu mũi vít không có từ tính bạn sẽ phải đặt đầu vít vào đúng các cạnh của vít rồi mới có thể vặn vít chính xác được. Không có từ tính ở đầu mũi vít cũng khiến cho ốc vít dễ bị chệch ra khỏi đầu vít trong quá trình máy đang thao tác. 

    Sử dụng mũi vặn vít tới đúng hạn

    Mũi vít được thiết kế với một điểm đánh dấu được gọi là mũi vít tới hạn. Mũi vít này thường được dùng khi vặn vít trên những vật liệu mềm. Nguyên nhân là do vật liệu này khá dễ để vặn vít, khi đó bạn có thể sẽ vặn vít chắc, quá trớn khiến cho vít bị trờn. 

    Nếu sử dụng mũi vít tới hạn thì khi vạch đánh dấu chạm tới bề mặt vật liệu bạn dừng lại và tháo bỏ mũi vặn vít ra sẽ không gây hiện tượng bị trờn và cũng không ảnh hưởng tới kết cấu của bề mặt vật liệu. 

    Chọn mua mũi vặn vít đúng với hãng của máy

    Nếu bạn sử dụng máy bắn vít Makita thì nên chọn mũi bắn vít Makita. Thông thường, Makita sẽ trang bị mũi bắt vít Makita đi kèm cho bạn, ngoài ra bạn cũng có thể chọn mua bộ mũi vít Makita ngay khi mua máy để sử dụng dần và sử dụng tùy theo mục đích khi cần. Tương tự bạn sử dụng máy bắn vít Bosch thì nên dùng mũi vặn vít Bosch sẽ tốt nhất. 

    Chọn mua đầu mũi vít đúng với hãng máy bắn vít và chính hãng
    Chọn mua đầu mũi vít đúng với hãng máy bắn vít và chính hãng

    Chọn mua mũi vặn vít giảm chấn

    Máy vặn vít thường làm việc rất mạnh mẽ và tạo ra động rung khá lớn, lực này sẽ tác động đến tay người dùng, khiến người dùng bị đau mỏi khi phải sử dụng máy liên tục. Để giảm bớt lực này bạn có thể sử dụng các loại đầu vặn vít giảm chấn. 

    Đầu vít giảm chấn sẽ giúp giảm lực tác động đến tay người dùng về mức nhỏ nhất và giúp nâng cao độ an toàn cho người dùng, giảm tình trạng mũi vít bị chệch khỏi vị trí. 

    Qua bài viết này chắc hẳn bạn đã nắm bắt được các loại mũi vặn vít và biết cách chọn được mũi vặn vít phù hợp nhất cho máy bắn vít của mình. Nếu bạn muốn mua linh kiện này hoặc có nhu cầu mua máy vặn vít hàng chính hãng của các thương hiệu nổi tiếng như Makita, Bosch, Dewalt… xin mời liên hệ tới hotline 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được tư vấn chuyên sâu. 

    4495 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận