0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Đặc điểm, tác dụng và cách trồng cây duối làm hàng rào chi tiết

Maykhoanmakita.net 1 năm trước 4593 lượt xem

    Cây duối là loài cây quen thuộc hiện nay. Loài cây này thường được trồng làm hàng rào, trang trí sân vườn,... Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách trồng cây duối và cách chăm sóc chúng. Hiểu được điều đó, bài viết sau sẽ gửi đến bạn những thông tin quan trọng về loài cây này. 

    Cây duối là cây gì?

    Trước khi biết cách trồng cây duối, chúng ta cùng tìm hiểu xem cây duối là cây gì? Cây duối còn được gọi là cây dúi, cây hoàng anh, cây duối bonsai, cây duối cảnh,… Cây thuộc họ dâu tằm, có tên khoa học là streblus asper. Chúng có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc,  Đông Nam Á, Ấn Độ,.. Tại Việt Nam, cây duối phân bố nhiều ở các vùng quê.

    Cây duối
    Cây duối

    Cách nhận biết cây duối rất đơn giản. Người ta thường dựa vào đặc điểm của cây. Loài cây này cao từ 4 -8m, sống lâu năm, có nhiều cạnh chằng chịt. Cây rễ cọc, to và ăn sâu vào lòng đất. Nhờ vậy, chúng có thể lấy được nước và chất dinh dưỡng từ sâu trong lòng đất. Phiến lá có hình trứng, rộng khoảng 15 – 35mm, dài từ 2.5 – 7cm. Mặt lá duối nhám, cứng, có răng cưa ở mép. 

    Hoa cái và hoa đực mọc khác gốc. Hoa cái mọc đơn lẻ ở trên 1 cuống. Còn hoa đực mọc tập trung ở đầu cuống của các cành ngắn, hình tròn, có màu vàng lục và có cuống ngắn. Quả duối hình trứng, lớn khoảng 8 – 10 mm, màu vàng nhạt có vỏ mềm và có nhiều thịt. Khi chín thì có vị ngọt.

    Lá và quả cây duối
    Lá và quả cây duối

    Cây duối có sức sống mãnh liệt, dễ thích nghi với mọi môi trường. Chúng không háo nước nên không cần tưới thường xuyên. Cây duối ít sâu bệnh, có tuổi thọ cao, dễ chăm sóc. Cây thường được trồng làm hàng rào. 

    Tác dụng của cây duối

    Cây duối thường được trồng làm cảnh, làm hàng rào trong sân nhà. Ngoài ra, chúng còn mang đến nhiều lợi ích khác. Để biết được cây duối có tác dụng gì? Cùng tìm hiểu những tác dụng của cây duối ngay sau đây.

    Cây duối làm cây cảnh

    Cây duối cảnh là dòng cây bonsai quý có giá trị cao. Chúng thường sống lâu năm, có thân hình cổ thụ đẹp mắt. Cây duối cảnh biểu hiện cho sự mạnh mẽ, bất khuất, sức sống tiềm tàng và khát vọng bất diệt. Do đó, nhiều người thích trồng cây duối làm cảnh, trang trí cho không gian sống. 

    Cây duối cảnh có giá trị cao
    Cây duối cảnh có giá trị cao

    Ngoài ra, cây duối còn giúp thu hút tài lộc, đem lại không gian sống xanh, thoáng mát cho gia đình. Về mặt phong thủy, cây duối còn được dùng để trừ tà khí, đuổi vận xui ma quỷ cho các gia chủ của mình,..

    Cây duối làm hàng rào

    Cây duối hàng rào là hình ảnh quen thuộc trong các vùng quê tại Việt Nam. Loài cây này thường được trồng làm hàng rào bởi những đặc điểm của chúng. Cây duối có sức sống mãnh liệt, cách trồng cây duối và cách chăm sóc khá đơn giản. Chúng có cành cây chằng chịt, lá xanh tốt, có thể phát triển dù ở những nơi có điều kiện khắc nghiệt.

    Mặt khác, cây duối còn cho gỗ để làm thành đồ dùng, dụng cụ. Người dân thường dùng gỗ duối làm nhà, làm cán dao, cán quốc, xẻng,... Loài cây này xuất hiện rất nhiều trong cuộc sống của người dân. 

    Cây duối chữa bệnh

    Trong y học, giá trị của cây duối rất cao. Tất cả các bộ phận của cây đều có thể làm thuốc và kết hợp với các vị thuốc khác để trở thành một phương thuốc quý giá. 

    Cành và lá cây duối
    Cành và lá cây duối
    • Lá: Lá của cây duối dùng để xoa bóp chữa bại liệt, chữa nắng nóng. Ngoài ra, lá cây duối còn chữa được băng huyết, kiết lỵ, trị vết thương,... Lá sao vàng chữa băng huyết, kiết lỵ. Lá non giã đắp trị vết thương chảy máu (thêm ít vôi tôi).

    • Nhựa mủ: Dùng nhựa mủ của cây duối dán hai bên thái dương để chữa nhức đầu. Bộ phận này cũng được dùng để chữa nhọt lở ngoài da.

    • Vỏ:Vỏ cây duối có nhiều tác dụng. Chúng được dùng để chữa các bệnh như: sâu răng, đau bụng, sốt, đi tiêu chảy, lỵ, phong thấp đau nhức, đắp bó chữa gãy xương.

    • Cành và rễ: Cành và rễ cây duối thái mỏng sắc uống làm thuốc thông tiểu chữa bụng trướng. Vỏ rễ chữa tiểu đục, bí tiểu. Liều dùng 12 – 20g dưới dạng thuốc sắc để uống và ngậm.

    Xem thêm: Đặc điểm, cách trồng và cách chăm sóc cây chuỗi ngọc chi tiết

    Cách trồng cây duối làm hàng rào

    Cách trồng cây duối khá đơn giản và dễ thực hiện. Thông thường, khi trồng cây người ta thường dùng các phương pháp chính là gieo hạt giống, giâm cành hoặc chiết cành. Tuy nhiên, cây duối có rễ cọc, thân có nhiều mủ nên không thể áp dụng phương pháp chiết cành.

    Cách trồng cây duối làm hàng rào
    Cách trồng cây duối làm hàng rào

    Cách trồng cây duối như sau: 

    Bước 1: Đào bầu xung quanh gốc cây rồi tìm rễ cọc của cây duối. Tùy vào kích thước của cây mà bạn đào bầu đất xung quanh theo diện tích phù hợp.

    Bước 2: Dùng kéo cắt các rễ con, tuyệt đối không được cắt bỏ rễ cọc. Tiến hành cắt bỏ các rễ cây, các nhánh không cần thiết.

    Bước 3: Dùng túi nilon quấn quanh gốc rồi cho đất vào. Để tăng hiệu quả, bạn trộn đất cùng với cát và phân bò.

    Bước 4: Để cây ở nơi thoáng mát, đủ độ ẩm và thực hiện tưới nước hàng ngày. Sau một tháng bạn có thể cắt rễ cọc và tiến hành trồng cây duối làm hàng rào. 

    Kỹ thuật trồng cây duối không quá khó
    Kỹ thuật trồng cây duối không quá khó

    Nhìn chung, kỹ thuật trồng cây duối không quá khó khăn. Bạn cần chú ý cẩn thận và kiên trì trong thời gian đầu. Khi cây đã phát triển thì việc chăm sóc sẽ rất đơn giản. 

    Cách chăm sóc cây duối

    Đất trồng

    Cây duối thích trồng với loại đất giàu dinh dưỡng, nhiều mùn, tơi xốp. Bạn có thể thêm phân hữu cơ, xơ dừa, vỏ trấu để cải thiện thêm chất lượng của đất trồng. 

    Nước tưới

    Cây duối không phải là loại cây háo nước. Do đó, bạn chỉ cần duy trì tưới nước từ 3 đến 4 lần một tuần. Vào mùa mưa còn có thể không cần tưới nước. Còn trong mùa khô, bạn nên tăng thêm số lần tưới nước để đảm bảo cây có đủ độ ẩm.

    Ánh sáng

    Cây duối ưa sáng nên bạn hãy trồng tại những nơi có nhiều ánh sáng. Điều này sẽ giúp cây phát triển nhanh, tạo ra những tán lá rậm rạp, xanh mướt. 

    Dùng máy cắt tỉa để chăm sóc cây duối
    Dùng máy cắt tỉa để chăm sóc cây duối

    Cắt tỉa

    Nếu bạn trồng cây duối bonsai, bạn cần cắt tỉa thường xuyên để tạo hình và thế cho cây. Thường xuyên cắt tỉa, loại bỏ cành già yếu, khô héo để cây luôn xanh tốt. Bạn dùng kéo cắt cành hoặc các máy cắt tỉa cành như Makita UH353DSY, Makita DUP361RM2, Makita DUP362ZN,...

    Phòng sâu bệnh

    Cây duối có sức sống mãnh liệt, dễ trồng và chăm sóc. Tuy nhiên, chúng vẫn có thể bị sâu bệnh tấn công, ăn lá hoặc đục thân. Do đó, bạn cần chú ý quan sát để sớm phát hiện sâu bệnh gây hại. Có thể phun thuốc trừ sâu phòng bệnh cho cây duối. 

    Có nên trồng cây duối trước nhà?

    Nhiều người băn khoăn không biết có nên trồng cây duối trước nhà. Thực tế, giá trị của cây duối khá cao, mang đến nhiều lợi ích cho người trồng. Cây không chỉ làm đẹp cho gia chủ mà còn có tác dụng chữa bệnh rất hiệu quả. 

    Cây duối có nhiều ý nghĩa tốt lành
    Cây duối có nhiều ý nghĩa tốt lành

    Đặc biệt, cây duối bonsai, cây duối cảnh còn có dáng và thế cây đẹp nhất nhì trong giới cây cảnh. Chúng còn mang ý nghĩa đại diện cho sự mạnh mẽ, bất khuất, sức sống tiềm tàng, vượt qua khó khăn thử thách,… 

    Hơn nữa, về mặt phong thủy, cây duối còn có ý nghĩa rất tốt đẹp. Cây duối xua đuổi tà ma, khí vận xấu giúp đem lại sự may mắn, bình an, sự nghiệp phát triển,… Vì thế, bạn hoàn toàn có thể an tâm khi trồng cây duối trước nhà hay trưng bày cây duối trong gia đình. 

    Xem thêm: [Giải đáp] Nên cắt tỉa cây cảnh vào lúc nào là phù hợp nhất?

    Lưu ý khi trồng cây duối

    Bên cạnh việc hướng dẫn cách trồng cây duối làm hàng rào và kỹ thuật trồng cây duối, chúng tôi còn gửi đến bạn những lưu ý khi trồng cây duối. Mời bạn đọc tham khảo:

    Lưu ý khi trồng cây duối
    Lưu ý khi trồng cây duối
    • Thời điểm thích hợp nhất để trồng cây duối là vào mùa xuân

    • Khi trồng lấy cả rễ và cố gắng không làm đứt rễ hay gãy cành.

    • Cây duối là loại cây ưa ấm và có thể chịu được úng nước.

    • Với cây duối cảnh, để uốn cành thì bạn nên uốn vào thời điểm cây đã rụng hết lá. Mùa đông chính là thời điểm phù hợp. Lúc này, cành cây mềm khi uốn sẽ không làm gãy cành. 

    • Để giữ được dáng cho cây, bạn cần chăm sóc cây bằng việc tưới tiêu hợp lý. Không nên bón phân quá nhiều tránh cây phát triển nhanh và mất đi dáng ban đầu của nó.

    Cách trồng cây duối làm hàng rào và cách chăm sóc chúng khá đơn giản, dễ thực hiện. Mong rằng bài viết sẽ giúp cho các bạn có thể trồng và chăm sóc cho cây trồng của mình thật tươi tốt. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng máy cắt tỉa hàng rào Makita chính hãng, vui lòng liên hệ đến Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) – 0979 244 335 (Hồ Chí Minh). Hoặc truy cập website Maydochuyendung.com, maykhoanmakita.net để đặt hàng online tại nhà nhé!

    4593 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận