0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Các loại ốc vít phổ biến hiện nay và kích thước, ứng dụng

Maykhoanmakita.net 1 năm trước 935 lượt xem

    Ốc vít được sử dụng khá nhiều trong cuộc sống hiện nay, đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng của người dùng. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ giúp bạn phân biệt các loại ốc vít phổ biến hiện nay. Đồng thời giúp bạn biết được các ứng dụng của chúng. Mời bạn đọc cùng tham khảo!

    Ốc vít là gì?

    Trước khi biết về các loại ốc vít bu lông, chúng ta cần hiểu được ốc vít là gì? Ốc vít còn được gọi là đinh vít, đinh ốc, vis,... Đây là một loại dây buộc cơ khí có trục ren, được thiết kế để vặn vào một bộ phận. Chúng có dạng hình trụ, thường được làm bằng kim loại. Tên gọi các loại ốc vít thường dựa vào ứng dụng hoặc kiểu dáng. Đa số ốc vít có 3 bộ phận, bao gồm: 

    Hình ảnh của ốc vít
    Hình ảnh và cấu tạo của ốc vít 
    • Phần đầu: Đầu của ốc vít có dạng mũ chụp, rãnh dấu – hoặc + để tạo độ bám cho tua vít hoặc máy vít khi tiến hành lắp xiết.

    • Phần thân: Thân ốc vít có dạng rãnh xoắn 1 phần hoặc toàn bộ.

    • Phần đầu mút: Nhọn nhằm tạo ra lực xuyên thấu lớn.

    Phân biệt các loại ốc vít dựa vào ứng dụng

    Vít gỗ

    Vít gỗ là một trong các loại ốc vít phổ biến hiện nay, được dùng trên bề mặt gỗ. Chúng thường được làm từ đồng thau, đồng và thép. Vít to dần từ mũi vít đến đầu vít, phần đầu thường có hình tròn, bầu dục, phẳng. Khi sử dụng loại vít này, bạn cần khoan mồi trước một lỗ để vít đi vào dễ dàng và gắn chặt vào vật liệu. 

    Vít thạch cao

    Như tên gọi, vít thạch cao được dùng trên bề mặt thạch cao. Chúng có đầu bằng, kiểu bắt vít Phillips, mũi vít nhọn. Bước ren của vít dài và độ sâu của bước ren nông để dễ dàng và tăng tốc độ khoan vào khung xương thạch cao. 

    Các loại ốc vít phổ biến: vít gỗ, vít thạch cao, vít sàn
    Các loại ốc vít phổ biến: vít gỗ, vít thạch cao, vít sàn

    Vít sàn

    Loại vít sàn này khá giống với vít thạch cao. Tuy nhiên, vít sàn được phủ chống ăn mòn tốt hơn như mạ kẽm điện phân, tráng gốm,… Nhờ vậy, loại vít này có thể chịu đựng được điều kiện khắc nghiệt hơn.

    Vít kim loại tấm

    Vít kim loại tấm chuyên dùng để nối các mảnh kim loại lại với nhau. Bạn cũng có thể dùng chúng để nối các mảnh kim loại nối với gỗ, nhựa hoặc bất kì bề mặt tấm nào. Vít kim loại tấm thường có hai kiểu. Một là loại vít kim loại cần phải khoan mồi trước vào vật liệu. Một loại được gọi là vít tự khoan đã có hình dạng mũi khoan.

    Vít mắt

    Vít mắt là một trong các loại ốc vít đặc biệt. Chúng có hình dạng vòng trên đỉnh và thân với các đường ren ở đầu bên kia. Vít có thiết kế mắt cứng đảm bảo sự ổn định. Vít mắt thường được sử dụng với dây thừng, dây cáp, dây xích và để nâng cấp dây cáp.

    Vít mắt, vít kim loại tấm là các loại ốc vít đặc biệt
    Vít mắt, vít kim loại tấm là các loại ốc vít đặc biệt

    Vít bê tông

    Vít bê tông có công dụng nối các loại vật liệu như gỗ, kim loại,... vào bê tông hoặc khối xây. Chúng thường được làm bằng thép không gỉ hoặc thép carbon có màu xanh lam. Có loại vít được phủ một lớp chống ăn mòn, có loại không được phủ. Đầu vít thường theo kiểu Phillips hoặc đầu có rãnh.

    Vít hai đầu (vít chốt)

    Vít hai đầu còn được gọi là vít chốt. Chúng được dùng để quay hai mảnh vật liệu lại với nhau. Loại vít này không có đầu và được luồn bằng vít gỗ ở cả 2 đầu, hoặc vít gỗ ở một đầu và vít máy ở đầu bên kia. 

    Vít chốt có thể gắn và tháo rời dễ dàng bằng tay. Chúng được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau. Ví dụ như trong thanh bida có thể dễ dàng rút ngắn (hoặc tháo rời) bằng cách quay hai phần lại với nhau.

    Vít lag

    Vít lag cũng là một trong các loại ốc vít đặc biệt. Đây là loại vít cứng nhất, được dùng để ghép chặt các miếng gỗ hoặc vật liệu nặng chịu tải trọng lớn. Chúng không có rãnh ở đầu, đầu thường có hình lục giác hoặc hình vuông với ren phần thân thô.

    Hình ảnh của vít 2 đầu, vít bê tông, vít lag
    Hình ảnh của vít 2 đầu, vít bê tông, vít lag

    Xem thêm: Cách bắt vít vào tường không cần khoan đơn giản, chi tiết

    Phân biệt các loại ốc vít dựa vào rãnh trên bề mặt

    Ngoài công dụng, người ta còn phân loại ốc vít dựa vào rãnh trên bề mặt của vít. Cụ thể như sau:

    • Vít 1 rãnh (Slotted Screw): Vít có rãnh duy nhất được cắt sâu trên đầu vít.

    • Vít Phillips: Đây là loại ốc vít có rãnh hình chữ thập trên đầu. Chúng thường được sử dụng trong nghề mộc, điện tử, chế tạo trang sức.

    • Vít Pozidriv: Đây là loại vít nâng cấp của vít Phillips. Chúng có thêm hình chữ thập xen kẽ ở 45 độ.

    • Vít Torx: Đây là loại vít có rãnh hình sao 6 cạnh. Chúng được sử dụng để truyền các mô men xoắn cao mà không làm hỏng đầu vít. Ốc vít Torx được dùng phổ biến trong các thiết bị điện tử.

    • Vít Torx Plus: Như tên gọi, đây là loại vít được nâng cấp từ vít Torx. Chúng cho phép tiếp xúc nhiều hơn giữa rãnh và tua vít giúp truyền mô men xoắn cao hơn.

    • Vít lục giác: Loại vít có rãnh hình lục giác hoặc đầu hình lục giác không có rãnh. Chúng yêu cầu sử dụng cờ lê lục giác hoặc vít Allen để xiết chặt vít vào vật liệu.

    • Vít 3 cánh: Loại vít trên đầu có 3 cạnh, cách đều nhau. Chúng được sử dụng trong ngành công nghiệp điện tử, hàng không vũ trụ.

    • Vít cờ lê: Loại vít có 2 lỗ ở đầu, bề mặt của đầu vít không dễ dàng xoắn, vặn. Chúng thường được sử dụng trong các thang máy điện tử.

    • Vít một chiều (vít ly hợp): Loại vít chỉ xoay được một chiều, có tác dụng làm chết mối nối.

    Hình ảnh vít 1 rãnh, vít Philips
    Hình ảnh vít 1 rãnh, vít Philips

    Xem thêm: Cách bắt vít kệ treo tường đơn giản và chắc chắn nhất

    Phân biệt các loại ốc vít dựa vào ren

    Ốc vít phân loại theo chiều dài ren

    • Ốc vít thô: Loại vít có khoảng trống giữa các luồng lớn nhằm đỡ tốn thời gian khi lắp và tháo ốc vít các loại. Chúng được dùng cho các vật liệu mềm như gỗ mềm, gỗ dán, nhựa,…

    • Ốc vít có ren mịn: Loại ốc vít có khoảng trống giữa các luồng nhỏ khiến cho độ dài ren ngắn hơn vít thô. Do đó, bạn sẽ mất thời gian tháo lắp hơn. Chúng được sử dụng trên các loại vật liệu cứng như gỗ, kim loại tấm,...

    Ốc vít phân loại theo cơ sở ứng dụng

    • Trục vít đơn (vít ren đơn): Loại ốc vít phổ biến hiện nay, chúng có một đường ren hình xoắn ốc liên tục trên thân.

    • Trục vít đôi: Loại ốc vít có hai đường ren chạy trên thân, chúng gắn vào vật liệu chặt chẽ hơn loại ren đơn

    • Vít ren cao thấp: Đây là loại vít ren đôi, một đường ren cao bên trên chạy xen kẽ với đường ren thấp hơn. Chúng giúp giảm thiểu sự phân tách vật liệu và thường sử dụng cho vật liệu nhựa.

    • Trục vít có răng cưa: Loại vít có các cạnh zíc zắc hoặc răng cưa trên bề mặt ren, cho phép nó đi qua vật liệu dễ dàng. Ưu điểm của trục vít có răng cưa là giúp tiết kiệm thời gian, đồng thời cần ít lực hơn khi bắt vít.

    Hình ảnh vít ren cao thấp và vít có răng cưa
    Hình ảnh vít ren cao thấp và vít có răng cưa

    Nhìn chung, có nhiều loại ốc vít khác nhau. Giá ốc vít các loại và kích thước các loại ốc vít cũng có sự khác biệt. Bạn nên tìm hiểu rõ công dụng và nhu cầu của công việc để chọn cho mình loại ốc vít phù hợp. Có nhiều địa điểm bán ốc vít các loại như các cửa hàng thiết bị cơ khí, các trang thương mại điện tử,... Do đó, bạn sẽ dễ dàng tìm mua được chúng. 

    Bài viết trên đã giúp bạn phân biệt các loại ốc vít phổ biến hiện nay. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích cho bạn. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng các loại dụng cụ cầm tay như máy mài Makitamáy khoan pin Makita chính hãng,... vui lòng liên hệ đến Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được tư vấn. Hoặc truy cập website Maykhoanmakita.net để đặt hàng online tại nhà nhé!

    935 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận