0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách thay chổi than máy khoan nhanh chóng, dễ thực hiện

Maykhoanmakita.net 10 tháng trước 354 lượt xem

    Nếu bạn đang sử dụng máy khoan dùng động cơ chổi than cần chú ý thay than định kỳ để đảm bảo hoạt động ổn định, tránh hỏng hóc. Tuy nhiên, bạn không biết khi nào cần thay cũng như cách thay chổi than máy khoan? Máy khoan Makita sẽ hướng dẫn bạn thay than máy khoan các loại ngay dưới đây.

    Khi nào cần thay chổi than máy khoan

    Trên các dòng dụng cụ cầm tay như máy khoan cầm tay, máy cắt đa số đều sử dụng động cơ chổi than để hoạt động. Trong đó, chổi than được biết đến là linh kiện lắp bên trong động cơ của máy có tác dụng đánh lửa và dẫn truyền điện giữa stato và roto để máy khởi động và chạy ổn định.

    Chổi than bị mòn cần thay mới
    Chổi than bị mòn cần thay mới

    Như vậy khi chổi than hoặc bị hỏng, bị hết sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của máy. Do vậy, bạn sẽ cần phải tiến hành kiểm tra để thay thế chổi than. Đây cũng chính là yêu cầu bạn cần chú ý thay chổi than máy khoan theo định kỳ để tránh hỏng hóc.

    Vậy thay chổi than máy khoan khi nào? Khi bạn dùng máy và kiểm tra thấy có hiện tượng mòn chổi than là lúc cần phải thay. Bạn nên hạn chế để chổi than quá mòn vì có thể ảnh hưởng đến công dụng truyền lửa điện đến cho động cơ khi cần khởi động.

    Bên cạnh đó, khi máy đang hoạt động và gặp những trường hợp sau cũng cần phải tiến hành kiểm tra và thay than cho máy khoan. Dưới đây là một số trường hợp cần tiến hành thay chổi than:

    • Khi máy đang hoạt động nhưng dừng đột ngột mà không phải do nguồn điện thì có thể đã hết chổi than.
    • Khi nhấn cò máy  nhưng máy hoạt động yếu không nhạy sẽ có nguyên nhân chổi than mòn làm cho đánh lửa không đều.
    • Khi hết chổi than máy cũng không hoạt động mạnh mẽ như bình thường.
    • Động cơ hoạt động có thể phát ra những tiếng kêu nên cần thay thế mới.

    Khi chổi than bị mòn hoặc hết bạn có thể tham khảo cách thay chổi than để đảm bảo thực hiện đúng các bước. Bạn cần lưu ý với máy khoan điện và máy khoan pin sẽ có hai cách thay than khác nhau. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách thay than cho cả hai dòng máy trên.

    Cách thay chổi than máy khoan nhanh chóng

    Đối với các dòng máy khoan điện thì chổi than thường nằm bên trong và cần phải tháo toàn bộ vỏ máy khi thay linh kiện này. Trong khi đó, thay than máy khoan pin rất dễ dàng khi chổi than được đặt ngay gần ngoài vỏ máy. Các dòng máy khoan Makita cũng có chổi than được bố trí tương tự.

    Hướng dẫn cách thay chổi than máy khoan điện

    Dưới đây là những bước thực hiện, bạn có thể áp dụng các bước này để thay chổi than máy khoan Makita. Bạn lưu ý, trước khi tiến hành thay chổi than cần ngắt nguồn điện của máy để đảm bảo an toàn.

    Bước 1: Tháo vỏ máy

    Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị tua vít hoặc dùng máy bắn vít Makita để tháo vỏ máy. Sau đó, bạn dùng mũi vít để tách vỏ máy sang hai bên. Khi đó, bạn sẽ thấy phần động cơ và chổi than được đặt ở bên trong.

    Tiến hành thá vỏ máy khoan điện
    Tiến hành tháo vỏ máy khoan điện

    Bước 2: Tháo các bộ phận ra ngoài

    Tiếp đó, bạn tháo bộ nhông ở phía đầu máy khoan và công tắc được đặt phía tay cầm. Khi đó, bạn có thể lấy stato là bộ phận cố định có đặt chổi than. Sau đó, bạn sẽ thấy bộ chổi than được lắp đối xứng hai bên ở trong động cơ.

    Tháo các bộ phận của máy
    Tháo các bộ phận của máy

    Đa số các dòng máy khoan Makita hay máy khoan bê tông Makita cũng đều được bố trí như trên. Khi đó, bạn chỉ cần thực hiện đúng theo hướng dẫn.

    Bước 3: Tháo đạn bạc

    Tiếp theo, bạn muốn cách thay than máy khoan sẽ cần tháo bạc đạn ra sẽ cần dùng đầu vít nhọn rồi bóp hai bên chổi than để đẩy ra ngoài.

    THáo chổi than cũ bị mòn ở trong máy ra ngoài
    Tháo chổi than cũ bị mòn ở trong máy ra ngoài

    Bạn cần lưu ý khi thay chổi than sẽ cần hay cả bộ không nên chỉ thay một bên. Nguyên nhân bởi khi chỉ thay một bên cũng sẽ khiến cho việc đánh lửa không đều là làm ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ.

    Bước 4: Lắp chổi than mới

    Bạn lấy bộ chổi than mới đã chuẩn bị và đặt vào đúng vị trí của cái cũ. Sau đó, bạn lắp lại đạn bạc ngược với các bước đã tháo ra. Bạn lưu ý nên chọn những bộ chổi than mới chất lượng để có hiệu quả làm việc tốt nhất cho máy cũng như sẽ có độ mài mòn lâu hơn dòng giá rẻ.

    Lắp chổi than mới cho máy
    Lắp chổi than mới cho máy

    Bước 6: Lắp lại vỏ máy khoan

    Cuối cùng, sau khi đã thay than xong, bạn chỉ cần lắp lại vỏ máy theo đúng vị trí. Với cách thay than máy khoan dùng điện trên, bạn có thể áp dụng cho các dòng máy khoan điện Makita, máy bắn vít Makita

    Xem video: Hướng Dẫn Cách Thay Chổi Than Máy Khoan Cực Dễ Và Chi Tiết

    Xem thêm: 

    Cách thay chổi than máy khoan pin

    Dòng máy khoan pin Makita, Bosch, Dewalt đều mang thiết kế tương đồng nhau khi sử dụng động cơ chổi than sẽ có vị trí thay chổi than ở đuôi máy. Hai bên đuôi của máy khoan pin có nắp đậy chổi than giúp người dùng dễ dàng thay mới. Bạn có thể tham khảo các bước thay than máy khoan pin như sau:

    Bước 1: Bạn tháo pin ra khỏi máy để đảm bảo an toàn.

    Vị trí lắp chổi than trên máy khoan pin
    Vị trí lắp chổi than trên máy khoan pin

    Bước 2: Bạn sử dụng tua vít gạch ngang để tháo phần nắp đậy vị trí thay than.

    Tháo chổi than cũ ra ngoài
    Tháo chổi than cũ ra ngoài

    Bước 3: Bạn dùng tua vít để đẩy chổi than cũ đã bị mài mòn hoặc bị vỡ ra ngoài.

    Bước 4: Bạn lắp chổi than mới vào đúng vị trí.

    Lắp chổi than mới cho máy khoan pin
    Lắp chổi than mới cho máy khoan pin

    Bước 5: Bạn chỉ cần lắp lại nắp đậy và nắp pin để cho máy chạy và kiểm tra.

    Việc thay chổi than cho máy khoan pin cũng có lưu ý tương tự như máy khoan dùng điện chính là cần thay cả bộ để đảm bảo máy hoạt động ổn định, trơn tru. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý nên chọn những dòng máy khoan pin Makita, Bosch chính hãng để có độ bền, chổi than lâu hết.

    Tuy nhiên, nếu bạn không muốn phải thay than thường xuyên cũng như có máy khoan hiệu suất cao. Bạn có thể sử dụng loại máy khoan pin sử dụng loại động cơ không chổi than để tiết kiệm chi phi.

    Trên đây là những hướng dẫn cách thay chổi than máy khoan đơn giản và nhanh chóng cho cả dòng dùng điện hoặc dùng pin. Chúc bạn thành công!

    354 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận