0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách lát gạch nền nhà tắm, nhà vệ sinh đúng cách và chi tiết nhất

Maykhoanmakita.net 1 năm trước 1418 lượt xem

    Lát gạch nền nhà tắm, nhà vệ sinh mang đến nhiều lợi ích cho người dùng. Hiểu được điều đó, bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn cách lát gạch nền nhà tắm cũng như cách lát nền nhà vệ sinh sao cho đẹp và đúng kỹ thuật. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

    Lợi ích khi lát nền nhà tắm, nhà vệ sinh

    Trước khi biết cách lát gạch nền nhà tắm, nhà vệ sinh, chúng ta cùng tìm hiểu tác dụng của việc làm này nhé. 

    • Dễ vệ sinh: Lát gạch giúp bề mặt nền bóng đẹp, ít bám bẩn, dễ lau chùi. Việc vệ sinh sàn nhà tắm lát gạch cũng dễ dàng hơn nhiều so với việc vệ sinh sàn bê tông. 

    • Chống thấm nước: Bề mặt nền gạch có một màng bảo vệ ngăn nước ngấm xuống sàn. Đồng thời giữ nước dưới sàn không thấm ngược lên mặt nền gây ẩm mốc, hư hại công trình.

    Lát gạch nền nhà tắm mang đến nhiều lợi ích
    Lát gạch nền nhà tắm mang đến nhiều lợi ích
    • Hạn chế rong rêu, vi khuẩn: Gạch ốp nền phòng tắm, phòng vệ sinh có khả năng chống thấm tốt, giữ cho sàn luôn khô ráo. Nhờ vậy, tình trạng rong rêu hay vi khuẩn tích tụ được giảm đi rất nhiều. 

    • Chống trơn trượt: Hiện nay, có nhiều mẫu gạch được thiết kế với tính năng chống trơn trượt, đảm bảo an toàn cho người dùng. 

    • Tăng tính thẩm mỹ: Nhà tắm, nhà vệ sinh được lát gạch sẽ giúp tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà của bạn. 

    Chuẩn bị trước khi lát gạch

    Trước khi thực hiện cách lát gạch nền nhà tắm, bạn cần chuẩn bị những điều sau: 

    Các thao tác chuẩn bị trước khi lát nền nhà tắm
    Các thao tác chuẩn bị trước khi lát nền nhà tắm

    Đo diện tích bề mặt

    Để có thể thực hiện ốp lát gạch nền, bạn cần đo và tính toán chính xác diện tích bề mặt cần ốp gạch. Từ đó, bạn sẽ chuẩn bị được đủ số nguyên vật liệu cần dùng. Mỗi không gian nhà tắm sẽ có thiết kế khác nhau nên bạn cần chú ý tính toán cẩn trọng, tránh nhầm lẫn. 

    Tạo độ dốc cho nền

    Trước khi lát gạch, bạn cần tạo độ dốc để nước dễ dàng thoát xuống cống. Bạn dùng đinh đóng ở góc trên và góc dưới, nối sợi dây từ dưới lên trên với độ dốc khoảng 1,5 đến 2cm. Nếu đặt dây ngang, bạn có thể cột nó vào khe lát gạch, gắn vào 2 đầu tường để làm thanh ngang.

    Tạo lớp lót trên bề mặt

    Sau khi tạo độ dốc cho nền, bạn tạo lớp lót trên bề mặt sàn. Bạn dùng dây để căng tạo được mặt phẳng bằng nhau với lớp nền cơ sở tốt. Sau đó, dùng vữa cán đều lên bề mặt sàn, sử dụng thước xây để tạo độ phẳng. Chiều dày vữa lý khoảng từ 2- 3cm. Lưu ý: Không nên cho lớp vữa quá dày sẽ khiến vừa khó thi công vừa mất thẩm mỹ.

    Cách chọn gạch lát nền nhà tắm rất quan trọng
    Cách chọn gạch lát nền nhà tắm rất quan trọng

    Xác định mẫu gạch

    Nhà tắm nên lát gạch gì? Cách chọn gạch lát nền nhà tắm rất quan trọng. Bạn cần dựa vào màu sắc, họa tiết, kích thước gạch để chọn mẫu phù hợp. Tránh chọn loại gạch kích thước quá lớn hoặc quá nhỏ, làm mất cân đối cho công trình. Bề mặt gạch lát sàn cũng phải có độ nhám cao, đảm bảo an toàn, chống trơn trượt cho người dùng. 

    Xem thêm: 

    Cách lát nền nhà vệ sinh, nhà tắm chi tiết

    Sau khi đã hoàn thiện công tác chuẩn bị, chúng ta bắt tay vào thực hiện lát nền cho nhà tắm, nhà vệ sinh nhé.

    Cách lát gạch nền nhà tắm đẹp, đúng kỹ thuật gồm các bước sau: 

    Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ và đồ bảo hộ

    Để thực hiện cách lát gạch nền nhà tắm, nhà vệ sinh bạn cần chuẩn bị các dụng cụ như: đồ bảo hộ, thước dây, bút, keo dán gạch, keo chà ron. Và không thể thiếu các dụng cụ ốp lát gạch chuyên dụng: Bay, dao, búa cao su, máy cắt gạch men như dòng máy cắt gạch Makita,...

    Máy cắt gạch Makita
    Máy cắt gạch Makita

    Bước 2: Đánh dấu điểm đặt gạch

    Dựa vào việc đo đạc ở trên, bạn vẽ phác thảo và đánh dấu các điểm đặt gạch cho phù hợp. Thao tác này giúp bạn tìm ra điểm bắt đầu ốp lát phù hợp nhất. Nhờ vậy, bạn sẽ không phải cắt bỏ quá nhiều gạch trong quá trình thi công, hạn chế gây lãng phí. Điểm đặt gạch đầu tiên thường sẽ là ở giữa bề mặt.

    Bước 3: Chuẩn bị keo dán gạch

    Vì nhà tắm và nhà vệ sinh có độ ẩm cao nên bạn chọn loại keo dán có độ bám dính tốt, có khả năng chống thấm cao. Bạn trộn keo theo hướng dẫn chi tiết ở bao bì của sản phẩm nhé.

    Bước 4: Thi công ốp gạch phòng tắm

    Ở bước này, bạn cần có kỹ thuật lát nền nhà vệ sinh. Đầu tiên, bạn trải một lớp keo lên nền nhà tắm cần ốp lát. Sau đó, dùng bay răng cưa tạo đường rãnh trên bề mặt keo. Tiếp đến, bạn đặt viên gạch lên vị trí đã đánh dấu, dùng búa cao su gõ nhẹ để cố định viên gạch.

    Ốp gạch phòng tắm
    Ốp gạch phòng tắm

    Bước 5: Gắn căn nhựa

    Đây là thao tác quan trọng trong cách lát gạch nền nhà tắm. Sau khi ốp gạch lên sàn, bạn cần gắn căn nhựa để đảm bảo gạch không bị xê dịch. Bạn gắn các căn nhựa vào khe giữa các viên gạch. Thao tác này cũng giúp cho khoảng cách được căn đều không bị lệch.

    Bước 6: Chà ron gạch

    Sau 24h gắn gạch lên sàn, bạn thực hiện việc chà ron cho mạch. Sử dụng gạt nhựa mềm để tránh bề mặt viên gạch bị xước gây mất thẩm mỹ. Lần lượt đưa keo chà ron xuống các mạch cho đến khi đầy.

    Bước 7: Vệ sinh bề mặt

    Sau khi chà ron cho gạch, bạn thực hiện vệ sinh bề mặt gạch cho sạch sẽ. Không nên để thời gian quá lâu làm keo bị khô lại, khó loại bỏ. 

    Bước 8: Kiểm tra và đưa vào sử dụng

    Đây là bước cuối cùng trong cách lát gạch nhà tắm, nhà vệ sinh. Sau khi sàn nhà khô, bạn tiến hành đổ nước lên nền nhà tắm để kiểm tra. Nếu không còn nước đọng thì có thể bắt đầu sử dụng nhà tắm và nhà vệ sinh. Mặt khác, khi kiểm tra sàn nhà tắm, bạn cần quan sát xem sàn nhà có đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật dưới đây không nhé!

    Kiểm tra sau khi ốp lát gạch nền nhà tắm
    Kiểm tra sau khi ốp lát gạch nền nhà tắm
    • Nền nhà tắm, nhà vệ sinh cần có độ dốc đảm bảo thoát nước tốt.

    • Khi gõ vào bề mặt gạch không nghe thấy tiếng cộp.

    • Các đường mạch của nền gạch cần thẳng, đều và nhỏ

    • Hoa văn, hoạt tiết xếp đúng. Các vết cắt của viên gạch được lát ở khu vực khuất tầm nhìn.

    • Không để vữa trên bề mặt quá lâu, lau sạch khi thấy vữa trên bề mặt

    Bài viết đã hướng dẫn bạn cách lát gạch nền nhà tắm đẹp, đúng kỹ thuật. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng máy cắt gạch Makita chính hãng, vui lòng liên hệ đến Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được tư vấn. Hoặc truy cập website Maydochuyendung.com, Maykhoanmakita.net để đặt hàng online tại nhà nhé!

    1418 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận