0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách mài dũa xích máy cưa xích nhanh chóng, đúng kỹ thuật

Maykhoanmakita.net 1 năm trước 515 lượt xem

    Dũa cưa xích giúp răng xích sắc bén như mới. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách dũa xích máy cưa xích cũng như cách mài lưỡi cưa xích nhanh chóng, đúng kỹ thuật. Tham khảo ngay bài viết sau để biết cách dũa cưa xích nhé!

    Khi nào cần mài dũa cưa xích

    Khi nào cần thực hiện dũa cưa xích, mài lưỡi cưa xích? Sau một thời gian sử dụng, lưỡi cưa xích sẽ bị mòn đi, độ sắc bén cũng giảm sút. Điều này khiến việc cắt xẻ gỗ trở nên khó khăn hơn. Lúc này, bạn cần biết cách dũa cưa xích để lưỡi cưa sắc bén trở lại.

    Cần dũa cưa xích khi chúng bị mòn
    Cần dũa cưa xích khi chúng bị mòn

    Cụ thể, khi lưỡi cưa xích xuất hiện những dấu hiệu sau thì bạn cần thực hiện dũa xích cưa máy.

    • Xích của máy cưa không còn kéo bay, nhẹ nhàng, mượt mà. Khi cưa phải dùng sức áp lên máy cưa, ảnh hưởng đến hiệu suất lao động. 

    • Khi cắt chéo hay cắt dọc, máy tạo ra nhiều mùn cưa hơn bình thường. Vết cưa quanh co không đều. Có thể xuất hiện khói cháy khi cưa.

    • Khi vận hành, máy cưa rung và lắc mạnh hơn bình thường. 

    Cách dũa xích máy cưa xích đúng kỹ thuật

    Cách dũa xích máy cưa xích, cách mài lưỡi cưa xích đúng kỹ thuật gồm có các bước sau: 

    Bước 1: Xác định kích thước xích của máy cưa

    Bước đầu tiên trong cách dũa cưa xích là xác định kích thước xích của máy cưa, đặc biệt là chân xích. Bạn cần biết máy có bước xích bao nhiêu để chọn mua loại dũa thích hợp. Trên thị trường Việt Nam có các bước xích phổ biến như: bước 3/8″ bước 325″”, bước 404″ và có các chân như: chân 1,3mm, 1,5mm,…

    Xác định các kích thước xích của máy cưa
    Xác định các kích thước xích của máy cưa

    Bước 2: Vệ sinh sạch sẽ xích máy cưa

    Sau khi xác định được loại dũa phù hợp, bạn vệ sinh sạch sẽ xích máy cưa. Dùng chổi chà sắt hoặc các vật dụng vệ sinh khác như dầu gió để rửa sạch các bụi bẩn bám trên xích. Lau dọn cả trên nhông đồng tiền và cả nắp ốp lam và một số các chi tiết khác… Đây là bước quan trọng không được bỏ qua trong cách dũa cưa máy.

    Vệ sinh xích của máy cưa
    Vệ sinh xích của máy cưa

    Bước 3: Kiểm tra các mắt xích

    Kiểm tra kỹ các mắt xích, xem có mắt nào bị hỏng hoặc bị mòn so với tiêu chuẩn. Để kiểm tra độ mòn vượt quá tiêu chuẩn và cần thay thế, bạn sử dụng quy tắc ngón trái như hình dưới đây. 

    Quy tắc ngón trái để kiểm tra mắt xích
    Quy tắc ngón trái để kiểm tra mắt xích

    Chiều dài tối thiểu của răng so với ngón tay cái là 0,6cm. Nếu chiều dài nhỏ hơn con số này, xích có thể bị đứt ra khỏi lam. Điều này rất nguy hiểm cho người sử dụng và cả những người xung quanh.

    >> Xem thêm: Cách chỉnh xăng gió máy cưa xích nhanh chóng, đúng kỹ thuật

    Bước 4: Để máy cưa lên giá đỡ cố định chắc chắn

    Để máy cưa lên giá đỡ cố định, có thể dùng thêm các dụng cụ chuyên dụng như e tô, kẹp giữ… để chắc chắn hơn. Lưu ý, phải để xích được quay tự do để thực hiện dũa cưa xích dễ dàng và nhanh chóng.

    Bước 5: Xác định mắt xích đầu tiên

    Bước tiếp theo trong cách dũa xích cưa máy đó chính là xác định mắt xích đầu tiên. Đây là mắt ngắn nhất của sợi xích trong tất cả các mắt. Nếu các mắt xích có chiều dài giống nhau, bạn có thể bắt đầu dũa ở bất cứ mắt nào.

    Xác định mắt xích đầu tiên
    Xác định mắt xích đầu tiên

    Bước 6: Dũa cưa xích theo đúng hướng và phương dũa

    Bạn dũa cưa xích theo đúng hướng và phương dũa. Cách xác định hướng dũa và phương dũa như sau: Đây là gốc của răng cắt, trên mặt trước của xích. Dũa phải có đường kính cong phù hợp với bán kính cong của răng cắt. Đường kính giũa phải đạt 20% so với đỉnh răng.

    Dũa cưa xích theo đúng hướng
    Dũa cưa xích theo đúng hướng

    Bước 7: Thực hiện dũa đuôi xích

    Bạn thực hiện dũa đuôi xích. Sau khi xác định hướng dũa và phương dũa, chúng ta tiến hành dũa mắt đầu tiên. Bắt đầu bằng cách đẩy dũa đi về phía trước như hình ảnh minh họa.

    Dũa đuôi xích
    Dũa đuôi xích

    Bước 8: Dũa mắt đỉnh của răng cắt

    Tiếp theo, bạn dũa mắt đỉnh của răng cắt. Máy cưa có sắc bén hay không, cắt có ngọt hay không phụ thuộc vào thao tác này. Bạn đẩy dũa đi về phía trước đồng thời xoay dũa theo chiều kim đồng hồ. Gốc dũa có thể là 25 độ hoặc 30 độ tùy thuộc vào từng loại xích của từng máy khác nhau.

    Dũa mắt đỉnh của răng cắt
    Dũa mắt đỉnh của răng cắt

    Bước 9: Tiếp tục dũa cho các mắt xích còn lại

    Sau khi dũa xong mắt xích đầu tiên, bạn tiếp tục dũa cho mắt xích thứ 2 và lần lượt dũa đến mắt xích cuối cùng. Cách dũa các mắt xích sau giống với cách dũa mắt xích đầu tiên. 

    Bước 10: Kiểm tra

    Sau khi hoàn thiện thao tác dũa cho mắt xích cuối cùng, bạn kiểm tra các gốc cắt của răng cắt và các rive liên kết của mắt xích. Quan sát xem chúng đã đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật hay chưa? Nếu có răng nào không đều so với răng trước, bạn dùng dũa dẹp như hình minh họa để làm đều chúng.

    Dũa dẹp
    Dùng dũa dẹp để làm đều răng cưa

    Cuối cùng, bạn kiểm tra dầu bôi trơn lam xích. Nếu thấp hơn mức quy định thì nên châm thêm dầu và kiểm tra độ chùng của xích. Nếu xích chùng hơn mức quy định nên cân chỉnh lại độ căng của xích.

    >> Xem thêm: So sánh máy cưa xích 4 thì và 2 thì. Nên mua loại nào?

    Cách tăng xích máy cưa

    Bên cạnh việc hướng dẫn cách dũa cưa xích, cách mài lưỡi cưa xích, bài viết còn cung cấp phương pháp tăng xích máy cưa hiệu quả, đúng kỹ thuật. Cách tăng xích máy cưa còn được gọi là cách siết chặt xích, giúp dây xích (sên) được căng lên, không bị chùng.

    Cách tăng xích máy cưa
    Cách tăng xích máy cưa

    Cách tăng xích máy cưa như sau:

    • Nhả phanh xích của máy cưa.

    • Dùng cờ lê nới lỏng các đai ốc lam đang giữ nắp che ly hợp.

    • Nhấc mũi lam lên.

    • Dùng cờ lê tổ hợp siết vít tăng xích bằng cách xoay theo chiều kim đồng hồ. Siết xích cho đến khi nó không còn chùng ở cạnh dưới của lam.

    • Kiểm tra lại để đảm bảo bạn có thể dùng tay quay xích dễ dàng và xích không chùng ở cạnh dưới của lam.

    • Dùng cờ lê tổ hợp để siết lại các đai ốc lam.

    Bài viết trên đã hướng dẫn chi tiết cách dũa cưa xích, cách mài lưỡi cưa xích và cách tăng xích máy cưa. Mong rằng thông tin này sẽ hữu ích cho bạn. Nếu bạn có nhu cầu tư vấn mua hàng máy cưa xích Makita, vui lòng liên hệ đến Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được tư vấn. Hoặc truy cập website Maydochuyendung.com, Maykhoanmakita.net để đặt hàng online tại nhà nhé!

    515 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận