0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Sơ đồ và cách đấu dây công tắc máy khoan chi tiết

Maykhoanmakita.net 2 năm trước 2609 lượt xem

    Công tắc máy khoan là phần quan trọng của máy khoan. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cấu tạo công tắc máy khoan và cách thay thế, sửa chữa bộ phận này. Hiểu được điều đó, bài viết sau sẽ gửi đến bạn sơ đồ và cách đấu dây công tắc máy khoan chi tiết. Mời bạn đọc tham khảo!

    Công dụng của công tắc máy khoan

    Công tắc máy khoan nói chung và các loại công tắc máy khoan pin như công tắc máy khoan Makita, Bosch,... nói riêng đều có tác dụng chính là tắt/bật máy. Ngoài ra, bộ phận này còn giúp kiểm soát và điều chỉnh tốc độ điện tử, tốc độ biến thiên của máy khoan khi làm việc. 

    Bạn có thể theo dõi sơ đồ công tắc máy khoan dưới đây để hiểu thêm về cấu tạo công tắc máy khoan. 

    Sơ đồ công tắc máy khoan Makita
    Sơ đồ công tắc máy khoan Makita

    Tùy thuộc vào lực nhấn của tay lên công tắc mà máy khoan sẽ có tốc độ nhanh hoặc chậm. Nếu nhấn mạnh, máy khoan sẽ chạy nhanh, nếu nhấn nhẹ thì máy sẽ chạy chậm. Vì thế, công tắc khởi động này còn được gọi là công tắc điều chỉnh tốc độ máy khoan, công tắc điều tốc. 

    Với một số dòng sản phẩm như máy khoan pin không chổi than của các Makita, Bosch thì công tắc máy khoan pin Makita còn có tác dụng đánh lửa, khởi đầu cho hoạt động ở bộ truyền động của máy. 

    Nếu công tắc bị hỏng sẽ làm ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của máy. Thực tế, công tắc máy khoan lại là bộ phận dễ bị hỏng nhất. Do người dùng thường xuyên sử dụng công tắc để điều khiển máy. 

    Xem thêm: Motor máy khoan pin là gì? Cách thay motor máy khoan pin

    Cách đấu công tắc máy khoan 

    Cách đấu dây công tắc máy khoan phụ thuộc vào sơ đồ đấu dây công tắc máy khoan. Tuy nhiên, trên thực tế, người ta chỉ cần biết cách tháo công tắc điều tốc ra khỏi máy khoan là đã có thể đấu nối công tắc máy khoan. Đây cũng là thao tác quen thuộc khi bạn cần sửa công tắc máy khoan. 

    Cách tháo công tắc điều chỉnh tốc độ ra khỏi máy khoan gồm các bước dưới đây: 

    Tháo vỏ ngoài máy khoan bằng tô-vít
    Tháo vỏ ngoài máy khoan bằng tô-vít

    Bước 1: Tháo vỏ ngoài máy khoan

    Trước khi tháo máy khoan, bạn cần ngắt nguồn điện và quấn dây dẫn điện gọn gàng. Với máy khoan pin thì có thể tháo pin ra khỏi thiết bị. Sau đó, tiến hành tháo vỏ máy để kiểm tra công tắc. Bạn dùng tô vít truyền thống hoặc sử dụng máy khoan bắt vít Makita để tháo các con vít trên thân máy khoan ra. 

    Lưu ý: Khi thực hiện tháo vỏ ngoài của máy khoan, bạn cần chọn loại tô vít có đầu vít phù hợp. Tránh làm xước các đầu vít và phần vỏ ngoài của máy. 

    Bước 2: Tháo dây stato ra khỏi máy khoan

    Dùng kìm tháo sợi dây stato kết nối với công tắc ra. Thực hiện thao tác này thật cẩn thận để tránh làm đứt dây ngầm. Vì dây stato là dây duy nhất kết nối từ công tắc điện đến động cơ của máy khoan nên nếu không lấy sợi dây này ra, bạn sẽ không lấy được phần công tắc ra khỏi máy. 

    Tháo dây stato ra khỏi máy khoan
    Tháo dây stato ra khỏi máy khoan

    Bước 3: Lấy công tắc điều tốc ra khỏi máy

    Công tắc máy khoan sẽ đi liền với dây dẫn điện. Do đó, khi tháo công tắc bạn cần kiểm tra dây dẫn điện có vị trí nào bị hở hay không. Đồng thời, làm vệ sinh sạch sẽ cho công tắc điều chỉnh. 

    Sau khi tháo công tắc ra khỏi máy, bạn thực hiện cách đấu nối công tắc máy khoan như bình thường. 

    Lưu ý: Khi kiểm tra công tắc điều tốc, bạn cần kiểm tra vòng xoáy chỉnh mức tốc độ tối đa có bị trờn ren không; cò máy còn nhanh nhạy không. Ngoài ra, bạn nên kiểm tra thêm vị trí dây điện vào từ dây điện tới cò máy có bị đứt hay không. Nếu máy khoan gặp các lỗi cơ bản này, bạn có thể tự mình khắc phục mà không cần mang máy đi bảo hành hay tìm đến thợ chuyên nghiệp để sửa chữa.

    Cách thay công tắc máy khoan
    Cách thay công tắc máy khoan 

    Cách thay công tắc máy khoan cầm tay

    Với trường hợp công tắc máy khoan bị hỏng hóc, không thể sửa chữa, bạn cần thay công tắc máy khoan cầm tay mới. Cách thay công tắc máy khoan khá đơn giản. 

    Trước tiên, bạn lựa chọn công tắc mới giống với công tắc cũ. Sau đó thực hiện tháo công tắc bị hỏng ra khỏi máy khoan theo hướng dẫn trên. Sau khi tháo công tắc ra khỏi máy, bạn thực hiện thay thế công tắc mới cho thiết bị. Lắp lại máy khoan cẩn thận như ban đầu và thử lại công tắc mới. 

    Trên đây là những thông tin về sơ đồ và cách đấu dây công tắc máy khoan chi tiết. Mong rằng những kiến thức này sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn còn có thắc mắc hoặc có nhu cầu tư vấn về máy khoan Makita, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0904 810 817 -  0979 244 335 hoặc website Maykhoanmakita.net để được giải đáp nhé!

    2609 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận