0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách khoan gỗ cực kỳ đơn giản, nhanh chóng, không bị nứt

Maykhoanmakita.net 2 năm trước 3962 lượt xem

    Khoan gỗ được coi là một trong những loại khoan trên vật liệu dễ hơn rất nhiều so với khoan sắt và khoan bê tông. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều trường hợp khoan gỗ làm nứt tấm gỗ, lỗ khoan không đẹp… Chính vì vậy, Maykhoanmakita.net sẽ hướng dẫn bạn cách khoan gỗ đơn giản không bị nứt ngay dưới đây. 

    Cần làm gì trước khi tiến hành khoan gỗ?

    Trước khi tiến hành khoan gỗ, bạn cần chú ý chọn lựa được hai thiết bị quan trọng là máy khoan gỗ và mũi khoan gỗ. Đây là hai vật cần thiết để có thể khoan tốt và thành công.

    Chọn máy khoan gỗ phù hợp

    Tất nhiên, khi khoan trên vật liệu gỗ bạn có nên chọn những loại máy khoan cầm tay với khả năng khoan gỗ tốt. Bạn có thể tham khảo một số những cách chọn máy khoan dưới đây.

    Chọn đúng loại máy khoan thường

    Trên thị trường đang có 3 dòng máy có thể thực hiện khoan gỗ dễ dàng là máy khoan xoay (máy khoan kim loại), máy khoan động lực và máy khoan bê tông. Những dòng máy này đều có điểm chung là có chức năng khoan thường để khoan tốt trên gỗ và kim loại. 

    Chọn theo công suất máy

    Bạn có thể lựa chọn đa dạng mức công suất cho máy khoan của mình để phù hợp với tần suất sử dụng và độ dày của gỗ. Nếu bạn thường xuyên sử dụng nên chọn máy khoan có công suất lớn khoản từ 650 - 750W ( từ 18V - 36V). 

    Chọn máy khoan gỗ có công suất phù hợp
    Chọn máy khoan gỗ có công suất phù hợp

    Ngược lại, bạn chỉ dùng trong gia đình hoặc khoan trên các tấm gỗ mỏng có thể chọn máy có công suất nhỏ từ 350W - 550W. Đối với máy khoan pin có thể chọn máy khoan pin với điện áp từ 12 - 14,4V. 

    Thiết kế cấu tạo

    Bạn nên chọn những loại máy khoan có thiết kế nhỏ, nhẹ để dễ dàng thao tác, không mất nhiều sức lực. Những máy khoan có đường kính mũi khoan khác nhau tùy thuộc vào yêu cầu của lỗ khoan, thường dao động từ 15 - 20cm. 

    Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc giữa việc chọn máy khoan pin hay khoan điện. Trong khi máy khoan pin có sự linh hoạt trong khi khoan nhưng máy khoan điện lại mang đến sự ổn định, có thể làm việc trong thời gian dài. 

    Xem thêmBạn có biết mũi khoan sắt có khoan được inox, gỗ không?

    Máy khoan gỗ dùng điện khoan tốt trong thời gian dài
    Máy khoan gỗ dùng điện khoan tốt trong thời gian dài

    Bên cạnh đó, nếu bạn muốn dùng máy khoan cho nhiều việc khác nhau như khoan sắt, khoan bắt vít… Bạn có thể chọn các bộ máy khoan đa năng có nhiều phụ kiện đi kèm để đáp ứng yêu cầu công việc.

    Một số dòng máy khoan gỗ chất lượng được ưa chuộng hiện nay như: Makita M8103KX2B, Makita M8100BMakita DDF484RTE,...

    Cách chọn mũi khoan gỗ 

    Trước khi tìm hiểu cách khoan gỗ đúng cách, bạn cũng cần chọn được loại mũi khoan chất lượng, khoan tốt trên bề mặt của vật liệu. Hiện nay có rất nhiều loại mũi khoan khác nhau thích hợp để khoan cho từng loại lỗ. 

    • Mũi khoan gỗ đầu đinh: được thiết kế với đầu đinh nhỏ để cố định mũi khoan trên bề mặt, có thể khoan trên mọi vật liệu gỗ. 
    • Mũi khoan gỗ xoắn ốc: mang kiểu dáng đầu có ren nhọn và xoắn ốc để khoan nhanh và tiến vào sâu hơn. 
    • Mũi khoan phay gỗ mái chèo: được thiết kế với một đầu nhọn và lưỡi mái chày thích hợp để khoan gỗ với kích thước lỗ lớn và rộng. 
    • Mũi khoan rút lõi gỗ: mà dòng mũi khoan có trụ tròn, rỗng bên trong để khoan tạo lỗ lớn mà không cần phá tấm gỗ để được dùng nhiều trong xưởng mộc.
    Các loại mũi khoan gỗ phổ biến
    Các loại mũi khoan gỗ phổ biến

    Ngoài ra, bạn cần chú ý chọn nhũng mũi khoan chất lượng, chính hãng để đảm bảo độ bền, độ cứng cao, tránh trường hợp mũi khoan bị gãy. Tiếp theo, bạn có thể tham khảo cách khoan gỗ không bị nứt đơn giản ngay dưới đây. 

    Hướng dẫn cách khoan gỗ cực kỳ đơn giản

    Trước khi thực hiện theo cách khoan gỗ nhanh, bạn cần chuẩn bị các dụng cụ để đảm bảo khoan được thuận tiện. Dưới đây là những đồ dùng bạn cần chuẩn bị:

    • Máy khoan gỗ
    • Mũi khoan gỗ
    • Trang bị bảo hộ lao động: găng tay, kính mắt, mũ…

    Cách khoan gỗ không bị nứt

    Bước 1: Lắp mũi khoan 

    Bạn lắp mũi khoan gỗ vào máy theo đúng hướng dẫn. Bạn nên kiểm tra lại độ chắc chắn để tránh mũi khoan có thể bị rơi khi làm việc. 

    Bước 2: Chọn chế độ và tốc độ khoan phù hợp

    Chọn đúng chế độ khoan trên máy khoan gỗ. Nếu bạn dùng máy khoan bê tông hay máy khoan pin có búa cần chọn đúng chế độ khoan thường để có thể khoan tốt nhất trên gỗ. 

    Tiếp đó, với các dòng máy khoan động lực sẽ thường có 2 cấp tốc độ khoan 1 và 2. Bạn nên chọn cấp tốc độ nhanh hơn (thường là cấp số 2) để đi vào được bề mặt gỗ. 

    Có thể bạn quan tâmPhân biệt mũi khoan sắt và bê tông, mũi khoan bê tông có khoan được sắt không?

    Chọn cấp tốc độ khoan phù hợp
    Chọn cấp tốc độ khoan phù hợp

    Bước 3: Đánh dấu vị trí và tiến hành khoan

    Trước khi khoan, bạn cần đánh dấu vào vị trí khoan. Sau đó, bạn đặt mũi khoan chắc chắn trên bề mặt gỗ, nhấn cò điều tốc với lực nhẹ để mũi khoan bắt đầu đi vào gỗ.  Sau khi mũi khoan đi sâu vào khoảng từ 0.3 - 0.5mm, bạn có thể tăng tốc để mũi khoan đi vào nhanh hơn. 

    Bước 3: Làm mát và thoát phoi cho mũi khoan

    Nếu bạn cần khoan sâu vào gỗ cứng hoặc khoan liên tục hãy tiến hành khoan trong thời gian ngắn và rút mũi khoan ra ngoài để thoát phoi là làm mát. Bạn có thể sử dụng nước hoặc dùng dung dịch làm mát để tránh mũi khoan bị nóng có thể gây kẹt, gãy mũi khoan.

    Quá trình khoan gỗ chính xác
    Quá trình khoan gỗ chính xác

    Cách khoan vít vào gỗ nhanh chóng

    Trong trường hợp bạn muốn bắt vít vào gỗ nhanh chóng cùng với máy khoan gỗ. Bạn sẽ cần tham khảo ngay cách khoan vít vào gỗ đơn giản, dễ thực hiện.

    Bước 1: Lựa chọn loại vít phù hợp

    Bạn nên chọn những loại vít gỗ có đầu nhọn với các đường rãnh xoắn để đi sâu được vào gỗ. 

    Các loại ốc vít gỗ
    Các loại ốc vít gỗ

    Bước 2: Lắp vít vào đầu vít của máy khoan

    Bạn sẽ cần sử dụng máy khoan gỗ kết với đầu bắt vít có kích thước tương ứng với đầu vít cần bắt vào gỗ. Bạn chỉ cần đặt phần chuôi vít vào đầu vít là có thể tiến hành bắt vít. 

    Bước 3: Chọn lực siết và tốc độ phù hợp

    Tương tự như cách khoan gỗ, bạn có thể chọn tốc độ khoan nhanh để đưa vít vào gỗ nhanh chóng. Đối với các dòng máy khoan pin nên chọn lực siết vít phù hợp với chất liệu gỗ. Gỗ càng cứng nên chọn lực siết càng cao.  

    Cách bắt vít gỗ đơn giản
    Cách bắt vít gỗ đơn giản

    Bước 4: Tiến hành khoan bắt vít

    Bạn đặt đầu vít xuống thẳng bề mặt gỗ, sau đó nhấn cò điều tốc theo lực mạnh dần. Đến khi vít xuống hết có thể nhả cò máy ra. Nếu bạn muốn tháo vít, chỉ cần gạt nút đảo chiều ra ngoài và đặt đầu vít vào ốc vào tháo ra.

    Những lưu ý khi sử dụng máy khoan gỗ

    Bên cạnh những hướng dẫn cách khoan gỗ không bị nứt, bạn cũng cần nắm được các lưu ý để đảm bảo sử dụng máy khoan đúng cách và an toàn. Dưới đây là những điều bạn nên biết:

    • Luôn nắm được cách sử dụng máy khoan, kỹ thuật khoan để đảm bảo độ an toàn cao. 
    • Những người thợ có tay nghề cao sẽ mang đến lỗ khoan càng đẹp. 
    • Lựa chọn tư thế đứng chắc chắn, thuận tiện thao tác khi khoan. 
    • Cầm chắc chắn máy khoan và di chuyển mũi khoan đúng hướng.
    • Chú ý sử dụng lực của máy phù hợp để không ảnh hưởng đến tấm gỗ. 
    • Sau khi khoan và tắt máy phải đợi máy dừng hẳn mới đặt xuống đất. 
    • Chú ý bảo quản và vệ sinh máy khoan, mũi khoan đúng cách, theo định kỳ.

    Tổng hợp những cách khoan gỗ đơn giản, nhanh chóng mà không bị nứt trên đây hy vọng sẽ giúp bạn có thể khoan gỗ thành công. Đồng thời, bạn cũng có thể liên hệ đến Hotline: Hà Nội: 0904 810 817 - Hồ Chí Minh: 0979 244 335 để nhận thâm những tư vấn chọn mua máy khoan và mũi khoan gỗ chính hãng, chất lượng với mức giá tốt nhất. 

    3962 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận