0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Tác dụng và cách thay chổi than máy mài Makita

Maykhoanmakita.net 2 năm trước 1030 lượt xem

    Chổi than là bộ phận quan trọng của dòng máy mài chổi than Makita. Vậy tác dụng của chổi than máy mài Makita là gì? Cách chọn và cách thay chổi than máy mài Makita như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

    Chổi than máy mài là gì?

    Chổi than máy mài Makita là gì? Chổi than được cấu hình giống như 1 cây bàn chải, hoặc giống như 1 chiếc chổi nhỏ. Sản phẩm làm từ chất liệu than đá và được quấn sợi dây đồng xung quanh. Tác dụng lớn nhất của chổi than là kết nối điện giữa các bộ phận và các bộ phận chuyển động trong động cơ điện. Mỗi loại máy, thiết bị sẽ dùng các loại chổi than khác nhau, tùy vào tốc độ không tải và công suất vận hành, dòng điện chạy, … của sản phẩm.

    Chổi than máy mài Makita
    Chổi than máy mài Makita

    Chổi than máy mài Makita có trong dòng máy mài Makita dùng động cơ chổi than. Đặc điểm chung của dòng máy mài dùng chổi than là giá rẻ, có công suất cao và sử dụng nguồn điện trực tiếp đảm bảo vận hành liên tục.

    Chổi than máy mài có hình dáng lò xo cuộn đẩy hoặc lò xo đá. Phần tiếp xúc giữa vành trượt và cổ của máy nhằm đảm bảo lượng điện được duy trì trong roto. Carbon nằm ở phía đầu của chổi than máy mài sẽ đẩy ra nhằm chạm và trượt trên cổ góp, truyền điện đến bộ phận quay của motor. Chổi than sẽ được để bên trong máy và được giữ lại bởi nút đóng chổi than.

    Xem thêm: Cách lắp lưỡi cưa vào máy mài đúng kỹ thuật

    Tác dụng của chổi than máy mài

    Chổi than máy mài Makita là bộ phận quan trọng trong động cơ. Chúng có nhiệm vụ dẫn điện và gia tăng bề mặt chạm giữa 2 bộ phận stato và bộ phận roto. Chổi than có độ cứng khi máy vận hành bình thường và bộ phận cổ góp ở stato không ăn mòn với tốc độ cao. Khi hết chổi than, tốc độ máy sẽ giảm đi, hiệu suất làm việc cũng bị ảnh hưởng. 

    Chổi than giúp máy mài vận hành ổn định và hiệu quả
    Chổi than giúp máy mài vận hành ổn định và hiệu quả

    Phân loại chổi than máy mài

    Chổi than cho máy mài được phân thành 2 loại: chổi than thường và chổi than tự động. Chổi than thường không có dấu chấm ở đầu. Khi hết chổi than, nó sẽ cuộn dây than vào cổ bóp. Điều này gây ra tình trạng thiết bị hoạt động không ngừng được, dẫn đến việc cháy máy, hỏng máy.

    Chổi than tự động có 1 dấu chấm nhỏ phía đầu chổi than. Chổi than tự động giúp máy mài có độ bền cao hơn. Cấu tạo của chúng có kèm thêm 1 lò xo và lá đồng nằm ở trong. Khi hết than thì dây lò xo đẩy lá đồng ra, tách chi tiết chổi than và cổ bóp ra. Lúc đó máy không có điện, ngừng hoạt động, đảm bảo an toàn cho thiết bị. 

    Xem thêm: Máy mài góc không chổi than có tốt không? Có nên mua?

    Cách chọn chổi than cho máy mài Makita

    Giá chổi than máy mài Makita chính hãng khá rẻ, dao động từ 45.000 - 50.000đ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chọn dùng loại chổi than chất lượng kém, giá khoảng mười mấy nghìn. Điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến hiệu quả sử dụng.

    Chổi than máy mài Makita chính hãng
    Chổi than máy mài Makita chính hãng

    Máy mài Makita dùng chổi than kém chất lượng sẽ bị giảm độ bền và tuổi thọ, có khả năng gây chập cháy. Do đó, bạn nên chọn cho mình những chổi than máy mài Makita chính hãng, chất lượng. 

    Ngoài ra, bạn còn cần chọn đúng chổi than cho máy mài. Bởi vì không phải than nào cũng dùng được cho tất cả các máy. Chổi than máy mài Makita chính hãng sẽ có kí hiệu CB-mã. Ví dụ: chổi than máy mài makita 100 (CB-411A) phù hợp cho các mã như: MT954, MT955, MT910, MT191, MT372, MT192, MT961, MT963, MT912, MT370, MT430,...

    Cách thay chổi than máy mài Makita

    Khi dùng máy mài Makita động cơ chổi than, bạn cần kiểm tra chổi than sau một thời gian dài vận hành. Nếu chổi than bị mòn thì nên thay than máy mài Makita mới. Tuyệt đối không dùng máy nếu chổi than bị mòn gần hết. Vì điều này sẽ gây hại cho các linh kiện khác bên trong máy.

    Hướng dẫn thay chổi than máy mài Makita như sau: 

    Bước 1: Dùng tua vít mở nắp chổi than. 

    Lưu ý: Mỗi loại máy mài sẽ có vị trí để chổi than khác nhau. Tuy nhiên sẽ chỉ có hai vị trí. Vị trí một là chổi than nằm trên thân máy, chỉ cần dùng tua vít mở. Vị trí hai là phải mở cả khoang máy mài Makita mới có thể thay được. 

    Rút chổi than máy mài Makita ra theo chỉ dẫn
    Rút chổi than máy mài Makita ra theo chỉ dẫn

    Bước 2: Rút jack cắm của chổi than máy mài cầm tay Makita. Bạn có thể dùng kìm nhọn để rút ra dễ hơn. (jack cắm này chính là lưỡi gài dây đồng - dây truyền động chổi than, có nhiệm vụ tản nhiệt cho chổi than).

    Dùng kìm kẹp để tháo than máy mài Makita
    Dùng kìm kẹp để tháo than máy mài Makita

    Bước 3: Rút chổi than đã cũ theo chiều ra ngoài.

    Bước 4: Lắp than mới vào. Cho than vào trước xong rồi mới gài jack cắm dây đồng vào. Lưu ý nên đặt dây đồng ở phía rìa bên ngoài để không bị vướng vào lò xo.

    Bài viết đã cung cấp thông tin về chổi than máy mài Makita. Đồng thời hướng dẫn chi tiết cách thay chổi than máy mài Makita. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn có nhu cầu dùng máy mài Makita chính hãng, vui lòng liên hệ Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được tư vấn. Hoặc truy cập website Maydochuyendung.com, maykhoanmakita.net để đặt hàng online tại nhà nhé

    1030 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận