0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn cách sử dụng máy khoan tường đơn giản và hiệu quả

Maykhoanmakita.net 3 năm trước 3205 lượt xem

    Khoan tường là công việc khá phổ biến hiện nay, tuy nhiên không mấy ai biết cách sử dụng máy khoan tường sao cho hiệu quả nhất. Sẽ không quá khó để làm được điều này, vấn đề là bạn có muốn tìm hiểu hay không. Ngay sau đây Maykhoanmakita.net sẽ hướng dẫn cho bạn. 

    Nghiên cứu cấu tạo của máy khoan tường

    Máy khoan tường chuyên dụng chính là máy khoan động lực (máy khoan có búa). Đối với máy khoan động lực, máy sẽ có cấu tạo như sau: 

    • Nút điều chỉnh chế độ khoan. Nút này cho bạn chọn chức năng khoan động lực để khoan tường hoặc chức năng khoan xoay để khoan gỗ, sắt, thép…

    • Cần gạt đảo chiều khoan, giúp bạn đảo chiều khoan tiện dụng hơn.

    • Cò máy hay chính là công tắc bật/tắt máy khoan. 

    Cấu tạo của máy khoan tường
    Cấu tạo của máy khoan tường
    • Tay cầm phụ gắn vào phần đầu máy khoan

    • Đầu kẹp mũi khoan

    • Khóa tự động để giữ chế độ máy tự chạy

    • Khóa đầu kẹp

    • Đầu vít

    • Đầu nối 

    Ngoài máy khoan động lực thì máy khoan bê tông cũng có thể khoan tường rất tốt. Nếu bạn muốn khoan tường hoặc bê tông mỏng thì hãy dùng máy khoan động lực. Còn bạn muốn khoan tường bê tông dày hãy dùng máy khoan bê tông chuyên dụng thì sẽ hiệu quả hơn nhé. 

    >> Xem thêm: 

    Hướng dẫn cách sử dụng máy khoan tường đơn giản và hiệu quả

    Các thao tác trên máy khoan tường

    Thao tác bật/tắt máy khoan tường

    Bạn tiến hành nhấn và giữ công tắc bật/tắt để khởi động máy. Để khóa máy thì nhấn công tắc bật/tắc và nhấn nút khóa tự động. Để tắt máy thì bạn nhả công tắc bật/tắt ra. Nếu máy đang được khóa bằng nút khó tự động thì nhấn nhanh công tắc bật/mở rồi nhả ra. 

    Điều chỉnh đảo chiều quay

    Chức năng đảo chiều giúp cho máy khoan động lực có thể bắt vít như một máy bắt vít chuyên nghiệp. Bạn gạt cần đảo chiều quay về bên trái để khoan hoặc bắt vít vào bề mặt vật liệu. Gạt cần đảo chiều về bên phải nếu muốn tháo vít hoặc đai ốc. 

    Điều chỉnh chức năng làm việc

    • Để khoan thường hoặc bắt vít bạn điều chỉnh nút chức năng đó về biểu tượng khoan thường. 

    • Để khoan đập, khoan có búa, khoan tường, bạn điều chỉnh nút chức năng đó về biểu tượng chiếc búa. 

    Hiểu các nút chức năng sẽ giúp bạn thao tác máy linh hoạt hơn
    Hiểu các nút chức năng sẽ giúp bạn thao tác máy linh hoạt hơn

    Cách thay lắp đầu kẹp mũi khoan

    Mở đầu cặp mũi khoan có khóa bằng cách vặn dụng cụ đến khi có thể lắp được mũi khoan. Để sử dụng máy khoan động lực cho công việc bắt vít thì cần dùng thêm đầu nối vừa khớp với mũi bắt vít. Khi bắt vít thì bạn luôn chọn chế độ khoan thường nhé. 

    Các bước sử dụng máy khoan tường

    Bước 1: Nghiên cứu kỹ về khoan tường

    Nghiên cứu kỹ về thông số kỹ thuật, phương thức vận hành, cách sử dụng cơ bản của máy khoan tường cầm tay. Tốt nhất, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng sản phẩm và nhờ đến sự tư vấn của kỹ thuật viên nơi bạn mua sản phẩm. 

    Hiểu về sản phẩm bạn sẽ dùng thiết bị đúng với thông số kỹ thuật, giúp máy không bị quá tải khi làm việc, hạn chế tình trạng hỏng máy và đảm bảo an toàn cho người sử dụng. 

    Bước 2: Xác định độ sâu đường kính khoan tường 

    Kích thước lỗ khoan sẽ quyết định loại mũi khoan được chọn. Bạn nên khảo sát thực tế để đưa ra chọn lựa mũi khoan chính xác. Một số máy khoan sẽ được đi kèm mũi khoan có chức năng khoan tường, khi đó bạn sẽ không cần phải mua thêm phụ kiện.

    Thường thì máy khoan tường sẽ có thước canh độ sâu đi kèm. Bạn chỉ cần điều chỉnh độ sâu trên đó là được.  Với những máy khoan tường không có thước canh độ sâu, bạn có thể sử dụng một miếng băng dính, dính lên mũi khoan để đánh dấu lại độ sâu mong muốn. Khi khoan xuống bạn sẽ dừng lại ở chỗ băng dính này để đảm bảo tính chính xác. 

    Bước 3: Đánh dấu điểm khoan 

    Lắp mũi khoan vào máy, cho máy khởi động ở chế độ không tải để kiểm tra xem máy có đang gặp vấn đề gì không. Dùng bút để đánh dấu vị trí khoan chính xác trên tường. 

    Đánh dấu điểm khoan trên tường và đánh dấu mũi khoan để xác định độ sâu
    Đánh dấu điểm khoan trên tường và đánh dấu mũi khoan để xác định độ sâu

    Bước 4: Tiến hành khoan

    Khởi động máy, chọn chế độ khoan tường và tiến hành khoan. Ban đầu bạn nên khoan mồi trên tường để cố định mũi khoan cho chắc chắn hơn. Sau đó mới tăng tốc độ dần đều và dùng lực tác động để mũi khoan đi đúng quỹ đạo, lỗ khoan chính xác hơn. 

    Bạn nên đứng vững chãi, cố định máy chắc chắn để khoan không bị xoay hoặc mũi khoan đi không đúng trọng tâm. Trong khi khoan, bạn có thể tướt một chút nước cho mũi khoan để làm mát, tránh mũi khoan có thể bị cháy. Bạn cũng có thể cho máy nghỉ khi máy quá nóng.

    Sau khi khoan được tầm từ 3cm – 5cm, bạn nên rút mũi khoan ra ngoài để vôi vữa, xi măng rơi bớt ra. Tiếp tục khoan cho đến khi đạt được độ sâu theo yêu cầu thì ngừng lại. 

    Một số quy tắc đảm bảo an toàn khi sử dụng máy khoan bê tông, khoan tường

    Để đảm bảo an toàn khi sử dụng máy khoan tường, bạn chỉ cần thực hiện những điều vô cùng dễ dàng sau: 

    •  Luôn mang đồ bảo hộ là: Mũ bảo hộ, quần áo bảo hộ, găng tay, kính mắt, chụp tai... 

    • Kiểm tra kỹ khu vực cần khoan. Cần đảm bảo rằng dưới tường không có đường dây điện, không có ống dẫn nước, không có vật cứng. 

    • Luôn dùng tay cầm phụ của máy: Giữ cho máy khoan ổn định, trợ lực cho tay cầm chính, giữ mũi khoan đúng vị trí, giúp bạn khoan nhanh hơn vì vậy bạn hãy luôn sử dụng nó nếu máy được trang bị.

    • Cầm máy khoan tại phần vỏ cách điện, cách nhiệt khi làm việc. 

    • Khi khoan xong, hãy đợi máy dừng lại hoàn toàn rồi mới đặt xuống đất. 

    Sử dụng đầy đủ đồ bảo hộ khi khoan tường
    Sử dụng đầy đủ đồ bảo hộ khi khoan tường
    • Dừng làm việc ngay khi có hiện tượng mũi khoan bị kẹt vì đây là một lỗi rất nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của người dùng. Cách xử lý trong trường hợp này là nhả công tắc và chọn chế độ đảo chiều mũi khoan hoặc tìm cách đưa mũi khoan ra ngoài ngay lập tức. 

    • Không cầm tay vào mũi khoan ngay sau khi vừa khoan xong, vì chúng rất nóng, có thể làm tay bạn bỏng nặng.

    • Sử dụng máy khoan trong môi trường phù hợp với đặc tính của máy, tránh làm việc trong môi trường ẩm ướt vì có thể gây ra nguy cơ chập, cháy điện.

    • Thay mũi khoan khi chúng đã cùn, yếu. 

    • Vệ sinh máy sạch sẽ, cất máy vào hộp và bảo quản nơi khô thoáng. 

    Mẹo khoan tường có thể bạn chưa biết

    • Trong quá trình khoan tường, vụn gạch vữa có thể bắn ra tung tóe. Để hạn chế điều này, bạn có thể dùng một miếng giấy lót phủ lên vị trí khoan để làm giảm khả năng văng ra ngoài của chúng. 

    • Để giảm bớt bụi bẩn, bạn có thể dùng loại máy khoan có khả năng hút bụi hoặc tưới nước vào tường để tường ẩm hơn, như vậy sẽ hạn chế bụi bẩn bay ra. 

    Sử dụng máy khoan có khả năng tự hút bụi khi khoan tường
    Sử dụng máy khoan có khả năng tự hút bụi khi khoan tường
    • Khi khoan tường thạch cao bạn phải xác định các thanh dầm bên trong bằng cách gõ vào tường thạch cao. Hãy khoan vào các thanh dầm vì nếu khoan chệch ra ngoài có thể gây hỏng tường. 

    • Nếu bạn dùng khoan tường chạy điện, hãy trang bị thêm ổ cắm điện, phòng trường hợp dây dẫn điện của máy khoan quá xa ổ cắm. 

    >> Xem thêm: 

    Trên đây là hướng dẫn chi tiết về cách sử máy dụng khoan tường. Hy vọng những kiến thức này sẽ giúp bạn thực hiện các thao tác khoan tường nhanh gọn, dễ dàng cũng như đảm bảo tối đa an toàn trong suốt quá trình sử dụng. Gọi ngay hotline 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) nếu muốn được kỹ thuật viên dày dặn kinh nghiệm tư vấn chuyên sâu hơn nhé. 

    3205 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận