0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Phân biệt máy khoan búa và máy khoan động lực, loại nào tốt?

Maykhoanmakita.net 2 năm trước 587 lượt xem

    Máy khoan búa và máy khoan động lực là hai dòng máy được dùng phổ biến hiện nay. Vậy giữa hai dòng sản phẩm này có điểm gì giống và khác nhau. Nên chọn máy khoan búa hay máy khoan động lực? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

    Tìm hiểu về máy khoan búa và máy khoan động lực

    Để phân biệt được máy khoan búamáy khoan động lực, chúng ta cùng tìm hiểu về từng dòng sản phẩm nhé!

    Máy khoan búa
    Máy khoan búa

    Máy khoan búa

    Máy khoan búa còn được gọi là máy khoan bê tông, máy khoan gõ hoặc máy khoan tác động. Đây là công cụ điện được sử dụng chủ yếu để khoan trong các vật liệu cứng. Chúng có thiết kế tương tự như máy khoan vặn vít. 

    Tuy nhiên, máy khoan búa có cơ chế bổ sung giúp truyền động các mũi khoan về phía trước, hành động giống như búa đập khi chúng xoay. Hiệu ứng búa này là cần thiết cho các công việc yêu cầu khoan vào gạch, khối, bê tông hoặc bất kỳ bề mặt xây nào khác.

    Xem thêm: Kinh nghiệm mua máy khoan cầm tay phù hợp với nhu cầu sử dụng

    Máy khoan động lực

    Máy khoan động lực còn được gọi là máy khoan đa năng. Thiết bị có lực đập lớn, tốc độ va đập nhanh, ngoài ra có thể bắt vặn vít nhờ tính năng đảo chiều khoan nên có thể đáp ứng hầu hết các yêu cầu công việc khác nhau của người dùng.

    Máy khoan động lực có cấu tạo nhỏ gọn và nhẹ hơn khoan búa. Máy thường có ba chế độ khoan: Khoan thường, khoan búa hay chỉ chế độ búa. Do đó, máy khoan động lực giống một chiếc máy khoan điện cầm tay, máy khoan búa bê tông, một cái búa khoan mini thông thường.

    Máy khoan động lực
    Máy khoan động lực

    Máy khoan động lực thường được dùng để làm việc trên nhiều vật liệu như sắt, thép, inox, nhôm, gỗ, nhựa, khoan tường, gạch, bê tông mỏng,... 

    Nguyên lý làm việc của máy khoan búa

    Máy khoan búa có nguyên lý làm việc như sau: máy hoạt động nhờ lực tác động thẳng trực tiếp lên trục khoan nhờ 1 piston bên trong. Từ đó tạo ra một lực va đập lớn giúp người dùng dễ dàng khoan lỗ sâu trên bề mặt vật liệu cứng. Khi hoạt động máy có tạo ra độ rung, búa vận hành bằng piston nên máy có kích thước lớn hơn so với khoan động lực.

    Nguyên lý làm việc của máy khoan động lực

    Máy khoan động lực có nguyên lý làm việc như sau: máy khoan động lực tạo ra một lực va đập mạnh hơn khoan búa. Khi máy hoạt động tạo ra sự va đập bằng một piston được điều khiển bởi một trục, piston này vận hành theo một xi lanh và tạo ra áp suất không khí di chuyển đẩy mũi khoan về phía trước.

    Trên thực tế, va đập của máy khoan động lực nhanh hơn máy khoan búa nên lực sinh ra yếu hơn. Vì thế, bạn chỉ nên dùng chúng để khoan tường hoặc lớp bê tông mỏng, ngược lại máy khoan búa có thể dùng để khoan bê tông dày.

    Nguyên lý làm việc của máy khoan động lực
    Nguyên lý làm việc của máy khoan động lực

    So sánh máy khoan búa và máy khoan động lực

    Để dễ phân biệt máy khoan búa và máy khoan động lực, bài viết này sẽ so sánh hai loại máy này dựa trên 4 yếu tố: phụ kiện đi kèm, sức đập, khả năng sử dụng và giá bán. Mời bạn đọc tham khảo bảng so sánh dưới đây:

     

    Máy khoan búa

    Máy khoan động lực

    Phụ kiện mũi khoan

    - Dùng mũi khoan thông thường, thường dùng mũi khoan chuyên dụng SDS plus. 

    - Tỉ lệ các chất Cac-bua lớn nên mũi khoan rất chắc chắn.

    - Các mũi khoan có rãnh thân trên, đảm bảo an toàn khi vận hành.

    - Nhiều loại phụ kiện mũi khoan đi kèm giúp hoàn thành nhiều công việc cùng lúc.

    Sức đập

    -  Hiệu suất được đo bằng đơn vị rpm (số vòng quay của mũi khoan trên mỗi phút). Số vòng quay càng lớn thì hiệu quả khoan càng cao

    - Ngoài việc lựa chọn theo hiệu suất của, bạn cũng cần chọn loại máy thoải mái và cầm chắc tay khi dùng.

    - Hiệu suất hoạt động dựa vào công suất của máy, công suất máy càng lớn hiệu quả làm việc càng cao.

    - Lựa chọn máy có công suất phù hợp với công việc.

    Khả năng sử dụng

    - Máy khoan búa có thể khoan trên bê tông với đường kính lên đến 68mm

    - Máy có thể khoan trên khối bê tông có đường kính khoảng 16mm tùy vào động cơ của máy.

    Giá bán

    - Máy khoan búa tùy vào công suất của máy mà mức giá khoảng 3 đến 4,5 triệu đồng.

    - Máy khoan động lực giá tương đối mềm khoảng 1 đến 2 triệu đồng.

    Nên lựa chọn máy khoan búa hay máy khoan động lực?

    Máy khoan búa và máy khoan động lực đều là thiết bị chuyên dụng cho công việc khoan lỗ, bắt vít trên các chất liệu như: gỗ, sắt, kim loại, bê tông, tường. Vậy nên lựa chọn máy khoan búa hay máy khoan động lực?

    Nên lựa chọn máy khoan búa hay máy khoan động lực?
    Nên chọn máy khoan búa hay máy khoan động lực?

    Trên thực tế, việc chọn máy khoan động lực hay khoan búa phụ thuộc nhiều vào mục đích sử dụng và chất liệu khoan của bạn. 

    Máy khoan động lực sẽ thích hợp dùng để hoàn thành các công việc lắp đặt, sửa chữa trong gia đình, các công việc sửa chữa điện nước, công việc tại các xưởng cơ khí, xưởng mộc,... Bạn có thể tham khảo các dòng sản phẩm như: Máy khoan Makita HR2300, máy khoan Makita HR2601,...

    Còn máy khoan búa bê tông lại thích hợp cho các công trình xây dựng, xưởng lắp đặt thiết bị máy móc chuyên nghiệp,... Bạn có thể tham khảo các mẫu máy khoan búa như: Máy khoan búa Makita HP1630, máy khoan búa Makita M8100KX2B, ... 

    Bài viết đã so sánh chi tiết máy khoan búa và máy khoan động lực. Hy vọng thông tin này sẽ giúp bạn chọn được cho mình thiết bị phù hợp. Nếu bạn còn có thắc mắc, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0904 810 817 -  0979 244 335 hoặc website Maykhoanmakita.net để được giải đáp nhé!

    587 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận