0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Công tắc đảo chiều máy khoan là gì? Cách đảo chiều máy khoan

Maykhoanmakita.net 2 năm trước 1390 lượt xem

    Hầu hết trên các dòng máy khoan đều sẽ có một bộ phận được gọi là nút đảo chiều cho máy. Vậy công tắc đảo chiều máy khoan là gì? Cách đảo chiều máy khoan như thế nào? Bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây của Maykhoanmakita.net.

    Công tắc đảo chiều máy khoan là gì? 

    Công tắc đảo chiều máy khoan (hay còn gọi là nút đảo chiều) là một bộ phận được bố trí ở các vị trí cần với cò điều tốc của máy khoan. Công tắc đảo chiều máy khoan đúng theo như tên gọi làm nhiệm vụ đảo chiều quay của máy khoan theo từng nhu cầu sử dụng của người theo tác. 

    Công tắc đảo chiều trên từng máy khoan
    Công tắc đảo chiều trên từng máy khoan

    Tùy thuộc vào từng máy khoan, nút đảo chiều có thể được thiết kế theo dạng nút bấm hoặc cần gạt. Vị trí đặt công tắc đảo chiều khoan cũng có thể khác nhau ở máy khoan Makita hoặc máy khoan Bosch. 

    Vai trò và ứng dụng của công tắc đảo chiều máy khoan 

    Công tắc đảo chiều máy khoan được dùng để có thẻ đảo chiều quay của máy khoan mang đến nhiều ứng dụng hữu ích cho người dùng. 

    Tránh làm kẹt, gãy mũi khoan

    Trong quá trình khoan mũi vào các vật liệu như tường, gỗ, sắt nhưng bị kẹt. Bạn không thể rút mũi khoan ra ngoài. Khi đó, bạn đừng cố lắc mũi khoan và máy khoan để tránh gãy mũi khoan cũng như đường kính của lỗ khoan cũng sẽ to hơn và không đạt đúng theo kích thước chính xác.

    Xem thêm

    Nút đảo chiều máy khoan tránh làm kẹt, gãy mũi khoan
    Nút đảo chiều máy khoan tránh làm kẹt, gãy mũi khoan

    Trong những trường hợp này, bạn cần dừng máy khoan và nhấn vào nút đảo chiều theo hướng mũi tên khoan ra. Sau đó, bạn nhấn cò điều tốc và từ từ rút máy và mũi khoan ra ngoài.

    Thực hiện chức năng siết và vặn vít

    Với các dòng máy khoan có chức năng bắt vít cũng sẽ tương tự như máy bắn vít. Nút đảo chiều sẽ có hai chức năng để siết vít vào vật liệu hoặc tháo vít ra ngoài. 

    Nút đảo chiều có vai trò siết và tháo vít
    Nút đảo chiều có vai trò siết và tháo vít

    Bạn chỉ cần ấn công tắc đảo chiều theo hướng vào để bắt vít chắc vào vật liệu. Trong khi đó, nhấn nút đảo chiều hướng ra để bắt vít ra ngoài. 

    Công tắc đảo chiều máy khoan pin và và điện có gì giống và khác nhau?

    Với mỗi dòng máy dùng pin như máy khoan pin Makita, Bosch và máy khoan điện sử dụng nút đảo chiều sẽ có những điểm giống và khác nhau. Bạn có thể tham khảo những so sánh ngay dưới đây.

    Giống nhau 

    Công tắc đảo chiều của cả hai dòng máy khoan pin và máy khoan điện đều mang đến những vai trò như để tránh mũi khoan bị kẹt. Hai máy cũng đều có chức năng tháo bắt vít chắc chắn. 

    Khác nhau

    Đối với công tắc đảo chiều của máy khoan điện chỉ có chức năng cơ bản là khoan ra hoặc khoan vào theo từng  trường hợp. Máy sẽ không có những chức năng khác. 

    Trong khi đó, với công tắc đảo chiều máy khoan pin còn có thêm chức năng khóa máy. Tức là khi bạn để nút đảo chiều ở chính giữa tức là máy đã được khóa để đảm bảo an toàn khi sử dụng. 

    Công tắc đảo chiều máy khoan pin dùng khóa máy
    Công tắc đảo chiều máy khoan pin dùng khóa máy

    Nguyên nhân rất đơn giản chính là khi máy được lắp pin máy có thể hoạt động ngay khi bạn ấn cò điều tốc. Thậm chí, nếu bạn chỉ lỡ chạm vào cũng khiến máy có thể hoạt động nên rất có thể gây nguy hiểm. 

    Bên cạnh đó, việc khóa máy cũng sẽ giúp bảo toàn pin cho máy, hạn chế pin bị tiêu hao nhiều. Do vậy, với dòng khoan pin, công tắc đảo chiều máy khoan sẽ có thêm chức năng khóa máy.

    Cách đảo chiều máy khoan tay cực dễ làm

    Cách đảo chiều máy khoan cũng rất dễ thực hiện. Bạn có thể tham khảo ngay những bước đảo chiều máy khoan dưới đây. 

    Bước 1: Lựa chọn các chế độ khoan cho máy phù hợp với vật liệu cần khoan và lắp mũi khoan chắc chắn. 

    Bước 2: Khi muốn khoan vào bạn sẽ nhấn vào bên của nút đảo chiều có ký hiệu mũi tên “<==” để thực hiện khoan vào vật liệu. Đây cũng là chế độ được dùng khi muốn bắt vít. 

    Cách đảo chiều máy khoan tay rất dễ dàng
    Cách đảo chiều máy khoan tay rất dễ dàng

    Bước 3: Khi muốn đảo chiều máy khoan để khoan ra ngoài hay rút vít ra ngoài. Bạn chỉ ấn vào nút đảo chiều với mũi tên “==>” để trục quay được đảo chiều. Nhờ vậy, mũi khoan hay mũi vít sẽ được rút ra dễ dàng. 

    Trên đây là những thông tin hữu ích về công tắc đảo chiều máy khoan - cách đảo chiều máy khoan. Nhờ vậy, bạn hoàn toàn có thể sử dụng máy khoan thành thạo để thực hiện nhiều công việc khoan và bắt vít khác nhau. 
     

    1390 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận