0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Máy cắt là gì? Cấu tạo máy cắt cầm tay như thế nào?

Maykhoanmakita.net 2 năm trước 1336 lượt xem

    Máy cắt là dụng cụ thường gặp trong lĩnh vực cơ khí, xây dựng. Vậy máy cắt là gì? Cấu tạo máy cắt cầm tay như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

    Máy cắt là gì?

    Máy cắt là gì? Máy cắt là công cụ chuyên dụng dùng để cắt chia đoạn, cắt mép hoặc cắt tách đứt đầu đuôi của phần phôi, vật cán hay thành phẩm ban đầu. Chúng có thể cắt các vật liệu như gỗ, kim loại, gạch, bê tông,....

    Máy cắt là gì?
    Máy cắt sắt

    Máy cắt có những đặc điểm nổi bật sau: 

    • Máy có thể cắt được nhiều loại vật liệu khác nhau theo kích thước, hình dạng... mà người dùng mong muốn.

    • Cách vận hành máy khá đơn giản với hệ thống nút điều khiển và phụ kiện đi kèm tiện dụng. 

    • Máy cắt thường được làm từ vật liệu cao cấp chắc chắn. 

    Máy cắt được dùng phổ biến trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực như: sản xuất chế biến gỗ, gia công cơ khí, xây dựng, công nghiệp,...

    Cấu tạo máy cắt cầm tay

    Cấu tạo của máy cắt cầm tay

    1. Công tắc tắt/mở

    2. Nút tháo pin

    3. Pin

    4. Khe thông gió

    5. Núm vặn khía dùng chọn trước tần suất xoay tròn

    6. Đèn báo trạng thái pin

    7. Phần lắp dụng cụ (tay gạt siết của chốt chặn độ sâu, chốt chặn độ sâu, lưỡi cắt,...)

    Cấu tạo máy cắt cầm tay
    Cấu tạo máy cắt cầm tay

    Cấu tạo của máy cắt bàn

    1. Nút nhả khóa của công tắc tắt/mở

    2. Công tắc tắt/mở

    3. Tay nắm

    4. Chân đàn hồi bảo vệ lưỡi

    5. Khóa trục

    6. Đĩa cắt

    7. Cữ chặn góc

    8. Trục kẹp vặn

    9. Chốt nhả nhanh

    10. Tai hồng trục kẹp vặn

    11. Lỗ lắp bắt

    12. Chìa vặn lục giác

    13. Chân đế khuôn bao

    14. Vấu kẹp

    15. Giá đỡ chi tiết gia công cho phôi gia công

    16. Vít khóa cỡ chỉnh đặt góc

    17. Khóa an toàn dùng khi di chuyển

    18. Tay máy

    19. Tay nắm dùng khi di chuyển

    20. Chắn bảo vệ lưỡi

    21. Chắn che tia lửa

    Cấu tạo máy cắt bàn
    Cấu tạo máy cắt bàn

    Các loại máy cắt

    Sau khi biết máy cắt là gì và cấu tạo máy cắt cầm tay, chúng ta cùng tìm hiểu về các loại máy cắt nhé. Thực tế, có nhiều loại máy cắt khác nhau phục vụ cho các công việc khác nhau. Người ta thường phân chia các loại máy cắt dựa theo năng lượng sử dụng, phương pháp cắt, kết cấu lưỡi cắt,...

    Dựa vào thiết kế

    • Máy cắt cầm tay: Loại máy có thiết kế nhỏ gọn, dễ cầm trên tay để thao tác hoặc mang theo người đến các địa điểm khác nhau.

    • Máy cắt bàn: Loại máy được gắn cố định để tăng cường tính chắc chắn, an toàn khi thao tác máy.

    Dựa vào năng lượng sử dụng

    Khi dựa vào năng lượng sử dụng, người ta chia máy cắt thành hai dòng sản phẩm: Máy cắt cầm tay dùng điện và cắt cầm tay dùng pin. 

    • Máy cắt cầm tay dùng điện: Hoạt động bằng nguồn điện nên có công suất và cường độ cao. Chúng thường là dòng máy cắt bàn được gắn cố định để tăng cường tính chắc chắn, an toàn khi thao tác máy. Ngoài ra cũng có dòng máy cắt cầm tay dùng điện. 

    • Máy cắt cầm tay dùng pin: Đây là loại máy cắt sử dụng pin để cung cấp năng lượng cho các hoạt động cắt, cưa. Loại máy cắt này có tính linh hoạt cao, thiết kế gọn nhẹ dễ sử dụng. Tuy nhiên, giá của chúng thường cao hơn loại máy cắt cầm tay dùng điện. 

    Máy cắt cầm tay dùng pin
    Máy cắt cầm tay dùng pin

    Dựa vào loại phương pháp cắt

    • Máy cắt sử dụng cơ năng: là loại máy dùng năng lượng từ động cơ làm quay lưỡi cắt để cắt.

    • Máy cắt sử dụng tia nước: là dòng máy dùng năng lượng từ tia nước để cắt.

    • Máy cắt sử dụng nhiệt năng: đây là những máy cắt cầm tay sử dụng nhiệt năng từ tia laze (máy cắt laser), khí cháy trong oxy (máy cắt oxy - gas), Plasma (máy cắt Plasma),... để cắt.

    Xem thêm: Máy mài là gì? Cấu tạo, phân loại và công dụng của các loại máy mài

    Dựa vào kết cấu của lưỡi cắt

    Trong phần khái niệm máy cắt là gì và cấu tạo máy cắt cầm tay, ta đã biết lưỡi cắt là bộ phận quan trọng của máy cắt. Do đó, người ta còn dựa vào kết cấu của lưỡi cắt để phân loại chúng. 

    • Máy cắt lưỡi cắt song song: Lưỡi cắt của máy được đặt song song với nhau, cho phép người dùng cắt nóng hoặc cắt nguội. Loại máy này thường được sử dụng để cắt phôi, cắt sản phẩm có tiết diện dạng hình vuông, hình chữ nhật, hình tròn... sau khi vật liệu được cán trên hệ thống máy cán.

    • Máy cắt lưỡi cắt nghiêng: Một lưỡi cắt của máy sẽ được đặt song song với mặt phẳng ngang, lưỡi cắt còn lại được đặt nằm nghiêng 2 - 6 độ để giảm lực cắt. Máy cắt này có thể cắt nóng hoặc cắt nguội. Chúng thường được dùng để cắt thép dài, thép tấm, thép dây, thép hình.

    • Máy cắt đĩa: Loại máy dùng lưỡi cắt có dạng đĩa quay tròn. Máy này thường được dùng dùng để cắt mép, cắt viền.

    Máy cắt đĩa
    Máy cắt đĩa

    Dựa vào ứng dụng trong thực tế

    • Máy cắt kim loại (máy cắt sắt, máy cắt nhôm...) để cắt kim loại như sắt, nhôm, thép, tôn…

    • Máy cắt gạch đá để cắt gạch men, đá hoa cương…

    • Máy cắt rãnh tường để cắt các đường trên tường phục vụ đi đường ống nước, đường dây điện…

    • Máy cưa cắt gỗ để cắt gỗ; máy cắt góc để cắt và tạo góc mong muốn trên nhiều vật liệu như gỗ, nhôm...

    Bên cạnh các loại máy cắt trên, thị trường còn có dòng máy cắt đa chức năng. Loại dụng cụ này có thể thực hiện được nhiều thao tác như cắt, cưa, mài, bào, phay,... khi được kết hợp với loại đá và phụ kiện thích hợp. 

    Cách sử dụng máy cắt an toàn, đúng kỹ thuật

    Bên cạnh việc cung cấp khái niệm máy cắt là gì, bài viết còn gửi đến bạn những điều cần lưu ý khi sử dụng máy cắt. Khi vận hành dụng cụ này, bạn cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Ngoài ra, bạn cũng cần nhớ những điều sau để đảm bảo an toàn cho mình và những người xung quanh: 

    Cách sử dụng máy cắt an toàn, đúng kỹ thuật
    Cách sử dụng máy cắt an toàn, đúng kỹ thuật
    • Trang bị các dụng cụ bảo hộ lao động như quần áo, găng tay, kính, giày... khi sử dụng máy cắt. 

    • Cố định vật cắt chắc chắn, cắt theo góc phù hợp. Việc điều khiển máy cần diễn ra từ từ. Nếu muốn di chuyển máy thì cần ngắt điện và đợi các lưỡi dao cắt, đĩa cắt dừng hoàn toàn để bảo đảm an toàn.

    • Sử dụng và bảo quản máy cắt nơi khô ráo, thoáng mát. Tránh để máy gần nguồn nhiệt cao, các chất dễ cháy nổ,....

    • Vệ sinh thiết bị sau khi sử dụng.

    • Thường xuyên kiểm tra các bộ phận của máy, bảo trì, bảo dưỡng máy theo định kỳ. 

    Máy cắt có giá bao nhiêu?

    Giá máy cắt dao động ở mức vài trăm nghìn, vài triệu cho đến hàng chục triệu đồng. Tùy thuộc vào chức năng, thông số, hãng sản xuất,... mà máy cắt có mức giá khác nhau. Vì vậy, bạn cần cân nhắc thật kỹ khi chọn lựa thiết bị cho mình. Tránh mua máy quá đắt sẽ lãng phí không cần thiết. Đồng thời tránh mua máy quá rẻ sẽ có thể không đáp ứng được công việc.

    Mua máy cắt loại nào tốt?

    Bạn đã hiểu máy cắt là gì cũng như cấu tạo, công dụng của chúng. Đây là dụng cụ rất cần thiết cho các hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp, xây dựng,... Vậy mua máy cắt loại nào tốt? Hãy tham khảo cách chọn máy cắt dưới đây ngay nhé!

    Máy cắt gạch Makita
    Máy cắt gạch Makita
    • Chọn máy cắt phù hợp với loại vật liệu, hình dạng vật liệu bạn cần thao tác. Nếu cần cắt gạch, đá thì chọn máy cắt gạch, nếu cần cắt nhiều loại vật liệu khác nhau thì nên chọn loại máy cắt đa năng để tiết kiệm chi phí. 

    • Chú ý đến thông số kỹ thuật của máy: công suất, kiểu lưỡi cắt, kích thước, hình dáng, các tính năng liên quan,... Bạn nên chọn thiết bị có thông số phù hợp với nhu cầu làm việc, tránh lãng phí. 

    • Chọn máy có chất lượng tốt, bền bỉ, có tính năng an toàn như cách điện, cách nhiệt tốt,... Nên chọn sản phẩm từ các thương hiệu lớn như máy cắt Makita, Bosch, Dewalt,... 

    Xem thêm: Dùng máy cắt nhôm cắt sắt được không, cắt gỗ được không?

    Top 3 máy cắt tốt nhất hiện nay

    Máy cắt sắt Makita 2416S

    Máy cắt sắt Makita 2416S là một trong những máy cắt tốt nhất hiện nay. Đây là sản phẩm cao cấp của hãng Makita, hoạt động với công suất 1430W, giúp bạn hoàn thành công việc cắt sắt, thép với hiệu suất cao nhất.

    Máy cắt sắt Makita 2416S
    Máy cắt sắt Makita 2416S

    Makita 2416S có kết cấu rất chắc chắn và cứng cáp. Máy cắt sắt Makita này được thiết kế dạng cố định với 4 chân chắc chắn, hạn chế trơn trượt hay dịch chuyển trong khi sử dụng. Đường kính lưỡi rộng 405mm, đường kính lỗ 25.4mm cho khả năng cắt nhanh hơn, bề mặt cắt cũng rộng hơn các sản phẩm khác. Đây là thiết bị lý tưởng cho những người thợ cơ khí, sửa chữa, xây dựng,...

    Máy cắt kim loại thẳng dùng pin Makita DJS161Z

    Makita DJS161Z là máy cắt kim loại thẳng dùng pin của hãng Makita. Sản phẩm sử dụng pin pin Li-ion 18V cho năng lượng điện lớn và bền bỉ. Tốc độ không tải của máy là 4.300 lần/phút mang đến khả năng làm việc vô cùng ấn tượng. Khả năng cắt của Makita DJS161Z:  

    • Thép 400 N/mm² : 1.6mm

    • Thép 600 N/mm² : 1.2mm

    • Nhôm 200 N/mm² : 2.5mm

    Máy cắt kim loại thẳng dùng pin Makita DJS161Z
    Máy cắt kim loại thẳng dùng pin Makita DJS161Z

    Máy cắt kim loại Makita 4131

    Makita 4131 là một trong những loại máy cắt chất lượng nhất hiện nay. Thiết bị hoạt động với công suất 1.100W, sử dụng đường kính lưỡi cắt 185mm. Máy có thể cắt đến độ sâu 63mm. Động cơ máy bền bỉ giúp thiết bị có thể vận hành liên tục trong thời gian dài mà không bị giảm chất lượng. Makita 4131 chuyên dùng để cắt các vật liệu kim loại và vật liệu xây dựng như đá, gạch, granit,....

    Bài viết đã giúp bạn hiểu rõ máy cắt là gì và những thông tin quan trọng về dụng cụ này. Mong rằng kiến thức trên sẽ giúp bạn chọn được cho mình sản phẩm phù hợp để phục vụ cho công việc, mang đến hiệu quả thi công tốt nhất. Nếu bạn muốn sở hữu máy cắt Makita chính hãng, vui lòng liên hệ đến Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được tư vấn. Hoặc truy cập website Maydochuyendung.com, maykhoanmakita.net để đặt hàng online tại nhà nhé!

    1336 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận