0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Các nguyên tắc an toàn khi sử dụng máy mài cầm tay cần tuân thủ

Maykhoanmakita.net 2 năm trước 1197 lượt xem

    Máy mài cầm tay là dụng cụ quen thuộc trong lĩnh vực cơ khí, xây dựng. Để đảm bảo an toàn khi sử dụng máy mài cầm tay, bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những nguyên tắc khi dùng máy mài trong bài viết dưới đây nhé!

    Sự nguy hiểm khi sử dụng máy mài sai cách

    Nếu không chú ý đảm bảo an toàn khi sử dụng máy mài cầm tay, bạn có thể gặp những nguy hiểm sau:

    Dùng máy mài sai cách sẽ gây nguy hiểm
    Dùng máy mài sai cách sẽ gây nguy hiểm
    • Văng bắn: Khi thực hiện thao tác cắt, mài,... các mảnh dụng cụ, vật liệu gia công có khả năng văng bắn vào người, làm người dùng bị thương. 

    • Điện giật: Khi dùng máy mài điện cầm tay, bạn có thể đối mặt với nguy cơ bị điện giật do hở dây dẫn điện, chạm điện ra vỏ máy, từ các dây dẫn, cầu dao điện, ổ cắm điện…

    • Bỏng: Khi vận hành máy mài, vật liệu sẽ nóng lên do ma sát. Nếu bạn không cẩn thận chạm vào sẽ dễ bị bỏng.

    • Bụi công nghiệp: Bụi công nghiệp phát sinh trong quá trình mài mòn, cắt hoặc đánh bóng vật liệu. Chúng gây ra những tổn thương cơ học, bụi độc hay nhiễm độc sinh ra những bệnh ngoài da, gây cháy nổ, hoặc ẩm điện gây ngắn mạch…

    • Nguy hiểm nổ: Nổ hóa học và nổ vật lý.

    • Va quệt: Các đầu vít trên bàn phay, đầu phân độ và những mấu lồi gây vướng có thể làm người dùng chấn thương.

    • Bụi kim loại và bụi đá bắn ra mọi phía có khả năng bay vào mắt công nhân hoặc bay ra không khí làm ô nhiễm môi trường. Loại bụi này dễ thâm nhập vào phổi dẫn tới bệnh bụi phổi.

    • Khi mài bằng tay, tay có thể chạm vào bánh mài gây chấn thương.

    • Mảnh vỡ của đá mài có thể gây sát thương cho người đứng mài hoặc người làm việc gần đó.

    Các nguyên tắc an toàn khi sử dụng máy mài cầm tay

    Máy mài là công cụ nguy hiểm. Nếu không cẩn thận, máy mài dễ dàng khiến người dùng bị thương. Trên thực tế, đã có không ít sự cố lao động do máy mài góc gây ra như đứt tay, bị bỏng hay điện giật, bắn mảnh vụn vào mắt. Vì thế, bạn cần thực hiện đúng các nguyên tắc an toàn khi sử dụng máy mài cầm tay, máy mài 2 đá. 

    Trang bị công cụ bảo hộ khi làm việc với máy mài
    Trang bị công cụ bảo hộ khi làm việc với máy mài

    Trang bị công cụ bảo hộ

    Đây là nguyên tắc đầu tiên trong việc đảm bảo an toàn khi sử dụng máy mài 2 đá, máy mài khuôn và máy mài thẳng. Người dùng nên mặc quần áo gọn gàng sạch sẽ. Nếu tay áo dài nên gài nút hoặc vén lên để tay áo không bị quấn vào đá mài. 

    Sử dụng bịt tai để hạn chế tiếng ồn. Đeo kính để ngăn ngừa tình huống bụi mài và các mảnh vật liệu bắn vào mắt. Đeo khẩu trang để tránh hít phải bụi mài. 

    Khu vực làm việc nên chọn nơi khô thoáng, đủ ánh sáng, tránh nguồn nhiệt. 

    Xem thêm: 

    Điện

    Đây là yếu tố quan trọng cần chú ý khi làm việc với máy mài cầm tay dùng điện. Hãy kiểm tra phích cắm, ổ cắm, dây dẫn điện thật kỹ, đảm bảo chúng không bị rò điện. Ngoài ra, cũng tránh làm việc nơi ẩm ướt, nơi gần nguồn nước, lửa, đồ vật sắc nhọn.

    Lưu ý: Không được để dây điện gần thiết bị đang quay, vì dây điện có thể bị cắt hoặc bị quấn vào thiết bị sẽ rất nguy hiểm.

    Dùng phụ kiện như đá mài, đĩa mài chính hãng
    Dùng phụ kiện như đá mài, đĩa mài chính hãng

    Chọn phụ kiện thích hợp

    Bạn cần chọn lưỡi cắt hoặc lưỡi mài phù hợp cho từng mục đích sử dụng. Hãy nhớ luôn dùng máy đúng chức năng, không chế thêm chi tiết, dùng sai mục đích. Lắp phụ kiện đúng kích thước và theo hướng dẫn. 

    Không nên dùng đá mài, đá cắt đã bị rỉ sét, nứt vỡ. Bởi chúng sẽ gây nguy hiểm khi vận hành máy mài. Luôn sử dụng phụ kiện chính hãng đặc biệt là đá mài, đĩa mài, đầu mài. Đặc biệt, vành chắn bảo vệ cần được lắp trước khi vận hành máy. Đừng quên kiểm tra máy trước mỗi lần sử dụng, không dùng máy khi có dấu hiệu hư hỏng. 

    Chú ý tư thế đứng khi làm việc

    Tư thế mài đúng kỹ thuật sẽ đảm bảo an toàn khi sử dụng máy mài cầm tay. Bạn nên đứng hai chân thẳng và chếch sang một bên. Không tỳ tay lên máy, chỉ cầm vào ở phần vỏ có lớp cách điện.

    Khi làm việc, cầm máy bằng cả hai tay, để mặt lưỡi cắt nằm về phía trái, vành bảo vệ hướng về trong người điều khiển. Nếu cần làm việc ở vị trí cao hơn đầu, sử dụng loại thang leo chắc chắn và phù hợp. 

    Thực hiện thao tác cắt/mài đúng cách
    Thực hiện thao tác cắt/mài đúng cách

    Thao tác cắt/mài đúng cách

    Thao tác mài, cắt cũng ảnh hưởng rất lớn đến an toàn của người thợ. Khi dùng máy để cắt, bạn phải hướng lưỡi cắt vuông góc với bề mặt vật liệu. Không nên cắt sâu một đường mà hãy cắt rê xung quanh. Khi dùng máy để mài, đặt lưỡi mài một góc nghiêng vừa phải và mài nhẹ nhàng với tốc độ thấp. 

    Lưu ý: Khi máy chưa dừng lại hẳn, tuyệt đối không chạm tay vào lưỡi mài, lưỡi cắt để tránh bị bỏng hoặc bị đứt tay.

    Bài viết trên đã gửi đến bạn những nguyên tắc an toàn khi sử dụng máy mài cầm tay. Hy vọng thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình sử dụng máy. Để đặt mua máy mài Makita chính hãng chất lượng, vui lòng liên hệ đến Hotline 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) hoặc truy cập website Maykhoanmakita.net - Maydochuyendung.com để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất nhé!

    1197 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận