0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Đặc điểm, cách trồng và chăm sóc cây hoàng dương làm hàng rào

Maykhoanmakita.net 1 năm trước 2428 lượt xem

    Cây hoàng dương hàng rào là giống cây khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về các đặc điểm và cách chăm sóc loài cây này. Hiểu được điều đó, chúng tôi sẽ gửi đến bạn những thông tin quan trọng về cây hoàng dương hàng rào trong bài viết sau. Mời bạn đọc tham khảo!

    Cây hoàng dương hàng rào là cây gì?

    Cây hoàng dương hàng rào có tên khoa học là Buxus sempervirens. Đây là một cây bụi hoặc cây thường xanh nhỏ có thể đạt chiều cao khoảng 5 mét. Hoàng dương có nguồn gốc từ quần đảo Anh và bờ biển Địa Trung Hải. Ở Việt Nam có 2 loài phổ biến là Hoàng dương Harland (Buxus harlandii) và Hoàng dương lá nhỏ (Buxus microphylla).

    Cây hoàng dương hàng rào
    Cây hoàng dương hàng rào

    Cây hoàng dương phân nhánh nhiều, thích hợp trồng làm hàng rào hoặc thành cây cảnh. Lá hình mũi mác dài khoảng 2cm, da bóng, màu xanh đậm ở mặt trên và nhạt hơn ở mặt dưới. Cây có hoa cái và hoa đực, kích thước khoảng 2mm và có màu vàng nhạt. Hoa hoàng dương  rất giàu mật hoa, thu hút nhiều loại côn trùng thụ phấn: ong, ong bắp cày, ong vò vẽ, v.v. Quả hoàng dương màu nâu da hoặc xám, dài khoảng 1cm.

    Chú ý: Lá và hạt cây hoàng dương có độc. Không nên ăn chúng trong bất kỳ trường hợp nào vì chúng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.

    Tác dụng của cây hoàng dương hàng rào

    Cây hoàng dương thường được trồng làm hàng rào hoặc thành chậu cây cảnh bày trong nhà. Thực tế, loài cây này có khá nhiều tác dụng.

    • Cây hoàng dương làm hàng rào: Hoàng dương dễ trồng, dễ chăm sóc. Cây phát triển nhanh, tán lá nhiều nên được trồng để làm hàng rào, trang trí sân vườn hoặc các khu vực công cộng.

    • Cây hoàng dương làm cây cảnh: Nhiều người trồng cây hoàng dương đơn lẻ để thành cây cảnh bày biện trong nhà. Mặt khác, loài cây này rất dễ cắt tỉa, tạo hình nên được sử dụng làm cây cảnh trang trí không gian sống.

    • Gỗ hoàng dương: Gỗ hoàng dương rất nặng, mịn, chắc, thường dùng làm đồ mỹ nghệ và làm lược chải đầu. Do đó, cây hoàng dương có giá trị trong chạm khắc gỗ, điêu khắc mỹ nghệ.

    • Cây hoàng dương làm thuốc: Lá và hạt cây hoàng dương có độc. Ngoài ra, một số bộ phận khác của cây cũng có dược tính. Vì vậy, người ta sử dụng cây hoàng dương để chế tạo thuốc. Thân cành cây hoàng dương dùng trị phong thấp buốt đau, đau răng,.... Rễ cây trị gân cốt buốt đau, mắt đỏ sưng đau và thổ huyết. Quả dùng trị cảm nắng. Tuy nhiên, không nên dùng lá hoàng dương làm thuốc vì có thể gây hại nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong.

    • Cây hoàng dương làm hàng rào trang trí sân vườn
      Cây hoàng dương làm hàng rào trang trí sân vườn

    Xem thêm: Đặc điểm, tác dụng và cách trồng cây duối làm hàng rào chi tiết

    Cách trồng cây hoàng dương hàng rào

    Cách trồng cây hoàng dương hàng rào khá đơn giản. Bạn có thể gieo hạt giống hoặc giâm cành, chiết cành. Bạn gieo trực tiếp trên luống vào mùa xuân, hoặc thực hiện giâm cành của gỗ mềm vào mùa hè. Cây hoàng dương có thể trồng trong chậu hoặc trồng trực tiếp dưới đất. Nếu bạn trồng trong chậu, cây non nên được giữ trong chậu một vài năm cho đến khi chúng được trồng trong nền đất. 

    Chăm sóc cây hoàng dương hàng rào để cây phát triển tốt
    Chăm sóc cây hoàng dương hàng rào để cây phát triển tốt

    Để cây phát triển tươi tốt, bạn nên tham khảo cách chăm sóc cây hoàng dương hàng rào dưới đây: 

    Đất trồng

    Cây hoàng dương hàng rào không đòi hỏi cao, cây có thể phát triển tốt khi trồng ở đất thường. Bạn cũng nên thêm phân hữu cơ, phân khoáng để cải thiện chất lượng đất trồng. Lưu ý, loài cây này sẽ phát triển tốt hơn ở những nơi có hệ thống thoát nước tốt.

    Nước tưới

    Cây hoàng dương hàng rào khá hút ẩm nên cần tưới thường xuyên. Bạn nên tưới hai đến ba lần một tuần. Vào mùa đông tưới ít hơn. 

    Ánh sáng

    Cây hoàng dương ưa sáng, nên trồng ở nơi có ánh sáng mặt trời đầy đủ. Như vậy cây mới phát triển tốt. 

    Cắt tỉa

    Cây cần cắt tỉa những cành khô, yếu hoặc bị bệnh. Bạn cũng cần tỉa bỏ những cành cây phát triển quá mức. Thời điểm thích hợp để tỉa cây hoàng dương hàng rào là mùa thu hoặc cuối mùa đông. Bạn dùng kéo cắt cành hoặc các máy cắt tỉa hàng rào như Makita UH353DSY, Makita DUP361RM2, Makita DUP362ZN,...

    Dùng máy cắt tỉa hàng rào Makita để tỉa cây hoàng dương
    Dùng máy cắt tỉa hàng rào Makita để tỉa cây hoàng dương

    Phòng sâu bệnh

    Cây hoàng dương có thể bị sâu bệnh, các vi khuẩn tấn công. Do đó, bạn cần chăm sóc cẩn thận và dùng thuốc diệt côn trùng cho cây. 

    Có thể bạn quan tâm: Đặc điểm, cách trồng và cách chăm sóc cây chuỗi ngọc chi tiết

    Cách chăm sóc cây lan hoàng dương

    Bên cạnh cây hoàng dương hàng rào thì loài cây lan hoàng dương cũng được nhiều người yêu thích. Cây hoàng dương hàng rào là dòng cây bụi thường xanh có tán lá xum xuê thích hợp làm hàng rào. Còn cây lan hoàng dương là một loài lan ra hoa rất đẹp. Cây lan hoàng dương là loài cây thân leo rủ, sống lâu năm với chiều cao từ 50 đến 250 cm, hoa màu vàng thành chùm đẹp mắt. 

    Cây lan hoàng dương
    Cây lan hoàng dương

    Cách chăm sóc cây lan hoàng dương như sau: 

    • Tưới 2 - 3 lần /ngày để duy trì độ ẩm cho cây. Bởi lan hoàng dương là loại háo nước, dễ khô gốc. Nếu trời mưa thì sáng nên tưới để rửa lá, phòng sâu bệnh

    • Bón phân NPK cho cây chừng 15 đến 20 ngày/lần, khi bón cách gốc 5 đến 10 cm và tưới nước ngay. 

    • Cây lan hoàng dương hay bị sâu bệnh nên cần chú ý cẩn thận. Bạn nên chủ động tìm hiểu các loại bệnh thường gặp ở lan để có kế hoạch phòng ngừa và chữa trị hợp lý. 

    Cây hoàng dương hàng rào là loài cây đẹp, dễ trồng, dễ chăm sóc. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về loài cây này. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng máy cắt tỉa hàng rào Makita chính hãng, vui lòng liên hệ đến Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) – 0979 244 335 (Hồ Chí Minh). Hoặc truy cập website Maydochuyendung.com, maykhoanmakita.net để đặt hàng online tại nhà nhé!

    2428 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận