0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

So sánh roto và stato: cấu tạo, nguyên lý và công dụng

Maykhoanmakita.net 2 năm trước 3610 lượt xem

    Roto và stato là hai bộ phận chính của động cơ. Vậy roto và stato là gì? Chúng có cấu tạo và nguyên lý hoạt động như thế nào? Hai bộ phận này có điểm gì giống và khác nhau? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

    Roto và stato là gì?

    Roto và stato là 2 bộ phận chính của động cơ không đồng bộ. Chúng thường có trong động cơ điện, máy phát điện, máy khoan. Trong đó, phần tĩnh gọi là stato, phần động (phần quay) gọi là roto. 

    Hình ảnh roto của máy khoan
    Hình ảnh roto của máy khoan

    Khái niệm roto

    Roto (phần quay) là phần chuyển động của động cơ. Bộ phận này hoạt động nhờ vào lực tương tác giữa các cuộn dây và các từ trường điện tích. Từ đó tạo ra một mô men xoắn xoay quanh trục quay của nó. 

    Khái niệm stato

    Stato (phần tĩnh) là phần đứng yên của động cơ. Bộ phận này trái ngược với roto. Stato có thể hoạt động như một nam châm (tác dụng với rotor để tạo chuyển động). Hoặc nó hoạt động như phần ứng, nhận được ảnh hưởng của stator từ di chuyển cuộn dây trường trên roto.

    Khi stato hoạt động như một nam châm điện, cuộn dây sinh lực sẽ được gọi là các cuộn dây hoặc trường quanh co. 

    Hình ảnh stato
    Hình ảnh stato

    Cấu tạo của roto và stato

    Cấu tạo của rotor động cơ

    Cấu tạo của roto gồm có 3 bộ phận chính: lõi thép, dây quấn và trục máy. Trong đó:

    • Lõi thép: Được tạo từ các lá thép được lấy từ bên trong của lõi thép stato ghép lại. Ở mặt ngoài được dập rãnh để đặt dây quấn, ở giữa lõi thép có dập lỗ để lắp trục. 

    • Trục máy: Được chế tạo bằng thép và có gắn lõi thép roto. 

    • Dây quấn roto: có hai kiểu dây quấn, bao gồm roto ngắn mạch còn gọi là roto lồng sóc và rôto dây quấn.

    Cấu tạo của stato động cơ

    Cấu tạo của stato gồm có 2 bộ phận chính: lõi thép và dây quấn. Ngoài ra, còn có nắp máy và vỏ máy được làm bằng gang. 

    • Lõi thép: Lõi thép của stato có hình trụ, được làm từ các lá thép kỹ thuật điện. Chúng được dập rãnh bên trong rồi ghép lại tạo thành các rãnh theo hướng trục. Phần lõi thép stato sẽ được ép vào bên trong của vỏ máy.

    • Dây quấn: Dây quấn được làm từ dây đồng có bọc cách điện. Dây này được đặt trong các rãnh của lõi thép. Khi dòng điện xoay chiều ba pha chạy trong dây quấn ba pha stato sẽ tạo nên từ trường quay. 

    Cấu tạo của stato
    Cấu tạo của stato

    Nguyên lý của roto và stato

    Nguyên tắc hoạt động của stato

    Nguyên lý làm việc của stato như sau: Các cuộn dây quấn stato được nhúng vào lõi thép stato. Khi dòng điện chạy qua lõi stato, nó sẽ tạo ra lực điện động cảm ứng để chuyển thành năng lượng điện. 

    Trong quá trình động cơ hoạt động, nhiệt lượng sẽ phát sinh và được truyền qua lõi sắt. Sau đó, lượng nhiệt này sẽ chiếu từ bề mặt của cơ sở ra không khí xung quanh. Vì thế, người ta thiết kế động cơ như tấm tản nhiệt trên bề mặt ngoài của đế, từ đó tăng diện tích tản nhiệt. 

    Nguyên tắc hoạt động của roto

    Khi stato tiếp nhận dòng điện chạy qua sẽ sinh ra nguồn năng lượng làm quay từ thông của roto. Từ thông này sẽ tạo ra từ trường giữa các khe hở không khí của stato và roto. Nó sẽ quét qua các dây quấn trên lõi thép của rotor. 

    Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của roto
    Cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của roto

    Từ đó làm xuất hiện các suất điện động trong dây quấn. Các suất điện động này tác dụng với từ trường để tạo ra mô men lực quay. Đồng thời quyết định tốc độ quay nhanh chậm của Roto thông qua mô men lực.

    Xem thêm: 

    Công dụng của roto và stato

    Roto và stato đều là những bộ phận quan trọng của động cơ. Trong đó, stato tạo ra từ trường và cơ chế hỗ trợ động cơ. Còn roto tạo ra lực điện từ và mô men điện từ thông qua dòng điện. Hai bộ phận này kết hợp với nhau để giúp động cơ hoạt động ổn định và bền bỉ. 

    So sánh roto và stato

    Giống nhau

    Stato và roto giống nhau ở điểm nào? Từ những thông tin trên, ta có thể thấy được điểm giống nhau giữa roto và stato. Trong cấu tạo của chúng đều có lõi thép và dây quấn. Điểm giống nay này còn khiến nhiều người nhầm lẫn giữa stato và rotor.

    So sánh roto và stato
    So sánh roto và stato

    Khác nhau

    Bạn đã biết stato và roto giống nhau ở điểm nào, vậy chúng có điểm gì khác nhau. Sự khác biệt lớn nhất giữa stato và roto chính là stato là phần có định (phần tĩnh) còn roto là phần quay (phần động). 

    • Stato: Là phần tĩnh trong động cơ, gồm có các bộ phận lõi, stato quanh co và khung. Nó có công dụng tạo ra từ trường và cơ chế hỗ trợ động cơ. Các cuộn dây được nhúng vào lõi. Khi dòng điện chạy qua phần lõi sẽ tạo ra lực điện động cảm ứng, từ đó chuyển đổi thành năng lượng điện. Chức năng của giá đỡ là cố định và hỗ trợ lõi của stato. 

    • Roto: Là phần động trong động cơ, gồm một lõi roto, một roto quanh co và trục. Cuộn dây roto tạo ra lực điện từ và momen điện từ thông qua dòng điện. Trục roto hỗ trợ trọng trọng lượng của nó, đồng thời giúp truyền tải moment và kết quả công suất cơ. 

    Bài viết đã so sánh chi tiết roto và stato. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. 

    3610 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận