0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Roto máy khoan cầm tay là gì? Cách kiểm tra và thay roto máy khoan

Maykhoanmakita.net 2 năm trước 1829 lượt xem

    Cùng với stato, roto là một phần rất quan trọng trong động cơ của máy khoan cầm tay. Nếu bạn chưa hiểu roto là gì, có những loại nào và nguyên tắc làm việc ra sao thì đừng bỏ qua bài viết này của Maykhoanmakita.net.

    Roto máy khoan cầm tay là gì? Các loại roto máy khoan

    Roto máy khoan là phần quay, phần chuyển động bên trong động cơ của máy khoan pin, máy khoan bê tông và bắn vít... Vòng quay của roto là do sự tương tác giữa các cuộn dây và từ trường tạo ra một mô-men xoắn quanh trục của nó.

    Các loại roto phổ biến hiện nay gồm có:

    Roto lồng sóc với động cơ cảm ứng

    Roto này bao gồm thép nhiều lớp trong lõi với các thanh đồng hoặc nhôm. Chúng được cách đều nhau và được đặt dọc trục ngoại vi, bị chập vĩnh viễn ở hai đầu bởi các vòng cuốn. 

    Roto lồng sóc
    Roto lồng sóc

    Với động cơ công suất lớn (trên 100kW) thanh dẫn được làm bằng đồng, được đặt vào rãnh rotor và gắn chặt vào vành ngắn mạch. Nếu là động cơ nhỏ, rotor được đúc thành 1 khối với vòng mạch ngắn, thanh dẫn, hệ thống làm mát (cánh quạt và cánh tản nhiệt). 

    Với cấu trúc đơn giản và chắc chắn giúp roto lồng sóc được sử dụng trong hầu hết các ứng dụng.

    Roto dây quấn với động cơ cảm ứng

    Dạng roto này có thiết kế như một thỏi nam châm, cực từ và dây dẫn quấn quanh như dây quấn 3 pha stato. Các cực roto sẽ được cung cấp dòng điện trực tiếp hoặc từ hóa bằng nam châm vĩnh cửu. Dây quấn được đánh dấu sao (Y), có 3 đầu ra đấu với 3 vành trượt. Chúng được gắn vào trục quay của rotor và được cách điện với trục. 

    Để dẫn điện đến biến trở, điều chỉnh tốc độ động cơ thì 3 chổi than cố định luôn cọ xát vào vành trượt. 

    Dòng điện một chiều từ điốt gắn bên ngoài trục quay roto sẽ tạo ra từ trường biến thiên, từ đó cung cấp năng lượng cho trường quay của cuộn dây và năng lượng cho cuộn dây phần ứng stato. 

    Roto dạng này có dòng khởi động thấp hơn, hoạt động với tốc độ không đổi và được cải thiện khi động cơ tăng tốc bởi sức cản bên ngoài giảm xuống.

    Roto dây quấn
    Roto dây quấn

    Roto cực lồi cho động cơ điện xoay chiều

    Rotor cực lồi có một trục thép chắc chắn với các rãnh chạy dọc bên ngoài xilanh, dây quấn bằng đồng được bao quanh cực từ, các vòng dây quấn cách điện với nhau. Hai đầu nối của vành trượt thông qua chổi than chạy dọc theo các vòng nối với nguồn điện một chiều. Khi đi qua chổi than, dòng điện xoay chiều sẽ biến thiên thành dòng điện một chiều.

    Roto cực ẩn cho động cơ điện xoay chiều

    Đây là roto được làm từ thép rắn, có dạng hình trụ với các rãnh chạy song song trên cuộn roto. Với độ bền cơ học rất lớn, tốc độ hoạt động từ 1500 – 3000 vòng /phút nên roto cực ẩn được sử dụng trong các nhà máy điện hạt nhân, nhiệt điện.

    >>Xem thêm:

    Cấu tạo và nguyên tắc làm việc của roto máy khoan

    Cấu tạo rotor máy khoan cầm tay sẽ gồm lõi thép, dây quấn và trục máy, mỗi bộ phận sẽ có những tác dụng riêng biệt. 

    • Lõi thép bao gồm lá thép kỹ thuật điện, có mặt ngoài được dập rãnh để đặt dây quấn. Có lỗ ở giữa lõi thép để lắp trục vào đó. 

    • Trục của máy điện không đồng bộ được làm bằng thép và có gắn lõi thép rotor.

    Cấu tạo của roto máy khoan
    Cấu tạo của roto máy khoan

    Nguyên lý hoạt động của roto là: 

    Cuộn stato sau khi nhận dòng điện 3 pha chạy qua sẽ sản sinh ra nguồn năng lượng làm quay từ thông của roto. Từ thông sẽ tạo ra một từ trường trong khe hở không khí và quét qua các dây quấn trên lõi thép của động cơ roto, từ đó sẽ xuất hiện các suất điện động. Suất điện động tác dụng với từ trường để tạo ra mô men lực quay, đồng thời quyết định tốc độ quay nhanh chậm của Roto.

    Nguyên nhân khiến roto máy khoan bị hỏng và cách bước thay đơn giản

    Roto máy khoan cầm tay gắn liền với động cơ, là bộ phận quan trọng nhất và đắt nhất của thiết bị cầm tay này.  Đóng vai trò quan trọng là vậy nhưng nó lại rất dễ hỏng hóc, phần lớn nguyên nhân khiến roto hỏng đến từ chính vấn đề người dùng sử dụng sai cách. Ngoài ra còn có một số nguyên nhân là chổi than bị mòn, máy hoạt động quá công suất, sử dụng sai điện áp, sử dụng máy dưới mưa gây chập điện cũng khiến hỏng rotor...

    Để biết roto máy khoan có đang gặp vấn đề hay không bạn hãy tháo động cơ máy ra và kiểm tra nhé. Các bước kiểm tra và thay roto máy khoan cầm tay tiến hàng như sau:

    Bước 1: Đầu tiên hãy tháo ốc máy để gỡ vỏ máy ra, tiếp theo lấy chổi than của máy ra sau khi đã tháo phần đuôi máy

    Bước 2: Tháo đầu máy khoan ra, có thể dùng tua vít tạo lực nậy chúng ra nhanh hơn. .

    Bước 3: Tháo roto bằng 2 cách: Kẹp chặt phần đầu của roto rồi kéo chúng ra là được hoặc dùng tua vít đẩy mạnh vào phần gờ của roto ở đuôi máy khoan để dễ dàng đẩy roto ra. 

    Thay roto máy khoan
    Thay roto máy khoan

    Khi xác định được lỗi do rotor máy khoan khiến cho động cơ không thể chạy hoặc chạy không đều, lúc đó bạn phải mua roto mới để thay thế. Bạn hoàn toàn có thể tự thay roto cho máy khoan hoặc có thể tới các cửa hàng để được hỗ trợ thay thế. Nếu tự mua roto về thay bạn phải lưu ý rằng mỗi thương hiệu máy khoan sẽ có thiết kế rotor khác nhau. Cần xem dòng máy khoan của bạn đang sử dụng thuộc thương hiệu nào để lựa chọn đúng Rotor cho máy. Ví dụ: rotor máy khoan Makita phải mua của thương hiệu Makita, rotor máy khoan Bosch dành cho máy của Bosch.

    Maykhoanmakita.net là nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền các sản phẩm máy khoan cầm tay chính hãng Makita Nhật Bản uy tín trên toàn Việt Nam. Công ty cam kết không bán hàng giả, hàng nhái. Luôn bán hàng với giá thành tốt nhất thị trường, hỗ trợ bảo hành 6 tháng và hỗ trợ sửa chữa cho khách hàng mua máy khoan cầm tay tại công ty. Mời quý khách ghé thăm trực tiếp showroom 30 Mạc Thái Tổ, Yên Hòa, Q. Cầu Giấy (Hà Nội) - 275F Lý Thường Kiệt, P. 15, Quận 11 (Hồ Chí Minh) nếu có nhu cầu mua sản phẩm. Gọi hotline 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để nhận hướng dẫn chuyên sâu từ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm, am hiểu cả về sản phẩm lẫn nhu cầu của người dùng.

    1829 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận