0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cấu tạo, công dụng và hướng dẫn sử dụng máy mài 2 đá chi tiết

Maykhoanmakita.net 1 năm trước 762 lượt xem

    Máy mài 2 đá được ứng dụng rất nhiều trong thực tế. Vậy cấu tạo máy mài 2 đá như thế nào? Cách sử dụng và công dụng của máy mài 2 đá như thế nào? Hãy theo dõi bài hướng dẫn sử dụng máy mài 2 đá dưới đây để biết câu trả lời nhé!

    Cấu tạo máy mài 2 đá

    Trước khi được hướng dẫn sử dụng máy mài hai đá, chúng ta cùng tìm hiểu về cấu tạo máy mài 2 đá nhé. Máy mài hai đá là loại máy mài để bàn, công suất lớn. Máy gồm có các bộ phận sau: 

    • Động cơ chính: Mô tơ chính được đặt trong trục nằm giữa của máy. Bộ phận này có nhiệm vụ điều khiển toàn bộ hoạt động của máy mài. Động cơ gồm có: chổi than và bộ phận truyền động (roto và stato). 

    Cấu tạo máy mài 2 đá
    Cấu tạo máy mài 2 đá
    • Hai đá mài: Bao gồm đá mài thô và đá mài mịn. Chúng nằm giữa hai bên trục máy, có thể hoạt động song song cùng lúc. Đá mài có chụp và vành chắn tia lửa điện bao xung quanh. Ở một số dòng máy mài 2 đá, vành chắn được thay bằng kính phóng đại nhằm phóng to và chắn bụi cho người dùng.

    • Công tắc: Công tắc tắt/mở máy thường được bố trí nằm dưới trục của máy mài.

    • Giá đỡ (chân đế): Chân đế giúp cố định và giữ cân bằng cho máy mài 2 đá khi đặt trên bàn. Bộ phận này tránh không cho máy xê dịch khi làm việc. Xung quanh chân đế có 4 vị trí để lắp đai ốc. 

    Công dụng của máy mài 2 đá

    Hai đá mài của máy có thể hoạt động song song cùng lúc, giúp nâng cao hiệu suất công việc. Trong đó, đá mài thô mài các chi tiết ở giai đoạn hoàn thiện sản phẩm. Còn đá mài mịn làm công việc đánh bóng bề mặt sản phẩm.

    Công dụng của máy mài 2 đá
    Công dụng của máy mài 2 đá

    Loại máy này giúp bạn mài, cắt, làm sạch, đánh bóng hoặc gia công thô…. các vật liệu như gỗ, sắt, thép, nhôm… nhanh chóng, hiệu quả. Đây là một trong những loại máy mài có tính ứng dụng cao, được sử dụng rất nhiều trong ngành công nghiệp, xây dựng, cơ khí,... 

    Xem thêm: Máy mài là gì? Cấu tạo, phân loại và công dụng của các loại máy mài

    Hướng dẫn sử dụng máy mài 2 đá

    • Tư thế dùng máy mài hai đá: Hơi cúi, đầu người cách máy mài 50cm. Trong quá trình làm việc, không tháo tấm chắn bảo vệ trước đá mài. Tránh trường hợp mảnh vật liệu và tia lửa điện văng vào mặt. 

    • Trước khi mài, để máy chạy không tải trước khoảng 5 giây để máy hoạt động ổn định. Sau đó mới bắt đầu công việc.

    • Khi mài, bạn để vật liệu cần mài tiếp xúc từ từ với đá mài, không đè lực mạnh. Bạn đi đều tay và ngắm chính xác từng đường đi. Hạn chế mài tại một điểm nếu không cần thiết. Không để phôi và máy va đập mạnh.

    • Hạn chế để máy chạy liên tục quá lâu, có thể gây nóng máy. Bạn nên để máy chạy liên tục trong 5 phút rồi nghỉ 1 phút. 

    Hướng dẫn sử dụng máy mài 2 đá
    Hướng dẫn sử dụng máy mài 2 đá

    Lưu ý khi sử dụng máy mài 2 đá

    Bên cạnh việc hướng dẫn sử dụng máy mài hai đá, bài viết còn gửi đến bạn những lưu ý khi sử dụng thiết bị này, nhằm đảm bảo an toàn sử dụng máy mài 2 đá. Cụ thể, bạn nên chú ý những vấn đề sau:

    • Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ an toàn lao động như: kính bảo hộ, găng tay chống cháy, mặc áo dài tay,...

    • Tuyệt đối không tháo tấm kính chắn mạt bụi và tia lửa điện của đá mài ra khỏi máy. 

    Lưu ý khi sử dụng máy mài 2 đá
    Lưu ý khi sử dụng máy mài 2 đá
    • Sau khi máy được kết nối với nguồn điện (220V) thì mới mở công tắc khởi động máy (ON). 

    • Nếu không sử dụng máy, cần đảm bảo công tắc của thiết bị đã được đưa về nút tắt nguồn (OFF).

    • Chỉ nên dùng đúng mức điện áp mà nhà sản xuất máy mài khuyến nghị. Thông thường, máy mài hai đá dùng điện áp 220V hoặc 230V.

    • Chọn loại đá mài phù hợp với máy và yêu cầu của công việc. Nên mua đá mài chất lượng cao để hạn chế tối đa tình trạng hao mòn và vỡ đá mài trong quá trình sử dụng.

    • Không tự ý gắn phôi và điều chỉnh khi máy đang làm việc. 

    • Kiểm tra máy và đá mài định kỳ để kịp thời phát hiện các lỗi ở máy và đá mài. Đồng thời nâng cao tuổi thọ cho thiết bị.

    • Hai người có thể cùng lúc làm việc ở 2 đá mài của máy, nhưng tuyệt đối không làm việc chung trên 1 đá mài. 

    Xem thêm: Cách sử dụng máy mài cầm tay an toàn, chi tiết từ A-Z

    Cách tháo lắp đá mài cho máy mài 2 đá

    Ngoài việc hướng dẫn sử dụng máy mài 2 đá, bài viết còn chia sẻ với bạn đọc cách tháo lắp đá mài cho máy mài 2 đá. Mời bạn đọc cùng theo dõi: 

    1. Chuẩn bị dụng cụ: Để tháo lắp đá mài cho máy mài 2 đá, bạn cần chuẩn bị các dụng cụ sau: 1 vít 4 chấu, 1 mỏ lết và 1 cờ lê 19. Lưu ý: Khi tháo lắp đá mài, bạn cần đảm bảo máy đã ngắt hoàn toàn với nguồn điện.

    2. Tháo bao che: Bạn dùng vít 4 chấu tháo chụp che hai bên bao quanh đá mài ra. 

    3. Tháo tấm chắn bảo vệ phía trên và phía dưới đá mài: Bạn tiếp tục dùng tua vít tháo lá chắn đá mài ở trên và dưới ra. Thực hiện cẩn thận để tránh làm gãy tấm chắn. 

    4. Cố định trục quay và tháo đá mài: Hai đá mài của máy được đặt trên một trục. Do đó, khi tháo một bên đá mài, bạn cần cố định bên đá còn lại. Để lấy đá mài ra, bạn vặn theo chiều quay của đá và vặn ngược lại để vặn vào. Sau đó, tháo ốc vít và lấy các phụ kiện cố định đá mài ra.

    5. Hoàn thành thao tác tháo đá mài ra. Để thực hiện cách lắp đá mài máy mài 2 đá, bạn chỉ cần làm ngược lại với hướng dẫn trên.

    Bài viết đã hướng dẫn sử dụng máy mài 2 đá chi tiết, cụ thể. Mong rằng thông tin này sẽ giúp bạn sử dụng máy mài hai đá an toàn, hiệu quả. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng máy mài Makita nói chung và máy mài 2 đá Makita nói riêng, vui lòng liên hệ Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) hoặc truy cập website Maykhoanmakita.net để được tư vấn nhé!

    762 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận