0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn cách sử dụng máy bắn vít đơn giản và hiệu quả

Maykhoanmakita.net 3 năm trước 1800 lượt xem

    Maykhoanmakita.net hướng dẫn bạn cách sử dụng máy bắn vít đơn giản và cực kỳ an toàn mà ngay cả người dùng lâu năm cũng chưa chắc đã biết. 

    Máy bắn vít có đặc điểm gì?

    Máy bắn vít là thiết bị cầm tay có kích thước và trọng lượng khá nhẹ nhàng, tay cầm vừa vặn và chống trơn trượt tốt, giúp người dùng cố định máy chắc chắn khi thao tác. Một máy bắn vít có thể kết nối với nhiều loại mũi vít khác nhau với đa dạng kích thước. 

    Máy bắn vít có trọng lượng khá nhẹ và thiết kế hiện đại
    Máy bắn vít có trọng lượng khá nhẹ và thiết kế hiện đại

    Ở máy bắn vít sẽ có tính năng đảo chiều quay với nút đảo chiều đặt trên thân máy giúp bạn dễ dàng lựa chọn chiều siết vít vào hay mở vít ra một cách thuận tiện, tiết kiệm tối đa thời gian và công sức cho người dùng. 

    Có 2 loại là máy bắn vít dùng điện và máy bắn vít dùng pin. Các máy bắn vít dùng pin được trang bị thêm đèn led để chiếu sáng lỗ bắt vít và xung quanh khu vực làm việc. Dòng máy này còn được trang bị thêm hệ thống bảo vệ pin, tránh được quá tải, quá nhiệt và phóng điện. Thiết bị có độ an toàn cao hơn máy bắn vít dùng điện. 

    Hiện máy vặn vít được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như sửa chữa, nội thất, cơ khí, xây dựng… thay cho các loại tô vít truyền thống. 

    >> Xem thêm:

    Hướng dẫn cách sử dụng máy bắn vít đơn giản và hiệu quả

    Cách sử dụng máy bắt vít điện

    Cấu tạo máy bắn vít dùng điện
    Cấu tạo máy bắn vít dùng điện

    Bạn sẽ sử dụng hiệu quả máy bắt vít dùng điện chỉ với 4 bước như sau:

    Bước 1: Nhớ kết nối máy với nguồn điện. Thường các loại máy vặn vít bán tại thị trường Việt Nam đang sử dụng nguồn điện là 220V nên bạn chỉ cần cắm trực tiếp vào ổ điện mà không cần chuyển đổi điện. 

    Bước 2: Để máy chạy ở chế độ không tải nhằm kiểm tra xem máy hoạt động có tốt không, có đang gặp vấn đề gì hay không. 

    Bước 3: Lựa chọn mũi vít thích hợp với vật liệu và lắp vào đầu lục giác. Lưu ý là cố định chặt mũi vít để vít không bị rơi ra khi đang làm việc. 

    Bước 4: Nhấn công tắc cho máy chạy, điều chỉnh tốc độ điện tử theo nhu cầu làm việc nhanh hoặc chậm. khi bạn nhấn hết cỡ công tắc và nhấn đồng thời nút giữ cò, máy sẽ tự động chạy mà không cần bạn phải nhân giữ cò liên tục.

    Cách sử dụng máy bắn vít pin

    Hiện nay, thị trường phổ biến các loại là máy bắn vít Makita, Dewalt, Bosch hay Stanley… Máy bắn vít dùng pin rất cơ động trong công việc, không lệ thuộc vào ổ cắm điện và không bị giới hạn bởi dây dẫn điện. 

    Cấu tạo máy bắn vít dùng pin
    Cấu tạo máy bắn vít dùng pin

    Sau đây sẽ là 4 bước sử dụng máy bắn vít dùng pin:

    Bước 1: Chú ý sạc đầy viên pin sau đó lắp vào máy một cách chính xác. Cho máy chạy thử ở chế độ không tải để kiểm tra xem máy có vấn đề gì hay không và tiến hành khắc phục luôn nếu có. 

    Bước 2: Tiến hành lắp mũi vít vào máy khoan. Nên đưa mũi vít vào chính tâm trên đầu lục giác. Nhớ phải chọn mũi vít phù hợp với bề mặt vật liệu, phù hợp với đầu lục giác, sau đó cố định thặt chặt để khi làm việc vít đi vào chính tâm, không bị lung lay hoặc bị đổ. 

    Bước 3: Chọn chiều vặn vít vào hoặc đảo vít ra ngoài. 

    Bước 4: Nhấn cò máy để khởi động cho máy làm việc. Điều chỉnh tốc độ điện tử khi bạn cần vít nhanh hoặc vít chậm. 

    Nhìn chung, cách sử dụng máy bắn vít dùng pin không quá khó, nếu bạn chưa có kinh nghiệm sử dụng thì cũng không mất quá nhiều thời gian để làm quen và sử dụng. 

    >> Xem thêm: Máy khoan có bắt vít được không? Cách bắt vít bằng máy khoan đúng nhất

    Một số nguyên tắc cần nhớ khi sử dụng máy bắt vít 

    Lựa chọn mũi vít phù hợp với máy bắn vít

    Như đã biết, một máy vặn vít với phụ kiện đi kèm có thể tương thích với nhiều loại vít, thực hiện được nhiều công việc khác nhau. Tùy theo từng vật, bạn nên chọn mũi vít như sau:

    Mũi vít gỗ: 

    Với chất liệu mềm như gỗ sẽ rất dễ để bắt vít. Bạn nên chọn mũi vít làm từ đồng thau, đồng và thép. Vít gỗ nên chọn loại đầu to và nhỏ dần đến phần mũi. Các loại mũi vít gỗ hiện có là loại đầu hình tròn, đầu hình bầu dục hoặc đầu hình phẳng… Tùy vào mục đích sử dụng mà bạn lựa chọn loại phù hợp nhất. 

    Bạn nên dùng máy khoan để khoan trước trên bề mặt gỗ trước khi tiến hành bắt vít. Hành động này được gọi là khoan mồi, mục đích là để mũi vít gắn chặt hơn vào bề mặt vật liệu, vít đi đúng trọng tâm. 

    Mũi vít sàn, vít kim loại:

    Loại vít sàn chỉ dùng cho mục đích lát sàn gỗ. Vít này có thể làm việc trong điều kiện khắc nghiệt nhất, có khả năng chống lại tình trạng ăn mòn hiệu quả. 

    Vít sàn
    Vít sàn

    Mũi vít kim loại chia thành hai nhóm là nhóm khoan mồi và nhóm không cần khoan mồi. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng và thiết bị hiện có để lựa chọn loại vít phù hợp nhất. 

    Mũi vít bê tông:

    Mũi vít để khoan bê tông mũi vít này còn có thể dùng để khoan trên các bề mặt vật liệu như gỗ, kim loại, khối nề… yêu cầu loại mũi vít này phải có độ cứng cao để có thể xuyên vào bề mặt bê tông mà không bị gãy, vỡ. Mũi vít bê tông thường được làm từ chất liệu thép không gỉ, thép cacbon màu xanh lam và có lớp phủ chống ăn mòn. 

    Vít thạch cao:

    Bề mặt thạch cao khá mềm và dễ bở nên thao tác vặn vít cũng dễ dàng hơn. Bạn không cần dùng vít quá cứng và hiện nay đã có các máy vặn vít thạch cao chuyên dụng. Ngoài ra, máy vặn vít dùng điện hoặc máy khoan cầm tay cũng có thể thực hiện được thao tác này.

    Chọn vít cho vật liệu có tải trọng lớn:

    Với vật liệu này bạn cần dùng đến vít Lag - loại vít cứng nhất hiện nay. Vít này không có rãnh ở đầu, nên bạn sẽ cần đến các chụp vít để cố định chặt vít và tiến hành siết, vặn. 

    Vít Lag cho vật liệu có tải trọng lớn
    Vít Lag cho vật liệu có tải trọng lớn

    Tuân thủ các nguyên tắc an toàn khi sử dụng

    • Với máy dùng pin, trước khi lắp đặt hoặc sửa chữa gì đó hãy nhớ tháo pin ra. Với máy dùng điện hãy đảm bảo đã rút dây cắm điện. 

    • Không làm việc tại nơi chứa vật liệu dễ gây cháy nổ. 

    • Sử dụng đúng nguồn điện và điện thế để tránh rủi ro về chập cháy, nổ điện. 

    • Luôn sử dụng đầy đủ đồ bảo hộ khi làm việc. 

    • Với máy vặn vít dùng pin chỉ nên sử dụng bộ sạc pin mà nhà sản xuất cho phép, không sử dụng hàng giả, hàng nhái, hàng của các thương hiệu khác. 

    • Không để máy trực tiếp dưới ánh nắng, để gần lửa hoặc nơi có nhiệt độ cao. 

    • Không sử dụng pin đã bị hỏng hoặc có hiện tượng bị rỉ nước. 

    • Tắt máy bắn vít ngay khi dụng cụ đang lắp vào máy nhưng đột ngột nghẽn lại. 

    • Cố định máy chắc chắn bằng cả 2 tay khi làm việc để đảm bảo an toàn tối đa cho người dùng. 

    Trên đây Maykhoanmakita.net đã giới thiệu tới người dùng cách sử dụng máy bắn vít đơn giản mà vô cùng hiệu quả. Nếu bạn đang có nhu cầu mua và sử dụng máy bắn vít, hãy liên hệ tới hotline 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được tư vấn cụ thể và nhận báo giá cạnh tranh nhất thị trường nhé. 

    1800 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận