0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Thiết bị xây dựng là gì? Các loại máy móc thiết bị xây dựng phổ biến

Maykhoanmakita.net 1 năm trước 220 lượt xem

    Thiết bị xây dựng là bộ phận quan trọng trong các công trình. Vậy thiết bị xây dựng là gì? Có những loại máy móc thiết bị xây dựng phổ biến nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

    Thiết bị xây dựng là gì?

    Thiết bị xây dựng là những máy móc, thiết bị chuyên dụng dùng để phục vụ cho các công trình xây dựng dân dụng, xây dựng công nghiệp, cầu cảng, giao thông,... Ví dụ: máy đào, máy xúc, máy trộn bê tông,... Hoặc các dụng cụ xây dựng cầm tay như: máy khoan, máy đục, máy cắt,.... Chúng giúp nâng cao chất lượng công việc, đồng thời giúp tiết kiệm thời gian và công sức cho người lao động. 

    Thiết bị xây dựng dùng cho các công trường xây dựng
    Thiết bị xây dựng dùng cho các công trường xây dựng

    Trong đó, dụng cụ xây dựng được chia thành 2 nhóm: thiết bị công trình và thiết bị công nghệ. 

    • Thiết bị công trình: Đây là những thiết bị được lắp đặt vào công trình xây dựng theo thiết kế xây dựng. 

    • Thiết bị công nghệ: Đây là những thiết bị nằm trong dây chuyền công nghệ. Chúng được lắp đặt vào công trình xây dựng theo thiết kế công nghệ. 

    Vai trò của thiết bị xây dựng

    • Thiết bị xây dựng giúp quá trình xây dựng được giảm nhẹ, dần thay thế sức lao động thủ công của con người. Từ đó, các dụng cụ trong nghề xây dựng giúp tiết kiệm nhân công, gia tăng năng suất lao động. 

    • Dụng cụ xây dựng còn giúp nhà thầu tiết kiệm nhiên liệu, vật tư số lượng và chi phí nhân công. 

    • Các thiết bị xây dựng giúp nâng cao tính hiệu quả và chính xác trong quá trình thi công. Hạn chế tối đa xảy ra các tai nạn lao động nguy hiểm. 

    • Dụng cụ xây dựng hiện đại có thể thay thế con người làm được những công việc khó khăn mà sức người thông thường không thể thực hiện được. Chúng giúp nâng cao chất lượng công trình, đồng thời giúp giá thành thi công công trình được hạ xuống. 

    Máy móc thiết bị xây dựng giúp tăng năng suất, tiết kiệm sức lao động
    Máy móc thiết bị xây dựng giúp tăng năng suất, tiết kiệm sức lao động

    Các loại máy móc thiết bị xây dựng phổ biến

    Máy móc thiết bị xây dựng rất đa dạng và phong phú, đáp ứng những yêu cầu khác nhau của người dùng. Dựa vào đặc điểm, công dụng mà người ta chia các loại máy xây dựng thành các nhóm riêng, cụ thể như sau: 

    Máy động cơ, máy phát lực

    Máy động cơ, máy phát lực là nhóm thiết bị xây dựng làm biến đổi năng lượng để cung cấp động lực cho máy móc. Chúng bao gồm: động cơ điện, động cơ đốt trong, động cơ thủy lực,… Ngoài ra, nhóm máy động cơ, máy phát lực còn là tổ hợp của máy nổ và máy phát điện. Hoặc là tổ hợp động cơ đốt trong máy bơm và động cơ thủy lực,…

    Máy nâng vật liệu
    Máy nâng vật liệu

    Máy nâng - chuyển

    Các loại máy trong nhóm máy nâng - chuyển dùng để vận chuyển hoặc nâng kéo vật liệu trong phạm vi hẹp. Ví dụ như: các loại kích, tời, cần trục, băng tải, vít tải, pa lăng,… Mặt khác, các loại máy nâng - chuyển cũng được chia nhỏ dựa trên công dụng của chúng. 

    • Các loại máy nâng đơn giản: pa lăng xích, pa lăng cáp điện, kích, tời,…

    • Cầu trục: các loại cần trục tự hành bánh hơi hoặc bánh xích, cần trục chân đế, cần trục tháp, cổng trục, cầu trục,…

    • Máy móc thiết bị vận chuyển liên tục có bộ phận kéo: xích tải, băng tải, gầu tải. Hoặc không có bộ phận kéo như con lăn tải, vít tải,… Nhóm này thường được dùng để vận chuyển vật liệu theo phương thẳng đứng hoặc theo phương nghiêng.

    • Các máy móc và thiết bị xây dựng chuyên dụng: cần trục chuyên dùng cho luyện kim, thang máy (chở người hoặc chở hàng), vận chuyển cáp,…

    Máy vận chuyển ngang

    Đây là các loại máy móc chuyên dùng để vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu theo chu kỳ. Ví dụ: máy kéo, ô tô tải, tàu hỏa,.... 

    Máy xúc đất
    Máy xúc đất

    Thiết bị gia cố nền móng và máy làm đất

    Như tên gọi, các thiết bị này phục vụ cho quá trình thi công đất, gia cố nền móng. Bao gồm các loại máy móc xây dựng sau: 

    • Máy đào và chuyển đất: máy xới, ủi, cạp, máy san,…

    • Máy xúc: máy xúc nhiều gầu, máy xúc một gầu

    • Máy và thiết bị đầm như lu bánh, lu rung, lu chân cừu, đầm động,…

    • Máy móc và thiết bị đóng/hạ cọc: các loại búa đóng cọc, máy khoan cọc nhồi, thiết bị ép cọc,…

    • Máy và thiết bị làm ổn định nền móng: Máy và thiết bị hạ cọc cát, các máy pha trộn tại chỗ,…

    Xem thêm: 

    Máy sản xuất vật liệu và cấu kiện xây dựng

    Đây là nhóm các máy móc thiết kế. Chúng có rất nhiều kiểu máy khác nhau dùng để sản xuất vật liệu cho công trình xây dựng. 

    Máy phục vụ cho công tác thi công bê tông
    Máy phục vụ cho công tác thi công bê tông
    • Máy và thiết bị sản xuất gạch.

    • Máy và thiết bị sản xuất đá.

    • Máy và thiết bị sản xuất vật liệu lợp: máy sản xuất ngói, máy sản xuất tấm lợp kim loại hoặc phi kim loại.

    • Máy và thiết bị sản xuất gạch ốp, lát

    • Máy và thiết bị sản xuất các chất kết dính. Ví dụ như thạch cao, xi măng,…

    • Máy và thiết bị phục vụ cho công tác thi công bê tông. Ví dụ như máy trộn bê tông, máy vận chuyển bê tông, mấy đầm bê tông, trạm trộn bê tông,…

    Máy và các thiết bị hoàn thiện

    Các thiết bị xây dựng trong nhóm này thường có công suất và kích thước lớn. Chúng bao gồm: Các loại máy và thiết bị phục vụ cho việc phun sơn, vôi, mài tường, cầu thang,... Các thiết bị phục vụ cho công việc vệ sinh, lau rửa mặt ngoài,… Các thiết bị xây dựng cầm tay, ví dụ như các dụng cụ của Makita: máy khoan bắt vít Makita, máy siết bu lông Makita, máy mài Makita....

    Các dụng cụ cầm tay của Makita
    Các dụng cụ cầm tay của Makita

    Máy móc và các thiết bị chuyên dùng

    Ngoài các nhóm trên, dụng cụ xây dựng còn có các loại máy móc chuyên dùng có đặc thù riêng. Ví dụ như: máy thi công mặt đường, nạo vét luồng, lạch, máy và thiết bị cống hầm,… Hay các loại máy thi công trong môi trường độc hại.

    Lưu ý khi dùng thiết bị xây dựng

    Trong quá trình sử dụng máy móc thiết bị xây dựng, sẽ không tránh khỏi các sự cố như: máy bị biến dạng, cong vênh, gãy vỡ,... Hoặc sự cố do điện, do vị trí đặt máy, do người vận hành,... Vì thế, khi sử dụng các máy móc xây dựng, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

    • Sử dụng các loại máy móc chất lượng cao, có chế độ bảo hành. Nhớ bảo dưỡng và kiểm tra máy móc định kỳ để thay thế các thiết bị đã cũ. 

    • Khi thi công, cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc an toàn trong xây dựng. Hạn chế tối đa xảy ra các tai nạn không mong muốn.

    • Khi vận hành máy móc, luôn tỉnh táo và cẩn trọng. 

    Bài viết đã cung cấp các thông tin quan trọng về thiết bị xây dựng và các loại máy móc thiết bị trong ngành xây dựng. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc hoặc đóng góp nào, vui lòng liên hệ Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) nhé. Theo dõi website Maykhoanmakita.net để cập nhật những kiến thức hữu ích nhé!

    220 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận