0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn cách khoan bê tông hiệu quả, an toàn, đúng kỹ thuật

Maykhoanmakita.net 2 năm trước 913 lượt xem

    Dù đòi hỏi kỹ thuật và phương pháp khoan nâng cao, song khoan bê tông vốn không quá khó. Tuy vậy, phải khoan làm sao cho hiệu quả, thẩm mỹ và đúng kỹ thuật nhất thì không phải ai cũng biết. Ngay sau đây sẽ là những hướng dẫn chi tiết cách khoan bê tông sao vừa hiệu quả lại vừa an toàn cho người dùng tới từ kỹ thuật viên của Maykhoanmakita.net, mời các bạn cùng theo dõi. 

    Chuẩn bị trước khi khoan bê tông

    Trước khi bắt tay vào khoan bê tông, bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng để có thể đạt được hiệu quả làm việc tốt nhất, đồng thời đảm bảo an toàn tuyệt đối cho chính mình và những người xung quanh. Cụ thể bạn cần:

    Chọn máy khoan có khả năng làm việc tốt

    Đây là thao tác chuẩn bị quan trọng nhất, quyết định lớn tới hiệu quả của việc khoan bê tông. Để khoan tường bê tông bạn cần phải sử dụng máy khoan búa mới đảm bảo khả năng khoan mạnh mẽ. Tốt nhất, nên mua máy khoan bê tông có độ bền cao vì chúng sẽ làm việc trong môi trường phải va đập rất nhiều lần. Nếu độ bền cao thì chúng sẽ không bị nứt vỡ và có tuổi thọ sử dụng lâu dài. 

    Máy khoan bê tông Makita
    Máy khoan bê tông Makita

    Tùy thuộc vào khả năng tài chính, nhu cầu sử dụng và sở thích cá nhân để chọn ra một chiếc máy khoan cầm tay phù hợp nhất. Các thương hiệu máy khoan tốt và nổi tiếng nhất hiện nay là máy khoan Makita, Bosch… Ngoài ra bạn cũng nên mua hàng tại các đơn vị bán hàng uy tín, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái dẫn tới chuyện không đáp ứng được yêu cầu công việc. 

    Xem thêm: Máy khoan bê tông loại nào tốt và cách chọn máy phù hợp

    Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng

    Bạn nên xem sách hướng dẫn sử dụng, hoặc hỏi trực tiếp kỹ thuật viên nơi bạn mua hàng để hiểu hơn về sản phẩm, biết cách vận hành chúng sao cho hiệu quả và an toàn nhất. 

    Khi đã nắm được các thông tin về chúng thì bạn sẽ chủ động kiểm soát được máy và làm việc trong phạm vi cho phép của thiết bị. Chính điều này sẽ đảm bảo an toàn cho bạn và quyết định đến hiệu suất công việc. 

    Mặc đầy đủ đồ bảo hộ lao động

    Găng tay, mũ, kính mắt… sẽ bảo vệ sự an toàn của bạn trong suốt quá trình làm việc. Theo đó, găng tay sẽ bảo vệ tay của bạn, hạn chế khả năng bị mũi khoan gây ảnh hưởng. Kính mắt sẽ bảo vệ bạn khỏi bụi bẩn và những khối bê tông nhỏ bị ra trong quá trình mũi khoan tiến vào vật liệu. Mũ chụp tai sẽ giúp giảm bớt tiếng ồn và bảo vệ vùng đầu, mặt của bạn khỏi các tấm bê tông lớn nhỏ văng hoặc rơi ra trong quá trình khoan phá. 

    Sử dụng đầy đủ đồ bảo hộ khi khoan bê tông
    Sử dụng đầy đủ đồ bảo hộ khi khoan bê tông

    Xem thêm: Mẹo giảm tiếng ồn máy khoan tường, khoan bê tông cực hiệu quả

    Kiểm tra kỹ càng khu vực cần khoan

    Hãy đảm bảo rằng khu vực bạn tiến hành khoan sẽ không có đường điện, ống nước… Những vật thể này khiến công việc khoan đục diễn ra không được thuận lợi và có thể gây ra những tai nạn nguy hiểm ngoài mong muốn. 

    Luôn sử dụng tay cầm phụ của máy

    Không phải ngẫu nhiên mà các máy khoan bê tông đều có tay cầm phụ đi kèm. Bởi tay cầm phụ trợ lực cho tay cầm chính, giúp cố định máy chắc chắn, giữ cho máy khoan ổn định, khoan đúng vị trí và thao tác khoan được nhanh hơn. 

    Hướng dẫn cách khoan bê tông chuẩn kỹ thuật

    Sau khi đã chuẩn bị kỹ lưỡng, bạn có thể tiến hành khoan tường bê tông. Các bước tiến hành như sau:

    Bước 1: Xác định độ sâu và đường kính khoan bê tông

    Bạn cần xác định được độ sâu và đường kính khoan để làm việc cho chuẩn xác. Tránh lỗ khoan bị sâu quá hoặc nông quá. Trong khi đó đường kính khoan có thể bị hẹp quá hoặc rộng quá. 

    Bạn có thể sử dụng thước canh độ sâu để khoan bê tông với độ sâu chính xác và chọn mũi khoan có đường kính phù hợp với yêu cầu. Trong một số trường hợp bạn hãy lấy miếng băng dính hoặc bút đánh dấu để đánh dấu lên mũi khoan cho chính xác. 

    Sử dụng thước canh độ sâu của máy khoan bê tông
    Sử dụng thước canh độ sâu của máy khoan bê tông

    Bước 2: Đánh dấu vị trí cần khoan

    Bạn lắp máy khoan, dùng bút chì hoặc bút màu đánh dấu vị trí cần khoan. Việc làm này sẽ giúp bạn khoan lỗ chính xác. Nếu khoan nhiều lỗ trên bê tông thì cách làm này sẽ đảm bảo khoảng cách đều đặn giữa các lỗ khoan. 

    Bước 3: Khoan mồi

    Sau khi đánh dấu thì bạn là khởi động máy khoan và khoan đúng vị trí đã đánh dấu. Bạn phải chọn đúng chế độ khoan búa mới có thể khoan được trên bê tông. 

    Ngoài ra, bạn nên khoan mồi trên bê tông trước rồi mới tiến hành khoan dứt khoát. Mục đích của việc khoan mồi là để cố định mũi khoan chắc chắn, sau đó mũi khoan của bạn mới có thể đi đúng quỹ đạo và đúng kỹ thuật. 

    Bước 4: Tiến hành khoan nhanh

    Sau bước khoan mồi bạn có thể tăng tốc độ khoan để mũi khoan nhanh chóng tiến sâu vào vật liệu, hoàn thành nhiệm vụ xuyên phá bê tông. 

    Lưu ý khi khoan tường bê tông

    Theo kinh nghiệm của những người thợ khoan bê tông lâu năm, quá trình khoan tường bê tông bạn nên:

    • Luôn nắm vào phần cách điện của máy khoan điệnmáy khoan pin. Đây là lưu ý quan trọng để hạn chế các tai nạn về điện trong quá trình sử dụng máy khoan.  

    • Lựa chọn vị trí đứng khoan thích hợp. Quá trình khoan bạn cần tạo góc 90 độ với mặt phẳng để tránh làm toét lỗ khoan. 

    Video hướng dẫn khoan bê tông đúng cách và an toàn

    • Cứ khoan sâu được khoảng 5mm thì bạn nên nhấc mũi khoan ra một lần để làm sạch vụn bê tông trong lỗ khoan. 

    • Quá trình khoan nên đợi máy dừng hẳn rồi mới đặt máy xuống. Như vậy vừa đảm bảo độ bền cho thiết bị lại vừa đảm bảo an toàn cho người dùng. 

    • Dừng khoan ngay khi có hiện tượng bị kẹt mũi khoan. Bạn hãy nhả tay ra khỏi công tắc, chọn vào chế độ đảo chiều mũi khoan để máy tự động đẩy mũi khoan gãy ra ngoài. 

    Xem thêm: Cách sửa máy khoan bê tông đơn giản nhất không phải ai cũng biết

    Trên đây là cách khoan bê tông vừa an toàn vừa hiệu quả cao mà kỹ thuật viên của Maykhoanmakita.net gửi tới bạn đọc. Hy vọng đây là những thông tin hữu ích, góp phần hỗ trợ bạn hoàn thiện công việc của mình một cách tốt nhất. Ngoài tư vấn các vấn đề kỹ thuật, kỹ thuật viên của công ty còn luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn một chiếc máy khoan phù hợp nhất. Hãy gọi tới hotline 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) nếu bạn cần bất kỳ sự hỗ trợ nào từ phía công ty nhé. 

    913 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận