0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách chọn mũi khoan cho tắc kê nhựa phù hợp và chính xác

Maykhoanmakita.net 2 năm trước 1311 lượt xem

    Tắc kê là phụ kiện quen thuộc khi khoan bắt vít tường, vách thạch cao,... Vậy cách chọn mũi khoan cho tắc kê nhựa như thế nào để phù hợp? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

    Thông tin chung về tắc kê

    Trước khi biết cách chọn mũi khoan cho tắc kê nhựa, chúng ta cùng tìm hiểu về vật dụng này nhé! Tắc kê được gọi là rawlplug, dạng ống hình thoi có các rãnh bên ngoài tạo ma sát và bên trong rỗng. Đây là một vật trung gian giữa tường bê tông, tường gỗ hay bất cứ thứ gì có thể khoan vít để cố định các vật dụng vào tường. Chúng đảm bảo vật được treo lên chắc chắn, không bị xô lệch hay nghiêng đổ.

    Tắc kê nhựa
    Tắc kê nhựa

    Tắc kê được sử dụng chủ yếu trong ngành xây dựng với công dụng treo các vật nặng như dàn nóng lạnh, khung xà gỗ lắp đặt trên tường sàn,... Chúng được chia thành nhiều loại khác nhau với công dụng khác nhau như: tắc kê nhựa, tắc kê sắt, tắc kê inox,...

    Cách chọn tắc kê nhựa phù hợp với mục đích sử dụng

    Tắc kê được chia thành nhiều loại khác nhau, dựa trên kích thước, vật liệu tạo thành,... Để chọn được loại tắc kê phù hợp với yêu cầu công việc thì bạn cần dựa vào các yếu tố sau:

    • Xác định được loại tường cần thi công là chất liệu gì. Nếu cần khoan trên trần thạch cao thì bạn có thể dùng vít thạch cao chuyên dụng để lắp đặt vật cần treo.

    • Xác định được vị trí cần treo. Nếu bạn cần treo đồ trên trần nhà thì dùng loại tắc kê sắt có móc treo. Nếu treo ở nền nhà thì dùng tắc kê đạn. Còn nếu treo tường thì dùng tắc kê nhựa hoặc tắc kê sắt.

    • Kiểm tra trọng lượng, kích thước vật cần treo. Nếu cần treo, đỡ vật có trọng lượng lớn như khung xà gỗ, dàn nóng máy lạnh, tủ gỗ,... thì dùng tắc kê sắt. Còn nếu đồ vật có trọng lượng nhỏ không vượt quá 5kg như bảng điện, tranh ảnh, rèm cửa,... thì dùng tắc kê nhựa.

    Cách chọn mũi khoan phù hợp với tắc kê
    Cách chọn mũi khoan phù hợp với tắc kê

    Xem thêm: Lực siết ốc là gì? Cách vặn bu lông, siết ốc mặt máy tiêu chuẩn

    Cách chọn mũi khoan phù hợp với tắc kê

    Tắc kê và mũi khoan có mối tương quan nhất định. Vì vậy, việc chọn mũi khoan cho tắc kê nhựa/sắt là vô cùng quan trọng. Nếu kích thước lỗ khoan quá nhỏ sẽ khó lắp tắc kê vào lỗ. Bạn có thể phải dùng thêm búa để đóng vào. Nếu kích thước lỗ khoan lớn hơn nhiều so với tắc kê thì khi chèn tắc kê vào sẽ bị lỏng, không chắc chắn.

    Cách chọn mũi khoan cho tắc kê nhựa

    Để chọn mũi khoan cho tắc kê nhựa, bạn làm như sau: Khi khoan lỗ để lắp tắc kê lên tường, bạn đo chuôi mũi khoan so với mặt trước của tắc kê. Cần đảm bảo đường kính của nó phải có cùng kích thước với tắc kê hoặc hơn 1.5 mm để tạo lỗ cho vít. Nếu đường kính của tắc kê nhựa đã được in sẵn trên bao bì thì bạn chỉ cần khoan một lỗ có đường kính tương đương. 

    chọn mũi khoan cho tắc kê sắt
    Chọn mũi khoan cho tắc kê sắt

    Cách chọn mũi khoan cho tắc kê sắt, tắc kê nhựa cứng

    Tắc kê sắt và nhựa cứng thường khá dày và cứng. Chúng thường có cánh mở rộng, có thể giữ được những đồ vật có trọng lượng nặng và không cần phải lắp vừa khít. Để chọn mũi khoan cho tắc kê sắt, đường kính của mũi khoan cần được xác định bởi đường kính trong và ngoài.

    Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng máy khoan tường đơn giản và hiệu quả

    Hướng dẫn khoan tường bắt tắc kê

    Bên cạnh việc hướng dẫn bạn cách chọn mũi khoan cho tắc kê, bài viết này còn hướng dẫn bạn cách khoan tường bắt tắc kê.

    hướng dẫn khoan tường bắt tắc kê
    Hướng dẫn khoan tường bắt tắc kê

    Hướng dẫn khoan tường bắt tắc kê như sau:

    • Bước 1: Xác định chính xác vị trí muốn khoan tường bắt tắc kê. Bạn dùng bút chì đánh dấu lại vị trí đã chọn để tránh khoan sai hoặc lệch.

    • Bước 2: Chọn mũi khoan có kích thước phù hợp với loại tắc kê theo hướng dẫn ở trên.

    • Bước 3: Khởi động máy khoan, tiến hành khoan lỗ. Sau khi khoan nhớ làm sạch bụi trong lỗ để khi gắn tắc kê chắc chắn hơn.

    • Bước 4: Lắp tắc kê vào vị trí lỗ vừa khoan được. Nếu dùng tắc kê sắt thì lắp bu lông vào lỗ, dùng đột đóng vào áo, sau đó lắp đặt và siết chặt ốc lại.

    • Bước 5: Treo đồ vật vào vị trí đã xác định. Dùng tua vít siết chặt lại đầu tắc kê (đối với tắc kê nhựa) để đảm bảo độ chắc chắn.

    Khi khoan tường bắt tắc kê, bạn nên dùng máy khoan tường hoặc máy khoan bê tông chuyên dụng. Chúng sẽ giúp bạn đảm bảo hiệu quả và tính thẩm mỹ khi khoan trên vật liệu cứng. Bởi máy khoan có công suất, lực đập yếu sẽ gây ảnh hưởng đến bề mặt khoan và thời gian khoan.

    Bài viết đã hướng dẫn bạn cách chọn mũi khoan cho tắc kê nhựa phù hợp và chính xác. Mong rằng thông tin này sẽ mang đến nhiều lợi ích cho bạn. Nếu bạn đọc có nhu cầu dùng máy khoan bê tông Makita hoặc các sản phẩm khác của hãng, vui lòng liên hệ đến Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được tư vấn. Hoặc truy cập website Maydochuyendung.com, Maykhoanmakita.net để đặt hàng online tại nhà nhé!

    1311 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận