0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Stato máy khoan là gì? Cách quấn stato máy khoan đơn giản

Maykhoanmakita.net 3 năm trước 2033 lượt xem

    Cùng với roto, stato cũng là một bộ phận quan trọng trong động cơ máy khoan. Để hiểu hơn về cấu tạo, cách hoạt động và cách quấn máy, xin mời đọc bài viết được cố vấn bởi kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm của Maykhoanamkita.net dưới đây.

    Stato máy khoan là gì?

    Trong động cơ máy khoan cầm tay, stato là một phần không thể thiếu. Nó là phần đứng yên hay chính là phần không chuyển động. Đối lập với roto là phần chuyển động trọng động cơ máy. 

    Tùy theo hình dạng và cấu tạo của động cơ điện mà stator máy khoan sẽ hoạt động như một nam châm, tác dụng với rotor sinh ra chuyển động hoặc hoạt động như phần ứng, nhận ảnh hưởng của stator từ di chuyển cuộn dây trường trên rotor.

    Stato máy khoan
    Stato máy khoan

    Nếu stator hoạt động như một nam châm điện, cuộn dây mà sinh lực nó được gọi là các cuộn dây hoặc trường quanh co.

    Xem thêm: Roto máy khoan cầm tay là gì? Cách kiểm tra và thay roto máy khoan

    Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của stato máy khoan

    Cấu tạo của stato máy khoan sẽ gồm có

    • Lõi thép: Hình dạng của lõi thép là hình trụ. Lõi thép này làm từ các lá thép kỹ thuật điện, dập rãnh bên trong và được ghép lại để tạo thành các rãnh theo hướng trục. Lõi thép sẽ được ép chặt bên trong vỏ máy. 

    Cấu tạo của stato máy khoan
    Cấu tạo của stato máy khoan
    • Dây quấn: Làm từ dây đồng, được bọc cách điện và đặt trong rãnh lõi thép. Dòng điện xoay chiều ba pha chạy trong dây quấn stato sẽ tạo ra từ trường quay. 

    Ngoài hai bộ phận này, stato còn có nắp máy và vỏ máy được làm từ chất liệu gang. 

    Có thể bạn quan tâm: Chổi than máy khoan là gì? Tác dụng, phân loại và cách lắp đặt

    Nguyên lý hoạt động của stato máy khoan

    Vai trò của stato là tạo ra từ trường và tạo cơ chế hỗ trợ động cơ. Cuộn dây stato nhúng vào lõi thép stato, khi dòng điện chạy qua lõi stato sẽ tạo ra lực điện động cảm ứng để chuyển đổi năng lượng điện. 

    Khi động cơ hoạt động, nhiệt lượng phát sinh được truyền qua lõi sắt và chiếu từ bề mặt cơ sở ra không khí xung quanh. Vì thế người ta sẽ thiết kế động cơ như tấm tản nhiệt trên bề mặt ngoài của đế để tăng diện tích tản nhiệt.

    Các bước quấn stato cho máy khoan đơn giản

    Stato của máy khoan pinmáy khoan bê tông... có thể bị hỏng khiến cho máy hoạt động kém hoặc không hoạt động. Bạn nên quấn chúng lại cho chắc chắn hoặc mua vỏ stato về quấn lại thì có thể làm theo các bước sau đây: 

    • Bước đo đạc kích thước: Bạn dùng thước để đo kích thước phần lõi đáy và chiều dài của Stato. Thông thường stato sẽ có kích thước đáy là 2cm và chiều dài là 6cm.
    Đo kích thước stato trước khi quấn
    Đo kích thước stato trước khi quấn
    • Bước chế tạo khuôn quấn: Sau khi có kích thước rồi, bạn sẽ chế tạo khuôn để quấn. Lưu ý khuôn càng mỏng thì quấn sẽ càng đẹp. Tốt nhất, khuôn quấn nên được làm từ nhôm hoặc sắt, với kích thước tùy vào kích thước Stato. 
    • Bước cắt giấy: Đã có khuôn quấn thì bạn sẽ tiến hành cắt giấy. Cắt 1 tờ giấy với kích thước hơn 2mm so với chiều dài Stato và chiều còn lại của tờ giấy sẽ gấp 3 lần so với số đo đáy và quấn giấy nó dọc theo phần đáy. Hãy nhét phần giấy thừa bên trong Stato để lúc tra dây đồng vào sẽ dễ dàng hơn.
    Cắt giấy phù hợp với kích thước stato
    Cắt giấy phù hợp với kích thước stato
    • Bước quấn dây: Đầu tiên, bạn phải kẹp phần khuôn vào giữa 2 miếng vỏ, cố định dây đồng. Chuẩn bị dụng cụ ê tô để việc quấn dây chặt hơn. Hạn chế quấn bằng tay vì dễ khiến dây quấn bị lỏng.
    • Cuối cùng là bước đưa dây quấn vào lõi thép: Bạn sẽ di chuyển phần giấy thừa bên trong ra và từ từ đưa dây quấn vào. Làm tương tự với bên còn lại của stato để hoàn thiện chiếc stato máy khoan cầm tay hoàn chỉnh. Nhờ vậy, máy sẽ hoạt động mạnh mẽ và phục vụ tốt nhất cho công việc khoan đục. 
    Đưa dây quấn vào trong stato
    Đưa dây quấn vào trong stato

    Vậy là Maykhoanmakita.net đã giải thích chi tiết cho bạn đọc stato máy khoan là gì với hướng dẫn cách quấn stato đơn giản tại nhà. Nếu bạn muốn được tư vấn chiếc máy khoan cầm tay phù hợp hoặc có nhu cầu mua máy khoan Makita, hãy liên hệ tới hotline 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được hỗ trợ tốt nhất từ kỹ thuật viên của công ty. 

    2033 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận