0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Phân loại công tắc máy mài Makita và cách sửa chữa, chọn mua

Maykhoanmakita.net 2 năm trước 1310 lượt xem

    Công tắc là bộ phận quan trọng của máy mài cầm tay Makita. Vậy có những loại công tắc máy mài Makita nào? Cách sửa chữa và thay thế công tắc máy mài cầm tay ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

    Phân loại công tắc máy mài Makita

    Công tắc máy mài Makita thường có 3 kiểu: công tắc trượt, công tắc đuôi và công tắc bóp.

    Công tắc máy mài Makita dạng trượt
    Công tắc máy mài Makita dạng trượt

    Công tắc trượt

    Công tắc trượt là loại công tắc phổ biến nhất trong dòng máy mài góc Makita cỡ nhỏ. Loại công tắc này được bố trí nằm ngang bên cạnh thân máy. Chúng có thể nằm bên trái, phải hoặc trên thân máy, tùy từng model. 

    Máy mài công tắc trượt là dòng máy thiết kế dành cho dân chuyên nghiệp. Bởi loại công tắc này có khả năng cố định chắc chắn. Tuy nhiên, nếu bạn làm công việc cắt mài đá tạo bụi nhiều rất dễ gây kẹt công tắc.

    Công tắc đuôi

    Công tắc máy mài Makita dạng đuôi là loại công tắc nhỏ, nằm gọn dưới đuôi máy. Loại này được thiết kế kiểu cần gạt, dễ dàng bật tắt máy bằng một tay. Công tắc đuôi hiếm khi bị kẹt, khắc phục được nhược điểm của công tắc trượt. Do đó, máy mài công tắc đuôi rất an toàn, hạn chế rủi ro chạm tay vào đá mài gây nguy hiểm. 

    Công tắc đuôi của máy mài Makita
    Công tắc đuôi của máy mài Makita 

    Tuy nhiên, nếu máy gặp sự cố khi vận hành thì việc tắt máy sẽ mất thời gian hơn công tắc trượt. Máy sẽ vẫn hoạt động đến khi bạn tắt được công tắc hoặc rút điện thì mát mới tắt. Dòng công tắc này được các thợ cắt đá, gạch ưa chuộng bởi bạn có thể dốc ngược dễ thao tác nhưng không bị nước bắn vào công tắc.

    Công tắc bóp

    Công tắc máy mài Makita dạng bóp còn được gọi là công tắc mái chèo SAG. Vị trí công tắc thường được đặt ở dưới phần thân máy. Để tắt, mở bạn chỉ cần nhấn giữ bóp công tắc. So với công tắc trượt và công tắc đuôi thì công tắc bóp tối ưu hóa làm việc và chỉ số an toàn cũng cao hơn hẳn. 

    Sơ đồ cấu tạo máy mài Makita công tắc bóp
    Máy mài Makita công tắc bóp

    Công tắc bóp thường được dùng cho dòng máy mài góc công suất lớn. Chúng dễ thao tác và hạn chế rủi ro khi sử dụng. 

    Xem thêm: Cách kiểm tra và thay roto máy mài Makita đúng cách

    Tư vấn chọn mua máy mài dựa vào công tắc máy mài

    Máy mài cầm tay công tắc trượt

    Công tắc trượt thường có ở dòng máy mài có công suất từ 900W trở xuống. Loại công tắc này rất dễ bật tắt. Với một tay đang cầm nắm trên máy, bạn chỉ cần dùng ngón tay gạt công tắc trượt là đã có thể khởi động hoặc tắt máy. 

    Nên mua: Máy mài Makita công tắc trượt sẽ phù hợp cho những người có nhu cầu sử dụng mài thường xuyên. Hoặc dành cho những người thích thao tác bật/tắt nhanh chóng. Một số máy mài cầm tay Makita công tắc trượt chất lượng: Makita 9553NB, Makita 9556HN, Makita 9565CVR,...

    Máy mài cầm tay công tắc đuôi

    Máy mài Makita công tắc đuôi không bị vướng khi thao tác. Vì vị trí của công tắc nằm dưới đuôi của máy. Đồng thời, chúng cũng đảm bảo an toàn cho người dùng hơn công tắc trượt. Tuy nhiên, công tắc máy mài Makita dạng đuôi lại không tiện bằng công tắc trượt. Nếu một tay đang cầm máy thì phải dùng tay còn lại để bật, tắt máy. 

    Nên mua: Máy mài góc công tắc đuôi phù hợp cho những người có nhu cầu mài thường xuyên, thích chiếc máy gọn gàng. Một số máy mài cầm tay Makita công tắc đuôi chất lượng: Makita 9556HB, Makita 9553B, Makita 9500NB,...

    Máy mài cầm tay công tắc bóp

    Công tắc bóp nằm dưới tay cầm, khi tay cầm máy đồng thời bóp cò thì máy sẽ chạy, khi thả tay ra thì máy mới dừng lại. Trên máy mài Makita công tắc bóp còn có thêm nút duy trì hoạt động giúp bạn không bị mỏi tay khi sử dụng lâu. Loại công tắc này rất an toàn và mang đến sự tiện dụng cho người dùng. 

    Nên mua: Công tắc bóp thường có ở máy mài công suất lớn và hay gặp ở máy mài dùng pin. Dòng máy mài công tắc bóp phù hợp cho anh em công trình xây dựng, chế tạo cơ khí lớn. Một số máy mài cầm tay Makita công tắc bóp chất lượng: Makita 9556HPMakita DGA518Z, Makita DGA418Z,...

    Máy mài góc dùng pin Makita công tắc bóp
    Máy mài góc dùng pin Makita công tắc bóp

    Cách sửa chữa và thay thế công tắc máy mài Makita 

    Trong quá trình sử dụng, sẽ không ít lần bạn gặp tình trạng công tắc máy mài Makita bị hỏng, cần kiểm tra, sửa chữa. Nếu công tắc bị liệt, hỏng hóc không thể dùng, bạn cần thay công tắc máy mài cầm tay mới.

    Cách thay thế công tắc nguồn cho máy mài góc như sau:

    • Bước 1: Mở vỏ máy tại vị trí cần thay thế công tắc máy mài cầm tay Makita. Lưu ý để các ốc vít gọn vào 1 khay hoặc vị trí cố định tránh rơi mất.

    • Bước 2: Tháo các bulông hoặc ốc vít giữ nút ở vị trí công tắc cần thay.

    • Bước 3: Kéo công tắc cũ ra và thay bằng cái mới. Chú ý: Bạn nhớ mua đúng loại công tắc và đúng thương hiệu. Ví dụ bạn sử dụng máy mài góc Makita công tắc trượt thì nên chọn mua công tắc trượt của hãng Makita. 

    • Bước 4: Thay thế và thắt chặt các bu lông hoặc ốc vít để cố định công tắc điều khiển.

    • Bước 5: Cài đặt lại bảng truy cập hoặc chuyển đổi liên quan cho máy mài.

    • Bước 6: Kiểm tra công tắc mới để đảm bảo máy mài đã hoạt động hiệu quả.

    Công tắc máy mài Makita
    Công tắc máy mài Makita

    Cách thay công tắc máy mài Makita cầm tay ở trên sẽ dùng được cho cả 3 loại công tắc: công tắc trượt, đuôi và bóp. 

    Xem thêm: Tác dụng và cách thay chổi than máy mài Makita

    Cách điều chỉnh hiệu chuẩn cho máy mài cầm tay

    Điều chỉnh hiệu chuẩn của máy mài cầm tay là công việc quan trọng cần làm thường xuyên để đảm bảo thiết bị hoạt động chính xác. Khi điều chỉnh hiệu chuẩn, bạn phải đảm bảo không có bất cứ thứ gì mắc kẹt trong máy kể cả mạt bụi. Thao tác điều chỉnh hiệu chuẩn máy mài như sau: 

    Các bộ phận thường được xử lý trên máy và sau đó được kiểm tra tính chính xác với các thiết bị đo chính xác. Nếu máy đã hết hiệu chuẩn, hãy điều chỉnh theo hướng dẫn sử dụng. 

    Sau khi điều chỉnh, hãy kiểm tra các điều chỉnh mới để xác định độ chính xác. Bạn cần kiểm tra xem việc thay thế công tắc máy mài có ảnh hưởng tới công suất của máy hay không. Đặc biệt là độ chính xác trong quá trình mài có bị ảnh hưởng không? Nếu tất cả các chỉ số đều bình thường thì bạn có thể tiến hành công việc với công tắc nguồn mới bình thường. 

    Máy mài Makita
    Vận hành thử máy mài sau khi hiệu chỉnh

    Bài viết trên đã giúp bạn phân biệt công tắc máy mài Makita và tư vấn chọn mua loại máy mài với công tắc phù hợp. Ngoài ra, chúng tôi còn hướng dẫn bạn cách sửa chữa, thay công tắc máy mài cầm tay. Hy vọng kiến thức này sẽ giúp ích cho bạn. 

    Nếu bạn có nhu cầu dùng máy mài Makita chính hãng, vui lòng liên hệ Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được tư vấn. Hoặc truy cập website maykhoanmakita.net để đặt hàng online tại nhà nhé!

    1310 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận