0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Tìm hiểu chi tiết về bánh răng máy khoan cầm tay

Maykhoanmakita.net 2 năm trước 650 lượt xem

    Bánh răng máy khoan là một chi tiết máy quan trọng của máy khoan, đóng vai trò lớn trong bộ truyền động của thiết bị, góp phần tạo ra hiệu quả khoan, bắt vít khi bạn sử dụng máy. Nếu bạn muốn tìm hiểu về cấu tạo bánh răng máy khoan, hãy theo dõi bài viết này của Maykhoanmakita.net

    Bánh răng máy khoan là gì?

    Như đã biết, bánh răng máy khoan sẽ trực tiếp quyết định hiệu quả khi bạn khoan lỗ hay vặn vít với máy khoan. Bộ phận này thực chất là bộ phận thay đổi lực mô men xoắn và vận tốc làm việc của máy theo ý muốn của người sử dụng. 

    Bánh răng truyền động một cách trơn tru, linh hoạt sẽ góp phần tạo nên hiệu quả cao khi bạn khoan lỗ và bắt vít với máy khoan cầm tay. 

    Bánh răng máy khoan là bộ phận thay đổi lực momen xoắn của máy khoan
    Bánh răng máy khoan là bộ phận thay đổi lực momen xoắn của máy khoan

    Xem thêm:

    Bánh răng máy khoan làm từ chất liệu gì?

    Máy khoan động lực, máy khoan sắt thường sử dụng bánh răng làm từ chất liệu kim loại. Một số khoan pin lại sử dụng máy khoan có bánh răng làm từ chất liệu nhựa. 

    Sự khác biệt về chất liệu của hai loại bánh răng này là:

    • Bánh răng làm từ nhựa là máy khoan có giá thành rẻ, thường là có mức điện áp thấp và không có nhiều tính năng nổi bật. Máy khoan này sẽ thích hợp để phục vụ cho yêu cầu công việc như khoan vít lên gỗ mềm. Chất liệu nhựa nên bánh răng này có độ cứng không quá cao, nếu sử dụng để khoan hoặc vặn vít trên các vật liệu cứng có thể làm vỡ bánh răng này. Dù vậy, nếu có bị vỡ thì bạn cũng không gặp nhiều khó khăn trong sửa chữa và chi phí để sửa chữa cũng tiết kiệm hơn bánh răng kim loại rất nhiều. 

    • Bánh răng làm từ kim loại là loại phổ biến hơn và có ở cả máy khoan điện cho đến máy khoan pin. Bánh răng này sẽ thích hợp với người dùng máy chuyên nghiệp, làm việc với cường độ cao, độ cứng lớn…  Bánh răng được làm từ kim loại có độ cứng cao, độ bền nổi bật, ít bị mài mòn. Dù ít bị hỏng nhưng một khi đã hỏng thì chi phí để sửa chữa và thay thế sẽ tốn kém hơn so với bánh răng chất liệu nhựa. 

    Có mấy loại bánh răng máy khoan cầm tay? 

    Các loại máy khoan Makita, Bosch hay Stanley đều có loại máy khoan một bánh răng và máy khoan nhiều bánh răng. Hai loại này sẽ có những đặc điểm riêng và phù hợp với các thông số kỹ thuật của máy khoan. Sau đây, mời bạn cùng đi tìm hiểu chi tiết:

    Đặc điểm máy khoan một bánh răng

    Loại một bánh răng sẽ thường thấy ở máy khoan điện. Loại này sẽ cung cấp cho người dùng khả năng làm việc kém hiệu quả hơn loại nhiều bánh răng. Bởi khi bạn sử dụng công tắc điều chỉnh tốc độ không tải của loại này, bạn sẽ chỉ điều chỉnh được trong mức từ 0 - 600 vòng/phút. 

    Sử dụng loại này, khi bạn tăng tốc độ thì lực xoắn sẽ giảm xuống. Nếu bạn nhả cò điều tốc thì mâm cặp sẽ quay chậm lại và lực xoắn của máy khoan sẽ tăng lên. 

    Đặc điểm máy khoan nhiều bánh răng

    Bánh răng máy khoan
    Bánh răng máy khoan

    Loại nhiều bánh răng thường có ở máy khoan pin, thiết bị này cung cấp cho người dùng nhiều mức tốc độ khác nhau để làm việc. Sử dụng máy khoan cầm tay nhiều bánh sẽ cung cấp khả năng điều chỉnh tốc độ cực lớn cho người dùng, chỉ từ 0 - 1200 vòng/phút.

    Quan sát các máy khoan pin Makita bạn sẽ thấy, chúng đều có vòng chỉnh lực xiết hay chính là vòng chỉnh mô men xoắn ở gần mũi khoan. Bên cạnh đó, chúng cũng có nút gạt chọn trước mức tốc độ không tải. Nhờ vậy, thiết bị đem đến nhiều tiện ích hơn khi bạn làm việc và cho phép bạn thao tác trên đa dạng bề mặt vật liệu hơn. 

    Vậy nên mua máy khoan loại một bánh răng hay nhiều bánh răng?

    Maykhoanmakita.net khuyên rằng nếu bạn sử dụng mũi khoan đa dạng về kích thước, khoan trên vật liệu có độ cứng lớn, thì dù là máy khoan pin hay điện, tốt nhất bạn nên chọn loại nhiều bánh răng thì sẽ thích hợp nhất. 

    Với loại nhiều bánh răng thì chúng sẽ chia năng lượng của máy thành nhiều phần, và năng lượng đó sẽ chia đều cho bộ truyền động, đồng thời ngăn được toàn bộ lực xoắn và tốc độ dồn đến mâm cặp trong một lần làm việc. 

    Hiện máy khoan 1 bánh răng chỉ còn xuất hiện ở các model máy cũ, thiết kế cũ. Đa số các loại như máy khoan động lực, máy khoan bê tông hiện đại chỉ sử dụng loại hai hoặc nhiều bánh răng. Nhờ vậy, bạn sẽ dễ dàng tùy chỉnh công suất đầu ra của máy một cách hiệu quả tùy theo từng vật liệu. Như vậy sẽ vừa đảm bảo hiệu quả khoan lỗ lại vừa bảo vệ bề mặt của vật liệu không bị vỡ nát ở gần mũi khoan. 

    Máy khoan nhiều bánh răng, cho khả năng làm việc đa dạng hơn
    Máy khoan nhiều bánh răng, cho khả năng làm việc đa dạng hơn

    Bạn cũng cần biết rằng, số lượng bánh răng càng nhiều thì giá thành càng cao. Do vậy, bạn sẽ xem xét kỹ nhu cầu của mình rồi mới quyết định chọn mua nhé. Nếu bạn không phải người dùng chuyên nghiệp, bạn chỉ cần chọn máy khoan một bánh răng là đáp ứng được công việc. 

    Số lượng bánh răng cũng sẽ quyết định tới mức giá thành của máy khoan. Vì vậy, nếubạn có nhu cầu khoan lớn và cần đến sự đa năng hãy chọn loại khoan hai hay nhiều bánh răng. Còn nếu công việc của bạn cơ bản, bạn chỉ cần chọn khoan một bánh răng sẽ đủ để máy làm việc hiệu quả.

    Vậy là Maykhoanmakita.net đã gửi tới bạn những thông tin chuyên sâu về bánh răng máy khoan. Từ những thông tin này chắc hẳn bạn sẽ chọn mua được cho mình máy khoan cầm tay thích hợp nhất cho công việc của mình. Nếu bạn cần được tư vấn về một chiếc máy một bánh răng hoặc nhiều bánh răng, hãy gọi tới hotline 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để nhận được sự hỗ trợ từ đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm.  

    650 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận