0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Nguyên nhân tia lửa điện trên cổ góp và biện pháp khắc phục

Maykhoanmakita.net 1 năm trước 2898 lượt xem

    Cổ góp là bộ phận trong động cơ của máy mài, máy khoan cầm tay,... Nếu cổ góp bị đánh lửa sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của dụng cụ điện. Bạn cần tìm ra nguyên nhân xuất hiện tia lửa điện trên cổ góp và biện pháp khắc phục. Theo dõi ngay bài viết sau để biết câu trả lời cho hiện tượng tia lửa điện trên cổ góp nhé!

    Cổ góp bị đánh lửa là gì?

    Trước khi biết nguyên nhân tia lửa điện trên cổ góp và biện pháp khắc phục, chúng ta cần biết hiện tượng cổ góp bị đánh lửa là gì? Đây là tình trạng lửa đánh mạnh ở cổ góp chổi than. Cụ thể hơn, khi dụng cụ điện như máy mài, máy khoan hoạt động, xuất hiện tia lửa điện trên cổ góp.

    Vị trí của cổ góp trong động cơ thiết bị điện
    Vị trí của cổ góp trong roto thiết bị điện

    Tia lửa điện có thể gây ra vành lửa xung quanh cổ góp. Chúng phá hỏng chổi điện và cổ góp, gây tổn hao năng lượng, ảnh hưởng xấu đến môi trường. Đặc biệt, tình trạng này gây nhiễu cho các thiết bị điện tử, thậm chí làm hỏng cả động cơ máy. 

    Nguyên nhân tia lửa điện trên cổ góp và biện pháp khắc phục

    Cháy ruột (Roto)

    Roto trong động cơ bị cháy có thể khiến cổ góp của máy bị nổ mạnh, lửa đánh mạnh ở cổ góp chổi than. Lúc này động cơ quay nhưng lại rất yếu, nếu chạy lâu sẽ có mùi khét.

    Cách khắc phục chính là thay roto mới cho máy. Bạn có thể tự mua và thay roto tại nhà. Nếu không có kinh nghiệm và chưa biết cách thay thì có thể đem máy đến các cửa hàng sửa chữa chuyên nghiệp, uy tín để sửa.

    Chập Stato

    Nếu stato bị chập, máy sẽ bị toé lửa khi hoạt động. Nếu roto bị cháy làm máy chạy chậm và yếu hơn thì khi stato bị hỏng sẽ làm động cơ quay nhanh hơn. Do cuộn dây bao roto bị chập nên bị mất một số vòng dây. 

    cổ góp bị đánh lửa
    Cổ góp bị đánh lửa

    Sau khi động cơ chạy được một lúc thì cũng sẽ bị hỏng. Để biết rõ nguyên nhân có phải do động cơ bị chập hay không bạn cần sử dụng đồng hồ đo chạm chập dây để kiểm tra. Sau khi xác định được đúng nguyên nhân tia lửa điện trên cổ góp thì sẽ có biện pháp khắc phục. Cách xử lý khi gặp phải tình trạng này là cuốn lại cuộn stato mới hoặc mua mới. 

    Cổ góp máy khoan, máy mài bị mòn

    Ngoài các nguyên nhân do roto, stato bị hỏng thì cổ góp bị đánh lửa còn có thể do cổ góp bị mòn. Nếu thiết bị điện của bạn đã lâu ngày không được dùng thì có thể phần cổ góp đã bị mòn. Tình trạng này khiến phần than bị phần phím cách điện giữa các lam đồng đánh vào dẫn đến tóe lửa, than sẽ nhanh mòn đi. Giải pháp chính là thay cổ góp mới cho máy. 

    Cổ góp không đều

    Đâu là tình huống khá hiếm gặp nhưng không phải là không có. Hiện tượng đánh lửa xảy ra do 1 lam đồng bị cao hoặc thấp hơn các lam còn lại dẫn đến đánh lửa. Cách tốt nhất để khắc phục là bạn mua một chiếc cổ góp mới về thay.

    Thay cổ góp cho máy mài
    Thay cổ góp cho máy mài

    Chổi than bị mòn, hết hoặc kẹt

    Dụng cụ điện bị tóe lửa do sự tiếp xúc giữa cổ góp và chổi than không tốt. Nếu kiểm tra cổ góp không có vấn đề thì có thể do chổi than đã bị mòn, hết hoặc kẹt. Nếu bị kẹt thì bạn chỉnh lại cho đúng. Còn nếu chổi than bị mòn thì bạn thay chổi than mới cho máy. Nếu không biết cách thay chổi than, các bạn có thể nhờ thợ chuyên nghiệp, đem đến cửa hàng sửa chữa uy tín để sửa. 

    Nguyên nhân tia lửa điện trên cổ góp và biện pháp khắc phục sẽ giúp bạn sửa máy mài bị đánh lửa, sửa máy khoan bị toé lửa khi hoạt động. Với các thiết bị điện có cổ góp bị đánh lửa khác, bạn cũng có thể dùng cách này để sửa chữa. 

    Xem thêm: 

    Cách ngăn ngừa cổ góp bị đánh lửa

    Cổ góp chổi than bị hỏng, bị cháy thường xuất hiện ở dòng máy khoan điện, máy mài điện. Tình trạng lửa đánh mạnh ở cổ góp chổi than không được khắc phục kịp thời có thể khiến cho dụng cụ điện nhanh hư hỏng, chập cháy, làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của máy. Thậm chí ảnh hướng đến an toàn của người sử dụng. Do đó, để ngăn ngừa tình trạng cổ góp bị đánh lửa, bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

    Cách ngăn ngừa cổ góp bị đánh lửa
    Cách ngăn ngừa cổ góp bị đánh lửa
    • Bảo quản máy khoan, máy mài nói riêng và thiết bị điện nói chung ở nơi khô ráo. Tránh để chúng tiếp xúc với những chỗ ẩm ướt.

    • Vệ sinh dụng cụ điện cầm tay sau mỗi lần sử dụng.

    • Kiểm tra và thay chổi than, cổ góp cho máy định kỳ. Điều này sẽ đảm bảo độ bền cho thiết bị và hạn chế tình trạng tóe lửa ở máy khoan, máy mài.

    • Không để máy vận hành quá tải. Nếu phải làm việc liên tục trong nhiều giờ thì cứ một khoảng thời gian bạn nên cho máy nghỉ vài phút.

    • Nếu có bất kỳ hiện tượng nào xảy ra, bạn cần phải rút điện của thiết bị ra ngay lập tức.

    • Sử dụng đồ bảo hộ khi dùng máy khoan, máy mài.

    • Sử dụng tay nắm phụ của máy khoan, máy mài (nếu có).

    Bài viết đã gửi đến bạn nguyên nhân tia lửa điện trên cổ góp và biện pháp khắc phục.  Chúc các bạn sửa cổ góp thành công. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng máy khoan pin Makita, máy mài Makita chính hãng, vui lòng liên hệ đến Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được tư vấn. Hoặc truy cập website Maykhoanmakita.net để đặt hàng online tại nhà nhé!

    2898 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận