0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách chỉnh máy cắt sắt bị vênh nhanh chóng, đúng kỹ thuật

Maykhoanmakita.net 1 năm trước 577 lượt xem

    Nếu máy cắt sắt bị vênh sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả khi sử dụng. Vậy cách chỉnh máy cắt sắt bị vênh, bị đảo như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

    Cách kiểm tra lưỡi cắt bị vênh

    Trước khi biết cách chỉnh máy cắt sắt bị vênh, chúng ta cần kiểm tra lưỡi cắt của máy cắt sắt. Bạn lấy tay tự xoay đá cắt xem có bị đảo lưỡi hay không. Nếu xuất hiện tình trạng này, nghĩa là bạc đạn bên trong máy cắt đã bị mòn. Bạn cần kiểm tra và thay thế bạc đạn mới.

    Dùng thước ke kiểm tra độ vênh của lưỡi cắt
    Dùng thước ke kiểm tra độ vênh của lưỡi cắt

    Sau đó, bạn dùng thước ke 90 độ để đo độ vênh của máy cắt. Đặt một đầu của thước vào chân đế của máy. Đầu thước còn lại để chạm vào lưỡi cắt. Khoảng trống giữa thước ke và lưỡi cắt chính là độ vênh mà bạn cần khắc phục. 

    Có nhiều nguyên nhân khiến lưỡi cắt bị vênh. Có thể do bánh răng bị mẻ hoặc bị mòn, khiến lưỡi cắt bị vênh, không tạo thành đường thẳng khi cắt. Đồng thời, lý do này cũng có thể khiến máy dễ bị ngưng khi đang hoạt động, từ đó dễ gây cháy máy. 

    Độ vênh của lưỡi cắt sắt
    Độ vênh của lưỡi cắt sắt

    Lưỡi cắt của máy cắt sắt bàn bị vênh sẽ tạo ra những thanh sắt không được vuông góc. Lưỡi cắt có độ vênh càng lớn thì thanh sắt sẽ càng không vuông góc. 

    Cách chỉnh máy cắt sắt bị vênh đúng kỹ thuật

    Với trường hợp lưỡi cắt bị đảo do bạc đạn bị mòn, bạn cần thay thế bạc đạn mới cho máy. Nếu không biết cách thay, bạn nên mang máy đến cửa hàng sửa chữa chuyên nghiệp để được hỗ trợ. Tránh tự ý chỉnh sửa máy cắt khi không biết cách cũng như không có kinh nghiệm. Điều này sẽ khiến máy cắt bị hỏng nặng hơn.

    Cách chỉnh máy cắt sắt bị vênh
    Cách chỉnh máy cắt sắt bị vênh

    Với trường hợp lưỡi cắt bị vênh, bạn có thể dùng cách chỉnh máy cắt sắt dưới đây:

    • Dùng một cọng kẽm hoặc một sợi dây sắt nhỏ có kích thước vừa đúng bằng độ lệch của lưỡi cắt với bàn cắt đã đo trước đó. Bạn đặt thanh kẽm vào 1 phần của bàn cắt, sau đó dùng thước ke đo với lưỡi cắt để kiểm tra độ vuông góc.

    • Bạn gập đôi thanh kẽm lại cho chúng chắc chắn hơn (tùy độ dài của thanh kẽm). Sau đó dùng máy hàn cố định 1 đầu của thanh sắt vào bàn cắt của máy cắt. Dùng máy mài góc cầm tay mài nhẵn mối hàn để đảm bảo tính thẩm mỹ cho máy cắt.

    • Dùng máy cắt thử một thanh sắt để kiểm tra xem lưỡi cắt còn bị vênh hay không. 

    Xem thêm: 

    Một số lỗi thường gặp trên máy cắt sắt và cách xử lý

    Bên cạnh việc hướng dẫn bạn đọc cách chỉnh máy cắt sắt bị vênh, bài viết còn đề cập đến một số lỗi thường gặp trên máy cắt sắt. Đồng thời đưa ra cách chỉnh máy cắt sắt trong từng trường hợp. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

    Động cơ máy cắt sắt bị nóng

    • Nguyên nhân: Trong quá trình sử dụng máy cắt sắt, bạn có thể gặp tình trạng động cơ máy bị nóng. Nguyên nhân chủ yếu là do bạn đã dùng máy cắt trong thời gian dài liên tục, không nghỉ. Hoặc do bạn dùng máy trong môi trường có nhiệt độ cao.

    Máy cắt làm việc lâu dễ bị nóng động cơ
    Máy cắt làm việc liên tục trong thời gian dài dễ bị nóng động cơ
    • Cách khắc phục: Để xử lý tình trạng này, bạn tắt máy và để máy nghỉ từ 20 đến 30 phút. Việc này sẽ giúp máy hạ nhiệt, đồng thời giúp kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm. Những lần sử dụng tiếp theo, bạn không nên để máy làm việc liên tục kéo dài mà không nghỉ. 

    Thanh trượt bị rít, khó đẩy

    • Nguyên nhân: Máy cắt sắt dùng lâu ngày, có nhiều vật liệu thừa dính vào thanh trượt khiến chúng bị rít, khó đẩy.

    • Cách khắc phục: Bạn cần vệ sinh lại máy cắt sau mỗi lần sử dụng. Đồng thời tra dầu thường xuyên trên thanh trượt để thanh trượt dễ vận hành hơn. 

    Đường cắt không thẳng, mép cắt bị mẻ

    • Nguyên nhân: Máy cắt sắt cũ, dùng lâu sẽ khiến lưỡi cắt không còn sắc bén. Khi làm việc, đường cắt sẽ không được thẳng, mép cắt bị mẻ. Tình trạng này khá tương tự với việc lưỡi cắt bị vênh.

    • Cách khắc phục: Khác với cách chỉnh máy cắt sắt bị vênh, nếu lưỡi cắt bị mòn, bạn dùng máy mài để làm sắc bén lại lưỡi cắt. Nếu lưỡi cắt quá cũ, không thể mài lại như mới thì bạn thay lưỡi cắt mới nhé!

    Lưỡi cắt của máy cắt sắt
    Lưỡi cắt của máy cắt sắt

    Sự cố về điện khi dùng máy cắt

    • Nguyên nhân: Các đường dây điện bị đứt hoặc hở làm cho điện bị rò rỉ ra bên ngoài. Điều này gây nguy hiểm cho người dùng, dễ gây giật điện hoặc chập cháy. 

    • Cách khắc phục: Bạn cần thường xuyên kiểm tra các đường dây dẫn điện của máy cắt sắt.

    Máy cắt sắt bị rung và kêu to

    • Nguyên nhân: Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này: Động cơ hoạt động quá công suất; Chân trụ của máy bị mòn; Lưỡi cắt cũ và mòn; Trục cắt bị mòn; Để máy tại nơi gồ ghề làm bàn trụ không cân bằng.

    • Cách khắc phục: Cách chỉnh máy cắt sắt bị rung và kêu to khá đơn giản. Bạn kiểm tra vị trí để máy, đảm bảo máy được đặt cân bằng nhất. Không để máy làm việc liên tục trong thời gian dài. Nếu bộ phận nào của máy bị cũ, gặp vấn đề thì thay mới. 

    Bài viết đã gửi đến bạn cách chỉnh máy cắt sắt bị vênh nhanh chóng, đúng kỹ thuật. Đồng thời cung cấp cho bạn những thông tin về một số lỗi thường gặp trên máy cắt sắt và cách xử lý. Để đảm bảo an toàn cũng như đạt hiệu quả cao trong công việc, bạn nên chọn máy cắt sắt đến từ các thương hiệu uy tín. Nổi bật là các sản phẩm máy cắt sắt Makita như máy cắt sắt Makita M2401B, máy cắt sắt Makita LW1401, Makita M2400B ,… Vui lòng liên hệ đến Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được tư vấn về máy cắt Makita. Hoặc truy cập website Maykhoanmakita.net để đặt hàng online tại nhà nhé!

    577 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận