0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách thay lưỡi máy cắt sắt đúng cách, đảm bảo an toàn

Maykhoanmakita.net 1 năm trước 1072 lượt xem

    Thay lưỡi cắt cho máy cắt sắt là thao tác cần biết khi sử dụng thiết bị này. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách thay lưỡi máy cắt sắt đúng kỹ thuật. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết cách thay lưỡi cắt sắt đúng cách, đảm bảo an toàn nhé!

    Nguyên tắc khi thay phụ kiện máy cắt sắt cầm  tay

    Máy cắt sắt cầm tay có ưu điểm là nhỏ gọn, dễ sử dụng. Trước khi biết cách thay lưỡi máy cắt sắt cầm tay, bạn cần nắm rõ nguyên tắc khi thay phụ kiện cho thiết bị này.

    • Hiểu được cấu tạo, nguyên lý hoạt động của máy cắt cầm tay. Đổng thời biết được các chức năng hoạt động của máy cắt. Bạn cần viết chính xác vị trí của các bộ phận cơ bản như: trục mài, nút khóa trục, vành chắn bảo vệ, nút nguồn,…

    máy cắt sắt cầm tay
    Máy cắt sắt cầm tay
    • Biết được cách dùng công tắc tắt/mở máy. Tùy vào thiết kế mà công tắc của máy sẽ nằm ở vị trí khác nhau. 

    • Trước khi thay phụ kiện cho máy, bạn nhớ tắt khóa trục để đảm bảo an toàn cho bản thân và đảm bảo độ bền cho thiết bị. Thực hiện ấn nút khóa trục nằm ở phần đầu của máy để khóa chuyển động của trục quay

    Cách thay lưỡi máy cắt sắt cầm tay nhanh chóng, an toàn

    Bước 1: Ngắt nguồn điện và tắt máy. Giữ chắc máy bằng một tay và để phần lưỡi cắt hướng lên trên.

    Bước 2: Dùng chìa vặn trục để mở khóa trục bằng cách xoay theo chiều kim đồng hồ. Mở đại ốc để lấy lưỡi cắt và miếng đệm ra ngoài. Các chi tiết tháo ra nên đặt theo thứ tự để tránh bị nhầm lẫn. 

    Cách thay lưỡi máy cắt sắt cầm tay
    Cách thay lưỡi máy cắt sắt cầm tay

    Bước 3: Lắp lưỡi cắt sắt mới cho máy cắt cầm tay. Bạn thực hiện theo trình tự sau: 

    • Lắp vành chắn tia lửa điện vào trước (1). 

    • Sau đó lắp tán kẹp đĩa cắt vào. Tán kẹp có 2 đầu lỗ (to và nhỏ), nếu lắp đĩa cắt sắt cầm tay thì hướng đầu lỗ nhỏ lên trên (2). 

    • Lắp đĩa cắt vào (3). 

    • Tiếp đến cho tán kẹp 4 lỗ lên đĩa cắt rồi dùng tay vặn vào để nới chặt, không bị lỏng (4).

    Khi lắp lưỡi cắt hoặc phụ kiện mới cho máy, bạn cần đảm bảo các chi tiết được lắp đặt đồng tâm và chắc chắn, không dễ bị tháo rời khi máy hoạt động. Bạn có thể nhấn giữ khóa trục đồng thời dùng chìa vặn để siết chặt lại theo chiều kim đồng hồ để lắp lưỡi cắt chặt hơn. Đừng quên lắp vành chắn và tay cầm phụ cho máy.

    Xem thêm: Cách chỉnh máy cắt sắt bị vênh nhanh chóng, đúng kỹ thuật

    Cách tháo lưỡi máy cắt cầm tay bị kẹt

    Bên cạnh việc hướng dẫn bạn cách thay lưỡi cắt sắt cầm tay, bài viết còn hướng dẫn bạn cách tháo lưỡi máy cắt cầm tay bị kẹt. Bạn cũng có thể dùng cách này để tháo lưỡi cắt khi không đem theo chìa vặn. Phương pháp thực hiện như sau: 

    • Bạn dùng máy khoan bê tông để tháo lỗ tán kẹp đĩa cắt. Chọn chế độ búa và dùng mũi khoan bê tông cỡ nhỏ để vừa với lỗ của tán kẹp. 

    • Một tay giữ đĩa cắt, một tay cầm máy khoan thực hiện như hình dưới theo chiều ngược chiều kim đồng hồ. Khi đó, đai ốc sẽ được nới lỏng ra, bạn chỉ cần dùng tay mở đai ốc rồi tháo đĩa cắt ra là được.

      Cách tháo lưỡi máy cắt cầm tay bị kẹt
      Cách tháo lưỡi máy cắt cầm tay bị kẹt

    Cách thay lưỡi máy cắt sắt để bàn

    Máy cắt sắt để bàn là máy cắt sắt chuyên nghiệp, công suất lớn. Cách thay lưỡi cắt sắt cho dụng cụ này cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau: 

    • Bước 1: Nhấn vào chốt để mở lắp trên vành chắn tia lửa điện của máy cắt. Bạn tháo vành chắn ra để xác định rõ vị trí tháo các ốc vít.

    • Bước 2: Bạn dùng một chiếc cờ lê 17 để chuẩn bị tháo ốc vít trục cố định lưỡi cắt. Một tay nhấn nút để cố định lưỡi cắt không di chuyển. Điều này sẽ đảm bảo an toàn cho bạn hơn khi tiến hành tháo lắp.

    Dùng cờ lê 17 tháo ốc vít trục
    Dùng cờ lê 17 tháo ốc vít trục
    • Bước 3: Tiến hành tháo lưỡi cắt. Tay phải bạn dùng cờ lê vặn ốc vít theo chiều ngược kim đồng hồ để tháo trục cố định lưỡi cắt ra.

    • Bước 4: Tháo hết các ốc vít cố định lưỡi cắt và lấy lưỡi cắt ra. Như vậy, bạn đã hoàn thành quá trình tháo lưỡi cắt sắt. Nếu cần lắp lưỡi vào bạn chỉ cần tiến hành ngược lại.

    • Bước 5: Kiểm tra lại lưỡi cắt. Sau khi lắp lưỡi mới, bạn cho máy cắt thử. Nếu thấy máy có hiện tượng rung hay lưỡi cắt chạy lệch hướng thì có khả năng do ốc vít chưa được siết chặt. Bạn cho máy dừng lại và kiểm tra, vặn thật chặt ốc vít. 

    Cách thay lưỡi máy cắt sắt để bàn
    Cách thay lưỡi máy cắt sắt để bàn 

    Xem thêm: Máy cắt sắt loại nào tốt? Cách chọn máy cắt sắt tốt nhất

    Lưu ý khi sử dụng máy cắt sắt

    • Trang bị đồ bảo hộ lao động khi làm việc với máy cắt sắt.

    • Bảo đảm công tắc máy tắt trước khi cắm nguồn, khi nhấc máy lên hay khi di chuyển máy.

    • Không vận hành thiết bị trong môi trường dễ gây cháy nổ. Ví dụ như nơi có chất lỏng dễ cháy, khí đốt.

    • Khi dùng máy cắt sắt cầm tay, bạn để đĩa cắt hướng về bên tay trái, tuyệt đối không hướng quay đầu về bên tay phải. Luôn cắt theo phương thẳng vuông góc với vật cắt. Không cắt xéo, cắt xiên, dễ bị vỡ đá gây nguy hiểm.

    • Không đè nén lực dồn quá nhiều khi cắt vật liệu, gây nguy hiểm.

    • Vệ sinh máy thường xuyên. Bảo quản thiết bị nơi khô ráo, thoáng mát. 

    Để đảm bảo an toàn cũng như đạt hiệu quả cao trong công việc, bạn nên chọn sản phẩm đến từ thương hiệu uy tín. Nổi bật là các sản phẩm máy cắt sắt Makita như máy cắt sắt Makita M2401B, máy cắt sắt Makita LW1401, Makita M2400B ,… 

    Bài viết đã gửi đến bạn cách thay lưỡi máy cắt sắt đúng cách, đảm bảo an toàn. Nếu bạn có thắc mắc về bài viết cũng như muốn tìm hiểu về máy cắt Makita, vui lòng liên hệ đến Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh). Hoặc truy cập website Maykhoanmakita.net để đặt hàng online tại nhà nhé!

    1072 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận