0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Bạn có biết mũi khoan sắt có khoan được inox, gỗ không?

Maykhoanmakita.net 2 năm trước 2256 lượt xem

    Bạn phân vân không biết mũi khoan sắt có khoan được inox không hay khoan tốt trên gỗ không? Bạn muốn dùng mũi khoan sắt để khoan trên inox, khoan gỗ cho tiện, không mất thêm tiền mua mũi khoan mới. Những thắc mắc của bạn sẽ được Maykhoanmakita.net giải đáp ngay dưới đây. 

    Mũi khoan sắt có khoan được inox không?

    Tìm hiểu đặc tính của từng loại mũi khoan sắt và mũi khoan inox bạn có thể tham khảo so sánh điểm giống và khác nhau của hai mũi khoan này. Từ đó, bạn cũng có thể tự giải đáp thắc mắc mũi khoan sắt có khoan được inox không. 

    Mũi khoan sắt và mũi khoan inox có gì giống và khác nhau

    Giống nhau

    Cả hai dòng mũi khoan sắt và mũi khoan inox đều được thiết kế với độ chắc chắn, độ bền cao. Hai mũi khoan đều được là từ loại chất liệu cứng để khoan được trên bề mặt vật liệu dễ dàng. 

    Đặc đặc trưng của hai mũi khoan chính là thiết kế được rãnh xoắn xung quanh phần đầu mũi khoan. Rãnh xoắn này giúp các phôi, bavia kim loại được thoát ra ngoài dễ dàng tránh làm kẹt mũi khoan. 

    Mũi khoan sắt và khoan inox đều có độ bền cao
    Mũi khoan sắt và khoan inox đều có độ bền cao

    Khác nhau giữa hai mũi khoan

    Điểm khác nhau cơ bản nhất chính là mũi khoan sắt có thường là chất liệu cao cấp, độ cứng cao từ các chất liệu sắt, thép, hợp kim… Chính vì vậy, mũi khoan sắt có thể khoan được dễ dàng trên rất nhiều các vật liệu từ sắt, thép, gang, inox đến gỗ, nhựa… Mũi khoan sắt có độ bền cao, tuổi thọ lớn nên thường được ưa chuộng sử dụng phổ biến. 

    Xem thêmSo sánh mũi khoan SDS Max và SDS Plus? Máy khoan Makita nên dùng loại nào?

    Mũi khoan inox có độ cứng thấp hơn so với mũi khoan sắt
    Mũi khoan inox có độ cứng thấp hơn so với mũi khoan sắt

    Trong khi đó, mũi khoan inox là dòng mũi khoan được là từ chất liệu inox có độ cứng thấp hơn so với mũi khoan sắt. Vậy nên, các mũi khoan inox thường chỉ dùng để khoan inox và những vật liệu có độ cứng thấp hơn.

    Vậy mũi khoan sắt có khoan được inox không?

    Khi tìm hiểu mũi khoan sắt có khoan được inox không? Câu trả lời chính là . Lý do rất đơn giản những mũi khoan sắt được sản xuất từ chất liệu hợp kim thép có độ cứng cao hơn so với chất liệu inox.

    Mũi khoan sắt có khả năng khoan tốt trên inox
    Mũi khoan sắt có khả năng khoan tốt trên inox

    Đồng thời, bạn dùng các loại máy khoan sắt hay máy khoan động lực mạnh mẽ với khả năng khoan kim loại tốt. Mũi khoan sắt của bạn chắc chắn sẽ khoan được inox dễ dàng và nhanh chóng. 

    Tuy nhiên, bạn cũng cần nắm được kỹ thuật khoan inox để khi dùng mũi khoan sắt sẽ cho lỗ khoan đẹp, tránh bị nứt, trầy lỗ khoan và đảm bảo an toàn. Do đó, bạn sẽ cần tham khảo cách chọn mũi khoan sắt khoan inox cũng như cách khoan trên inox chính xác. 

    Cách chọn mũi khoan sắt khoan được inox

    Trước khi tiến hành khoan inox, bạn có thể tham khảo cách chọn mũi khoan sắt phù hợp để thực hiện khoan inox. Điều này rất cần thiết để đảm bảo việc khoan inox được diễn ra thuận tiện.

    Chọn chất liệu mũi khoan phù hợp

    Trước khi tiến hành khoan, bạn nên chọn chất liệu của mũi khoan phù hợp. Bạn có thể chọn mũi khoan sắt có chất liệu thép gió, hợp kim, cacbon thường… Đây đều là những chất liệu cứng có thể khoan tốt được trên inox. 

    Chọn đầu mũi khoan phù hợp

    Thông thường, khi khoan trên inox không cần phải tiến hành khoan mồi nên có thể chọn các mũi khoan có có cắt là 116 độ, 118 độ, 120 độ. Trong trường hợp, bạn muốn khoan mồi như trên sắt hoặc bê tông có thể chọn mũi khoan có góc cắt 130 độ, 135 độ.

    Có thể bạn quan tâm

    Chọn mũi khoan sắt với đầu mũi phù hợp
    Chọn mũi khoan sắt với đầu mũi phù hợp

    Ngoài ra, độ xoắn của mũi khoan cũng quyết định đến khả năng khoan inox. Bạn nên chọn mũi khoan có độ xoắn vừa phải để thoát phoi nhanh. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cân nhắc có nên chọn mũi khoan định tâm để khoan inox dễ dàng hơn. 

    Hướng dẫn cách khoan inox đơn giản

    Sau khi đã có được mũi khoan sắt thích hợp để khoan trên inox, bạn sẽ chọn loại máy khoan có thể khoan được inox. Bạn nên chọn những dòng máy khoan chất lượng như máy khoan Makita chất lượng cao và thực hiện theo các bước dưới đây. 

    • Bước 1: Trang bị đồ bảo hộ lao động như găng tay, kính mắt, bịt tai.
    • Bước 2: Bạn cần cố định vật liệu inox cần khoan vào gá, đặt biệt với các loại inox tròn. 
    • Bước 3: Bạn dùng bút để đánh dấu những vị trí cần khoan. 
    Các bước khoan inox đơn giản dễ thực hiện
    Các bước khoan inox đơn giản dễ thực hiện
    • Bước 4: Bạn tiến hành đặt mũi khoan tại vị trí đã đánh dấu, bấm cò điều tốc với lực nhẹ để mũi khoan bắt đầu khoan. 
    • Bước 5: Khi mũi khoan bắt đầu đi vào trong vật liệu khoảng 0.1 - 03mm cần tăng tốc độ khoan bằng cách bấm cò máy mạnh hơn. 
    • Bước 6: Sau khi khoan xong, bạn tắt máy khoan và kiểm tra lỗ khoan, tiếp tục khoan sau khi lỗ đầu tiên đã đạt yêu cầu. 

    Mũi khoan sắt có khoan được gỗ không?

    Ngoài việc tìm hiểu mũi khoan sắt có khoan được inox không? Bạn cũng thắc mắc mũi khoan sắt có khoan được gỗ không? Câu trả lời là CÓ. 

    Các loại mũi khoan sắt hoàn toàn có thể khoan được gỗ. Hiện nay, mũi khoan sắt cũng thường được sử dụng phổ biến để khoan gỗ. Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn các loại mũi khoan gỗ chuyên dụng để khoan gỗ nhanh và trơn chu. 

    Đặc điểm và phân loại mũi khoan gỗ

    Mũi khoan gỗ là những loại mũi khoan có phần mũi rất sắc nhọn để khoan sâu vào bề mặt gỗ. Nguyên nhân do bề mặt gỗ khá mềm nên sử dụng mũi khoan xoay, sắc nhọn sẽ dễ dàng xuyên thủng vật liệu gỗ. 

    Trên thị trường hiện nay có nhiều loại mũi khoan gỗ khác nhau. Với từng loại mũi khoan khác nhau sẽ phù hợp với từng độ cứng của mũi khoan và vật liệu khoan:

    Mũi khoan gỗ đầu đinh: được thiết kế với đầu nhỏ như đầu đinh để cố định mũi khoan. Đây là mũi khoan được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Mũi khoan cũng có cấu tạo tương tự như mũi khoan sắt và khoan được ở mọi vật liệu gỗ khác nhau. 

    Mũi khoan gỗ xoắn ốc: là dòng mũi khoan có kiểu dáng xoắn ốc cùng ren nhọn. Dòng mũi khoan này có khả năng khoan sâu và nhanh hơn. 

    Các loại mũi khoan gỗ phổ biến
    Các loại mũi khoan gỗ phổ biến

    Mũi phay gỗ mái chèo: được thiết kế với chóp nhọn ở vị trí đầu bắt gỗ và lưỡi mái chèo theo hình lỗ khoan với kích thước lỗ rộng. Trên mỗi mũi khoan đều sẽ được đánh dấu tại vị trí của mái chèo. 

    Mũi khoan rút lõi gỗ: là dòng mũi khoan để dùng rút lõi trên gỗ. Mũi khoan được dùng khi bạn muốn cắt gỗ thành các lỗ tròn. 

    Hướng dẫn cách khoan gỗ nhanh nhất

    Tương tự như khi khoan sắt, bạn cũng cần chú ý chọn loại máy khoan gỗ phù hợp với công việc. Tiếp theo, bạn có thể tham khảo những bước khoan gỗ nhanh và đơn giản dưới đây. 

    • Bước 1: Bạn lắp mũi khoan đã chuẩn bị vào máy khoan.  
    • Bước 2: Trang bị đồ bảo hộ như kính mắt, khẩu trang, găng tay, quần áo bảo hộ. 
    • Bước 3: Đánh dấu vị trí cần khoan, trên máy khoan chọn tốc độ cao phù hợp để khoan gỗ. 
    Khoan gỗ đơn giản với mũi khoan sắt chất lượng
    Khoan gỗ đơn giản với mũi khoan sắt chất lượng
    • Bước 4: Bạn đặt mũi khoan vào vị trí cần khoan, sau đó bấm cò điều tốc với lực nhẹ để mũi đi vào trong gỗ khoảng 0.5mm. 
    • Bước 5: Bạn bấm mạnh vào cò máy để máy tăng tốc và khoan đến độ sâu mong muốn.
    • Bước 6: Bạn vừa nhà cò điều tốc vừa rút mũi khoan ra ngoài, kiểm tra lỗ khoan. 

    Trên đây là những chia sẻ về mũi khoan sắt có khoan được inox, gỗ không để bạn có thêm những thông tin hữu ích. Qua đó, bạn có thể tận dụng sử dụng mũi khoan sắt để tiến hành khoan trên các vật liệu khác nhau. Tuy nhiên, nếu bạn chuyên khoan inox hay gỗ nên sử dụng các mũi khoan chuyên dụng để mang lại hiệu quả cao nhất. 

    2256 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận