0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Pin lithium - ion là gì? Ứng dụng của pin đối với máy khoan

Maykhoanmakita.net 3 năm trước 1663 lượt xem

    Pin lithium là gì hay pin Li-ion là gì là câu hỏi của nhiều người. Thực tế, đây là loại pin được đánh giá có độ bền cao nổi bật nhất hiện nay. Nếu bạn chưa biết đến chúng và ứng dụng của nó trong máy khoan cầm tay ra sao thì hãy xem ngay bài viết dưới đây nhé. 

    Pin Lithium - ion hay pin li - on là gì?

    Pin Lithium - ion còn gọi tắt là pin Li-ion, đây là loại pin có thể sạc được để sử dụng nhiều lần. Sở dĩ chúng được gọi là pin lithium - ion vì pin sử dụng hợp chất lithium để làm vật liệu điện cực. Hiện pin này được ứng dụng rộng rãi trong đời sống, đặc biệt dùng nhiều trong lĩnh vực máy khoan pin, máy tính, điện thoại, xe điện…

    Pin Lithium - ion được gọi tắt là pin Li-ion
    Pin Lithium - ion được gọi tắt là pin Li-ion

    Pin pin li - on ra mắt thị trường vào năm 1991, chúng được yêu thích nhờ kích thước pin nhỏ, trọng lượng nhẹ, mật độ năng lượng lớn, giữ năng lượng lâu, thân thiện với môi trường. 

    Tìm hiểu công nghệ pin lithium ion

    Cấu tạo pin Li-ion

    Pin lithium ion có cấu tạo gồm 1 cực dương, 1 cực âm, bộ phận tách, chất điện phân, hai bộ thu dòng điện. 

    • Cực dương Cathode

    LicoO2 và LiMnO4 là vật liệu được dùng để làm cực dương. Cấu trúc gồm phân tử Oxide Coban liên kết với nguyên tử Lithium. Khi dòng điện chạy qua, Lithium sẽ tách khỏi cấu trúc tạo thành ion dương Lithium, Li+. 

    • Điện âm Anode

    Cực âm này được cấu tạo từ than chì và các vật liệu Cacbon khác có chức năng lưu giữ các ion Lithium L+ trong tinh thể.

    Cấu tạo pin lithium - ion
    Cấu tạo pin lithium - ion
    • Bộ phận tách

    Bộ phận này chính là màng ngăn cách điện được làm bằng nhựa PE hoặc PP. Chúng nằm giữa cực dương và cực âm, có nhiều lỗ nhỏ, có chức năng ngăn cách giữa cực dương và cực âm. Dù vậy, các ion Li+ vẫn được đi qua.

    • Chất điện phân

    Chất điện phân là dung dịch có chứa LiPF6 và dung môi hữu cơ. Đây là chất lỏng lấp đầy hai cực và màng ngăn. Nó có chức năng như vật dẫn các ion Li+ từ  giữa 2 điện cực trong quá trình sạc và xả pin. 

    Có thể bạn quan tâm:

    Nguyên lý hoạt động của pin Lithium ion

    Thực chất nguyên lý hoạt động của Pin li-ion đó là sự dịch chuyển hạt điện tích giữa hai điện cực. Lúc được xả điện hay hiểu đơn giản là lúc bạn dùng pin, điện tích âm của pin sẽ được sản xuất và tạo ra dòng điện. Lúc được xả hoàn toàn, điện tích trong viên pin sẽ chỉ còn là điện tích dương và không thể tạo ra dòng điện được nữa. 

    Nguyên lý hoạt động của pin Lithium ion
    Nguyên lý hoạt động của pin Lithium ion

    Khi bạn sạc pin thì viên pin sẽ được cung cấp lại điện tích âm đã bị thiếu hụt trong giai đoạn xả. Khi số lượng ion được bão hòa, có nghĩa là viên pin của bạn đã được sạc đầy và sẵn sàng phục vụ cho lần xả tiếp theo. Quá trình xả và sạc lặp đi lặp lại chính là nguyên lý hoạt động của pin lithium - ion. Tuy vậy, khi đạt tới ngưỡng sử dụng thì viên pin có thể bị chai, giảm chất lượng xả và thời gian sạc có thể kéo dài hơn. 

    Ứng dụng của pin Lithium-ion trong máy khoan có ưu điểm gì?

    Pin lithium - ion ứng dụng trong máy khoan cầm tay nổi bật hơn so với các pin khác vì:

    Điện áp cao đáp ứng được yêu cầu làm việc mạnh mẽ

    So với các loại pin thông thường, pin lithium -ion có điện áp cao hơn hẳn. Nhờ vậy, chúng giúp cho máy khoan pin hoạt động mạnh mẽ hơn, thời gian hoạt động lâu hơn hẳn máy khoan dùng các loại pin khác. Hiện nay thị trường có máy khoan pin 12V, máy khoan pin 18V, máy khoan pin cầm tay 40V.... ứng dụng công nghệ lithium-ion.

    Năng lượng pin lớn

    Năng lượng thực tế của pin lithium - ion có thể đạt được là 555Wh/kg. Mức năng lượng này cao hơn từ 3 – 4 lần so với các loại pin Ni-Cd hay Ni-MH hiện có trên thị trường. 

    Máy khoan cầm tay dùng pin lithium ion sạc nhanh và làm việc khá dài
    Máy khoan cầm tay dùng pin lithium ion sạc nhanh và làm việc khá dài

    Xem thêm: Cách sạc pin máy khoan cầm tay và cách xả pin máy khoan

    Tuổi thọ dài lâu

    Pin thông thường có thể sử dụng được hơn 500 lần, cũng có loại đạt tới 1000 lần. Tuy vậy, chúng vẫn thua xa so với pin lithium với vòng đời đạt 2000 lần. Nhờ vậy, máy khoan pin dùng pin công nghệ lithium - ion sẽ có tuổi thọ cao hơn máy dùng pin thông thường. 

    Tính an toàn cao

    Sử dụng pin lithium sẽ giúp đảm bảo an toàn tối đa cho người sử dụng. Pin này có khả năng chống lại tình trạng quá tải, quá nhiệt nên hạn chế tốt tình trạng cháy, nổ. Khi sử dụng máy khoan pin li-ion bạn sẽ thoải mái làm việc mà không cần lo lắng tai nạn về pin. 

    Thời gian sạc ngắn, thời gian làm việc dài hơn

    So với các dòng pin khác, công nghệ pin lithium - ion có ưu điểm tuyệt vời là tốc độ sạc rất nhanh. Chỉ khoảng 30 phút là đã sạc được tới 80% dung lượng pin máy khoan cầm tay. 

    Không chỉ sạc nhanh đầy, ở cùng dung lượng và điện áp thì máy khoan dùng pin công nghệ  pin li-ion sẽ làm việc được lâu hơn so với máy khoan dùng pin thông thường.  

    Phù hợp với nhiều điều kiện môi trường làm việc

    Pin lithium - ion có thể làm việc được trong nhiều điều kiện thời tiết. Mức nhiệt độ mà chúng làm việc tốt là từ -25 độ C cho đến 45 độ C. Hiện, các nhà sản xuất pin lithium đang dự kiến các pin sản xuất mới sẽ mở rộng mức nhiệt độ làm việc từ -40 độ C cho đến 70 độ C để phù hợp với tình hình thời tiết ngày càng khắc nghiệt hiện nay. 

    Máy khoan cầm tay dùng pin lithium ion làm việc mạnh mẽ, bền bỉ
    Máy khoan cầm tay dùng pin lithium ion làm việc mạnh mẽ, bền bỉ

     

    Với những ưu điểm này, dòng máy khoan cầm tay dùng pin lithium - ion đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ phía người dùng. Nổi tiếng nhất trong dòng máy khoan pin ứng dụng công nghệ pin lithium - ion hiện nay chính là máy khoan pin Makita Nhật Bản. 

    Trên đây là những thông tin giải thích cho câu hỏi pin lithium - ion là gì và giới thiệu tới bạn đọc về công nghệ pin tiên tiến nhất hiện nay. Nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng máy khoan cầm tay chạy pin lithium - ion chính hãng Makita Nhật Bản, bảo hành 6 tháng và hỗ trợ giao hàng nhanh toàn quốc, hãy gọi tới hotline 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được tư vấn chuyên sâu.

    1663 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận