0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Chổi than máy khoan là gì? Tác dụng, phân loại và cách lắp đặt

Maykhoanmakita.net 3 năm trước 4109 lượt xem

    Chổi than máy khoan là cụm từ khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu khi lần đầu tiên nghe đến. Vậy món đồ này có tác dụng gì, có các loại chổi than máy khoan nào?....Và ngay sau đây Maykhoanmakita.net - đơn vị  chuyên phân phối máy khoan Makita chính hãng sẽ bật mí tất tần tật thông tin về chổi than máy khoan tới bạn đọc. 

    Chổi than máy khoan là gì?

    Chổi than máy khoan là bộ phần nằm trong động cơ máy khoan cầm tay. Khi mở vỏ máy khoan ra, quan sát phần động cơ máy bạn sẽ thấy một thiết bị có hình dáng như một chiếc bàn chải. Chúng được làm từ than đá có nguồn gốc carbon và được quấn xung quanh là các sợi dây đồng. 

    Ngoài ứng dụng trong máy khoan, thiết bị này phổ biến trong các loại dụng cụ cầm tay như: máy mài, máy cưa, máy đánh bóng... và thiết bị điện như máy xay sinh tố, máy sấy tóc, máy hút bụi… hoặc có mặt trong các loại đồ chơi cho trẻ em. 

    Chổi thay máy khoan là bộ phận nằm trong động cơ máy khoan
    Chổi thay máy khoan là bộ phận nằm trong động cơ máy khoan

    Chổi than máy khoan có tác dụng gì?

    Chổi than là một phần quan trọng trong động cơ máy khoan, vai trò chính của chúng là dẫn điện, kết nối và truyền tải điện giữa các bộ phận trong động cơ máy. Cụ thể, chúng là vật trung gian giúp tiếp xúc điện giữa bộ phận tĩnh Stato với bộ phận quay Roto.  

    Ở những thương hiệu máy khoan nổi tiếng, chổi than được sản xuất rất tinh vi, có độ bền khá cao. Tuy vậy, sau nhiều năm sử dụng chúng sẽ bị hao mòn và cần phải thay thế. Bạn nên kiểm tra chổi than thường xuyên để tránh ảnh hưởng tới khả năng làm việc của máy và hiệu suất công việc nói chung. 

    Chổi than máy khoan đóng vai trò dẫn điện giữa các bộ phận trong động cơ
    Chổi than máy khoan đóng vai trò dẫn điện giữa các bộ phận trong động cơ

    Hiện nay, nhiều model máy khoan cầm tay cải tiến như máy khoan pin Makita không còn sử dụng động cơ có chổi than, mà đã chuyển sang dùng động cơ chạy bằng nam châm vĩnh cửu với nhiều ưu điểm nổi bật hơn.

    Xem thêm: Top 5 máy khoan pin không chổi than Makita đời mới, giá rẻ, luôn cháy hàng

    Các loại chổi than máy khoan

    Chổi than máy khoan được phân loại theo hình dáng cấu trúc và hiện đang phổ biến những loại như sau:

    • Chổi than đơn: là chổi than chỉ có một miếng carbon và dây đồng quấn xung quanh. 

    • Chổi than kép: là một cặp chổi than đơn đi với nhau, chúng được ghép lại từ 2 chổi than đơn bởi dây cáp thông thường hoặc dùng đầu nối.

    Các loại chổi than máy khoan hiện có trên thị trường
    Các loại chổi than máy khoan hiện có trên thị trường
    • Chổi than kết cấu sandwich: là chổi than gồm 2 hoặc nhiều miếng than được ghép cứng với nhau. Chúng được sử dụng như 1 chổi than và các miếng than có thể cùng vật liệu hoặc khác vật liệu đều được. 

    • Chổi than tách: bao gồm 2 hoặc nhiều miếng than không được gắn lại mà có thể di chuyển tương ứng với nhau hoặc được sử dụng như 1 chổi than riêng biệt. Hai miếng than có thể cùng vật liệu hoặc khác vật liệu. Chúng có thể được liên kết vật lý hoặc không liên kết vật lý.

    Cách lắp chổi than máy khoan đúng nhất 

    Khi chổi than có vấn đề sẽ khiến máy không làm việc hoặc làm việc không hiệu quả. Một số phát ra tiếng nổ nhỏ trong động cơ và dễ dẫn tới tình trạng cháy nổ rất nguy hiểm. Tốt nhất bạn nên đưa thiết bị tới các cơ sở chính hãng để được tư vấn, thay thế. Bạn cũng có thể tự mua chổi than về để tự thay thế. 

    Việc tháo lắp chổi than chỉ cần thực hiện các bước như sau:

    • Dùng tô vít tháo các ốc vít trên vỏ máy để lộ ra phần động cơ bên trong.  

    • Nhẹ nhàng gỡ chổi than đã bị bào mòn ra bên ngoài.

    Cách thay lắp chổi than trong máy khoan khá dễ dàng
    Cách thay lắp chổi than trong máy khoan khá dễ dàng
    • Đặt chổi than mới theo đúng chiều bên trong vỏ máy.

    • Đậy vỏ máy lại và cố định vít chắc chắn.

    Lưu ý: Chỉ nên sử dụng chổi than chính hãng và đúng thương hiệu máy khoan mà bạn đang sử dụng. Ngoài ra, mỗi model máy sẽ dùng một loại chổi than khác nhau tùy thuộc vào: công suất, tốc độ,… Vì thế, hãy hỏi kỹ người bán hàng để không bị nhầm lẫn nhé. 

    Trên đây là thông tin chi tiết của Maykhoanmakita.net về chổi than máy khoan. Để  bao gồm chi tiết về định nghĩa, phân loại và cách thay thế chổi than. Bạn có thể gọi tới hotline 0904 810 81 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) nếu vẫn còn thắc mắc muốn được giải đáp hoặc để mua chổi than chính hãng cho các máy khoan cầm tay Makita, Bosch, Dewalt….

    4109 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận