0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Chổi than là gì? Tác dụng của chổi than ở các loại dụng cụ điện

Maykhoanmakita.net 1 năm trước 425 lượt xem

    Chổi than là bộ phận quan trọng trong các dụng cụ điện. Vậy chổi than là gì, tác dụng của chổi than là gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

    Chổi than là gì?

    Chổi than là gì? Chổi than là một vật liệu dẫn điện có tác dụng truyền điện và kết nối điện từ phần tĩnh (stato) sang phần quay (roto). Chổi than tiếng anh là gì? Trong tiếng anh, chổi than được gọi là brush. 

    Chổi than của máy mài
    Chổi than của máy mài

    Chồi than được sử dụng trong động cơ điện AC hay động cơ điện DC. Chúng được dùng phổ biến trong nền công nghiệp sản xuất sử dụng động cơ bằng dây quấn. Động cơ chổi than có chi phí đầu tư ban đầu khá rẻ. Chúng bật tắt đơn giản với một công tắc và không cần bộ điều khiển riêng cho động cơ. 

    Cấu tạo của chổi than

    Chổi than giống như một chiếc bàn chải có hình dạng một chiếc chổi nhỏ. Vật liệu tạo nên chổi than thường là than đá (carbon). Ngoài ra có thể dùng thêm một số thành phần khác như đồng hay niken,... Xung quanh được quấn nhiều lõi dây đồng.

    Một đầu của chổi than là tấm carbon gắn liền với dây dẫn đồng, dầu còn lại được nối với khung hoặc giá đỡ. Chổi than cung cấp điện tải cho cổ góp thông qua nhíp, là một loại lò xo. Bộ phận này có thể là lò xo cuộn, lò xo mổ hay lò xo lá.

    Chổi than có cấu tạo đơn giản
    Chổi than có cấu tạo đơn giản

    Bên trong miếng than khoảng từ 3.0 – 5.0mm sẽ có một đầu dây dẫn. Phần tiếp xúc này sẽ được gắn keo hoặc sử dụng chốt. Ở bên ngoài tấm than thường được đánh dấu để người sử dụng có thể nhận biết dây dẫn cắm vào bên trong miếng than ở khoảng nào. Từ đó, người dùng có thể nhận biết được độ mòn của chổi còn bao nhiêu, sắp cần thay thế chổi than hay chưa.

    Nguyên lý hoạt động của chổi than

    Bạn đã biết chổi than là gì và cấu tạo của nó. Tiếp theo, chúng ta cùng tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của chổi than nhé! 

    Đầu carbon của chổi than sẽ được phần lò xo đẩy để tiếp xúc liên tục và trượt trên cổ góp điện. Thao tác này giúp việc duy trì dòng điện cho phần roto được liên tục. Để làm được điều này, thì khoảng cách từ cạnh chổi đến bề mặt cạnh giá đỡ được thiết kế sao cho khe hở chỉ rộng khoảng 0.8 -1mm. Nếu khoảng cách này không đạt chuẩn (rộng hơn hoặc hẹp hơn khoảng cách 0.8 – 1.0mm) sẽ làm chổi bị hỏng hoặc hoạt động không ổn định.

    • Nếu khoảng cách chổi với giá đỡ lớn hơn 1.0mm: Làm chổi bị rung lắc khiến cho tiếp xúc không ổn định. Động cơ hoạt động lâu dễ khiến chổi mòn không đều, dễ phát ra tia lửa điện.

    • Nếu khoảng cách chổi than với giá đỡ nhỏ hơn 0.8mm: Điều này sẽ khiến chổi bị giãn nở do nhiệt độ cao. Từ đó làm cho chổi có thể bị kẹt và làm hỏng luôn giá đỡ cùng chổi than.

    Xem thêm: Tác dụng và cách thay chổi than máy mài Makita

    Các loại chổi than phổ biến

    Có nhiều loại chổi than khác nhau. Người ta thường phân loại chúng dựa trên hình dáng và cấu trúc. 

    Các loại chổi than phổ biến
    Các loại chổi than phổ biến

    Các loại chổi than phổ biến hiện nay như sau: 

    • Chổi than đơn (Insert brush): Đây là loại chổi than có một miếng, nhỏ gọn. 

    • Chổi than kép (Paired brush): Đây là cặp chổi than được ghép lại với nhau từ 2 chổi than đơn. Chúng được nối với nhau bởi dây cáp thông thường hoặc đầu nối.

    • Chổi than kết cấu sandwich (Sandwich brush): Loại chổi than này bao gồm 2 hoặc nhiều miếng than được ghép cứng với nhau và dùng như 1 chổi than. Các miếng than trong chổi than sandwich có thể là cùng vật liệu hoặc khác vật liệu.

    • Chổi than tách (Split brush): Đây là loại chổi than bao gồm 2 hoặc nhiều miếng không gắn lại theo chiều dày. Các miếng than này có thể di chuyển tương ứng với nhau hoặc được sử dụng như 1 chổi than. Chúng có thể là cùng vật liệu hoặc khác vật liệu và được liên kết vật lý hoặc không liên kết vật lý.

    >> Có thể bạn quan tâm: Top 5 máy khoan pin không chổi than Makita đời mới, giá rẻ, luôn cháy hàng

    Chổi than có tác dụng gì?

    Tác dụng của chổi than là kết nối giữa bộ phận tĩnh (stato) và bộ phận quay (rôto) trong động cơ điện. Chổi than là bộ phận quan trọng trong các dụng cụ điện như máy khoan, máy mài, máy cưa, máy đánh bóng,...

    Chổi than là bộ phận quan trọng trong dụng cụ điện
    Chổi than là bộ phận quan trọng trong dụng cụ điện

    Ngoài ra, chổi than còn có thể ứng dụng như sau:

    • Sử dụng cùng với các mô tơ xe ô tô hoặc xe máy.

    • Đồ gia dùng như: máy hút bụi, máy sấy, máy xay sinh tố.

    • Ứng dụng động cơ máy phát điện.

    Phần lớn dụng cụ điện hiện nay đều sử dụng động cơ chổi than. Bởi chổi than có giá rẻ, cấu tạo đơn giản. Tuy nhiên, khi so với động cơ không chổi than thì động cơ có chổi than có độ bền thấp hơn, hiệu suất ổn định chỉ ở mức 75% – 80%. Quá trình ma sát giữa chổi than và roto dễ làm mài mòn cuộn dây, năng lượng tiêu hao nhiều hơn. Vì vậy, chổi than bị mòn theo thời gian và cần thay thế kịp thời. 

    Bài viết đã giúp bạn hiểu được chổi than là gì và tác dụng của chổi than. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng các dụng cụ điện có động cơ chổi than như máy khoan điện Makita, máy mài Makita,... vui lòng liên hệ đến Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được tư vấn. Hoặc truy cập website Maydochuyendung.com, Maykhoanmakita.net để đặt hàng online tại nhà nhé!

    425 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận