0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Motor máy khoan pin là gì? Cách thay motor máy khoan pin

Maykhoanmakita.net 2 năm trước 1326 lượt xem

    Motor máy khoan pin là bộ phận quan trọng của thiết bị. Vậy motor máy khoan pin là gì? Có những loại động cơ máy khoan pin nào? Cách thay motor máy khoan pin như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

    Motor máy khoan pin là gì?

    Motor máy khoan pin là gì? Motor hay còn được gọi là động cơ của máy móc. Motor máy khoan là động cơ được đặt bên trong của máy. Đây là bộ phận quan trọng quyết định khả năng vận hành của thiết bị. Dù máy khoan pin hay khoan điện đều cần có động cơ này.

    Motor máy khoan pin
    Motor máy khoan pin

    Công dụng của motor máy khoan pin là chuyển đổi năng lượng điện của pin thành năng lượng cơ học, từ đó tạo động lực giúp mâm cặp quay. Nhờ vậy mà máy khoan hoạt động. Nếu không có động cơ thì máy khoan không thể vận hành. Với loại động cơ này, bạn có thể sạc lại pin để sử dụng cho lần sau. 

    Phân loại motor máy khoan pin

    Trên thị trường có hai loại động cơ máy khoan pin chính là: động cơ chổi than và động cơ không chổi than. Hai loại motor này có cấu tạo và nguyên lý khá khác nhau. 

    Motor chổi than

    Cấu tạo motor không chổi than của máy khoan pin gồm có cuộn dây, trục roto, chổi than chì và nam châm. Nguyên lý hoạt động như sau: khi máy vận hành, chổi than tiếp xúc liên tục và trượt trên bề mặt cổ góp nhờ lò xò. Từ đó duy trì tiếp điện cho rotor. 

    Cấu tạo motor máy khoan pin loại chổi than
    Cấu tạo motor máy khoan pin loại chổi than

    Cách hoạt động như vậy nên động cơ sử dụng chổi than thường bị mòn, hỏng sau một thời gian dùng. Do đó, người dùng phải thay motor máy khoan pin khi chổi than bị mòn. Ngoài ra, động cơ này cũng khiến máy khoan tiêu thụ nhiều năng lượng và nhanh nóng máy hơn. 

    Tuy nhiên, motor chổi than vẫn được ưa chuộng bởi các ưu điểm như: cách hoạt động đơn giản, dễ thay chổi than, giá thành rẻ hơn động cơ không chổi than. 

    Motor không chổi than

    Động cơ không chổi than là công nghệ hiện đại khắc phục được những nhược điểm của động cơ dùng chổi than. Cấu tạo của motor máy khoan pin không chổi than gồm: cuộn dây, vòng bi (bạc đạn), trục roto, nam châm vĩnh cửu.

    Nguyên lý hoạt động như sau: motor dựa trên nguyên lý xác định vị trí của rotor (động cơ nam châm vĩnh cửu) để điều khiển dòng điện vào cuộn dây stator tương ứng. Động cơ cần bộ điều khiển chuyên dụng để phối hợp với cảm biến hall điều khiển motor. 

    Cấu tạo motor không chổi than của máy khoan pin
    Cấu tạo motor không chổi than của máy khoan pin

    Motor không chổi than sở hữu rất nhiều ưu điểm nổi bật. Loại máy khoan dùng động cơ này có hiệu suất làm việc cao hơn so với các dòng máy khoan pin dùng chổi than. Tuổi thọ của động cơ được tăng lên gấp đôi so với dòng máy cũ. Khi sử dụng máy trong thời gian dài, bạn không cần phải thay chổi than cho động cơ.

    Các loại động cơ của các hãng lớn như motor máy khoan pin Makita, Bosch, Dewalt,... đều được chia thành 2 loại như trên. Ngoài ra, người ta còn phân chia theo điện áp mà máy khoan sử dụng. Ví dụ như: motor máy khoan pin 12V, motor máy khoan pin 21V,... 

    Xem thêm: 

    Cách thay motor máy khoan pin

    Với máy khoan dùng động cơ chổi than, sau một thời gian sử dụng chổi than sẽ bị hao mòn. Nếu không thay chổi than mới sẽ khiến máy không thể hoạt động ổn định và bình thường. Lúc này, bạn cần kiểm tra và thay chổi than cho motor máy khoan pin.

    Chi phí để thay chổi than cho máy không quá lớn. Bạn có thể mang máy ra các tiệm sửa chữa chuyên nghiệp để thay motor máy khoan pin. Hoặc bạn có thể tự thay chổi than cho máy khoan tại nhà. Cách thực hiện rất đơn giản, bạn chỉ cần mua chổi than mới tương ứng với loại chổi than cũ của máy. Sau đó làm theo hướng dẫn trong video dưới đây. 

    Cách lựa chọn motor máy khoan pin phù hợp

    Nên mua máy khoan pin sử dụng motor chổi than hay không chổi than? Đây là vấn đề nhiều người băn khoăn và cân nhắc. Mỗi loại động cơ đều có ưu và nhược điểm riêng. Máy khoan pin dùng chổi than thì rẻ hơn, dễ dùng nhưng tuổi thọ thấp. Bạn còn phải mất thêm chi phí để thay chổi than mới sau một thời gian nhất định.

    Động cơ không chổi than có tuổi thọ cao, không làm nóng máy khi hoạt động trong thời gian dài. Năng suất làm việc cũng cao hơn loại cũ. Tuy nhiên giá máy khoan dùng motor không chổi than cao hơn máy dùng động cơ chổi than.

    Tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng, công việc thực tế và khả năng tài chính mà bạn có thể chọn cho mình loại motor máy khoan cho phù hợp. Nếu bạn là thợ chuyên nghiệp, thường xuyên dùng máy khoan thì có thể tham khảo các dòng máy dùng motor không chổi than. Nếu bạn dùng máy khoan cho gia đình, tần suất ít thì có thể chọn dòng máy dùng chổi than để tiết kiệm chi phí. 

    Bài viết trên đã giải đáp vấn đề motor máy khoan pin là gì. Đồng thời bài viết còn hướng dẫn bạn cách thay motor cho máy khoan pin. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích với bạn. 

    1326 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận