0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách tháo ốc vít bị toét đầu, gãy đầu đơn giản, nhanh chóng

Maykhoanmakita.net 1 năm trước 3246 lượt xem

    Ốc vít bị toét đầu, ốc vít bị gãy là tình huống thường gặp khi làm việc. Vậy ốc vít bị toét đầu làm sao vặn ra được? Cách tháo ốc vít bị toét đầu, bị gãy như thế nào? Hãy cùng theo dõi bài viết sau để biết cách xử lý nhé!

    Cách tháo ốc vít khi bị toét đầu

    Trường hợp 1: Ốc vít bị toét đầu lồi lên trên bề mặt 

    Khi ốc vít bị toét đầu, có thể xảy tra trường hợp đầu ốc vít lồi lên trên bề mặt. Với tình huống này, có khá nhiều cách tháo ốc vít, cụ thể như sau:

    Dùng mảnh dây cao su tháo ốc bị toét đầu

    Bạn hãy chèn thêm mảnh dây cao su vào đầu tua vít trước khi vặn vào chỗ bị toét đầu. Hành động này sẽ giúp tăng độ ma sát khi vặn. Sau khi chèn dây chun, bạn từ từ xoay và tháo ốc vít ra. Bạn sẽ dễ dàng rút ốc vít ra mà không tốn quá nhiều thời gian hay công sức. Đây là cách mở ốc vít bị toét đầu cũng như cách tháo ốc bị gãy đầu đơn giản, không yêu cầu quá cao về kinh nghiệm. 

    Dùng mảnh dây cao su tháo ốc bị toét đầu
    Dùng mảnh dây cao su tháo ốc bị toét đầu

    Sử dụng dũa để lấy ốc vít bị toét đầu

    Ngoài dây cao su, bạn có thể dùng dũa để mài cho tới khi ốc vít bị mòn hết phần mũ ốc. Đây là phương pháp làm thủ công nhưng có hiệu quả rất tốt, rất thích hợp dùng cho loại vít nhỏ. 

    Sử dụng đục để lấy ốc bị toét đầu

    Với ốc vít lớn bị hỏng phần đầu, bạn có thể lấy ốc ra bằng cách dùng đục hoặc cưa cầm tay. Bạn hãy tạo rãnh ngang thật sâu, sau đó lấy tua vít vặn ra là được. Nếu ốc vít nhỏ, bạn có thể dùng cưa cầm tay mini. 

    Dùng mỏ hàn để tháo ốc vít bị toét đầu
    Dùng mỏ hàn để tháo ốc vít bị toét đầu    

    Sử dụng mỏ hàn 

    Bên cạnh các cách tháo ốc vít bị toét đầu ở trên, bạn có thể dùng mỏ hàn và kìm bấm để lấy ốc. Trước tiên, bạn dùng mỏ hàn dí chặt vào con ốc. Sau đó lắc lắc ốc vít, thấy ốc vít nhúc nhích thì lấy kìm bấm chết rồi vặn từ từ ra. 

    Lưu ý: Cách này có thể làm hỏng bề mặt xung quanh của vít. Vì các hàm của kìm bấm chết có thể làm xước bề mặt. Do đó, bạn cần cẩn trọng khi thực hiện phương pháp này.

    Trường hợp 2: Ốc vít bị toét đầu nằm sâu dưới bề mặt

    Nếu ốc vít bị hỏng đầu nằm sâu dưới bề mặt, bạn cần thực hiện theo những cách sau: 

    Cách lấy ốc vít bị toét đầu bằng mũi khoan nhỏ

    Bạn cần chuẩn bị bộ tháo ốc vít bị toét đầu gồm có: máy khoan, mũi khoan nhỏ. Bạn dùng một mũi khoan nhỏ để khoan một lỗ nhỏ trên vít bị hỏng đầu. Thao tác này có thể giúp cho tua vít của bạn vào sâu hơn và bám tốt hơn vào trong chiếc ốc vít bị kẹt đó. Từ đó bạn có thể vặn xoay chiếc ốc vít đó ra ngoài.

    Cách lấy ốc vít bị toét đầu bằng mũi khoan nhỏ
    Cách lấy ốc vít bị toét đầu bằng mũi khoan nhỏ

    Cách khác, bạn có thể dùng mũi khoan nhỏ để khoan xuyên rời mũ ốc luôn. Sau khi khoan xong, bạn sẽ nhấc được vít ra một cách dễ dàng. 

    Lưu ý: Bạn dùng mũi khoan được thiết kế để sử dụng trên kim loại, không phải gỗ. Và đừng khoan sâu quá, điều này có thể khiến vít bị bật ra. 

    Xem thêm: Các loại ốc vít phổ biến hiện nay và kích thước, ứng dụng

    Cách tháo ốc vít bị toét đầu bằng lò xo

    Cách tháo ốc vít bị toét đầu bằng lò xo như sau: bạn dùng lò xo bút bi đã vặn thẳng một đầu, sau đó chêm đầu thẳng đó vào một gờ lõm của đầu tua vít và nhét vào ốc. Sau đó vặn ốc ra như bình thường. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng một đoạn dây thép có tiết diện tương tự để thay cho lò xo bút bi. Đây là phương pháp làm khá đơn giản, có thể áp dụng được cho mọi trường hợp. 

    Cách tháo ốc vít bị toét đầu bằng lò xo
    Cách tháo ốc vít bị toét đầu bằng lò xo

    Lưu ý: Khi vặn ốc ra, bạn vặn thật chậm và hết sức cẩn thận. Nếu bị trượt tay một chút cũng có thể khiến cạnh ốc bị mòn đi bất cứ lúc nào. Điều này khiến việc vặn ốc khó khăn hơn. 

    Cách tháo ốc vít bị kẹt bằng keo dán 502

    Với trường hợp ốc vít nhỏ, bạn có thể nhúng đầu tua vít vào keo dán. Sau đó đưa vào đầu ốc vít bị toét. Cố gắng để ốc vít tiếp xúc keo càng nhiều càng tốt. Tuy nhiên không được để keo chảy xuống ren ốc. Vì vậy, bạn nên dốc ngược lại để keo chảy xuống dưới tua vít. Đợi đến khi keo khô và tiến hành vặn vít.

    Xem thêm: Cách bắt vít vào tường không cần khoan đơn giản, chi tiết

    Cách tháo ốc bị gãy đầu

    Những cách tháo ốc vít khi bị toét đầu có thể thực hiện để lấy ốc vít bị gãy. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các phương pháp dưới đây để tháo ốc bị gãy. 

    Cách tháo vít bị gãy đầu bằng máy khoan

    Để thực hiện phương pháp này, bạn cần chuẩn bị các dụng cụ: Dùi nhọn, máy khoan tay, búa, dụng cụ để lấy bu lông. Các bước thực hiện như sau: 

    • Bước 1: Bạn dũa phẳng đầu ốc để khoan vào. Tiếp theo lấy 1 dùi nhọn đóng vào giữa để tạo tâm khoan.

    • Bước 2: Dùng máy khoan 1 lỗ với mũi khoan nhỏ hơn con ốc. Khi khoan, bạn thực hiện nhẹ nhàng, tránh bị trượt ra ngoài.

    • Bước 3: Dùng dụng cụ tháo bulong với răng ngược đóng nhẹ vào lỗ khoan bằng 1 cây búa nhỏ.

    • Bước 4: Cuối cùng, bạn vặn từ từ ngược chiều kim đồng hồ và tháo con ốc ra.

    Cách tháo vít bị gãy đầu bằng máy khoan
    Cách tháo vít bị gãy đầu bằng máy khoan

    Cách tháo ốc vít bị gãy đầu bằng mũi khoét gỗ

    Cách lấy ốc vít bị gãy trong gỗ bằng mũi khoét gỗ rất đơn giản. Mũi khoét gỗ sẽ giúp loại bỏ vật liệu xung quanh vít, cho phép bạn lấy ốc vít ra một cách dễ dàng. Tuy nhiên, đây là giải pháp ít tối ưu để lấy ốc vít bị gãy đầu. Nếu thật sự cần thiết thì bạn mới nên sử dụng. 

    Bài viết đã gửi đến bạn cách tháo ốc vít bị toét đầu, bị gãy đơn giản, nhanh chóng. Chúc bạn thực hiện việc tháo ốc vít bị kẹt thành công. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng máy khoan Makita chính hãng, vui lòng liên hệ đến Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được tư vấn. Hoặc truy cập website Maykhoanmakita.net để đặt hàng online tại nhà nhé!

    3246 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận