0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Mẹo chế chà nhám gỗ bằng máy mài góc và các lưu ý

Maykhoanmakita.net 12 tháng trước 729 lượt xem

    Bạn có thể dùng máy mài để chà nhám gỗ để tiết kiệm chi phí mua sắm dụng cụ. Cách thực hiện khá đơn giản. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu mẹo chế máy chà nhám gỗ bằng máy mài góc ngay nhé!

    Có nên chế máy chà nhám gỗ bằng máy mài góc?

    Có nên chế máy chà nhám gỗ bằng máy mài góc? Máy mài cầm tay là dòng dụng cụ được sử dụng phổ biến hiện nay. Máy có vẻ ngoài nhỏ gọn, dễ vận hành. Bạn có thể dùng máy mài góc để cắt hoặc đánh bóng vật liệu. Giá bán của máy mài góc không quá đắt, phù hợp với đa số người dùng. 

    Máy mài góc cầm tay
    Máy mài góc cầm tay

    Còn máy chà nhám gỗ là dòng máy chuyên dùng để chà nhám bề mặt gỗ trước khi sơn nước. Thực tế, công đoạn này có thể dùng máy mài góc để thực hiện. Như vậy, bạn sẽ tiết kiệm được chi phí, không phải mua nhiều loại máy khác nhau. Hơn nữa, việc dùng máy mài góc để chà nhám cũng mang đến hiệu quả tương đương với việc dùng máy chà nhám chuyên dụng. Do đó, bạn có thể yên tâm dùng máy mài góc để chà nhám gỗ. Tuy nhiên để đảm bảo công việc đạt hiệu quả cần sử dụng máy mài góc chất lượng đến từ các thương hiệu uy tín như máy mài Makita, Bosch,...

    Cách chế chà nhám gỗ bằng máy mài góc

    Để chế máy chà nhám gỗ bằng máy mài góc nói chung và máy mài góc Makita nói riêng, bạn cần chuẩn bị các vật dụng sau: Máy mài góc cầm tay, đĩa chà nhám chuyên dụng và giấy chà nhám.

    Trục chính máy mài
    Trục chính máy mài

    Cách chế máy mài góc thành máy chà nhám như sau:

    • Bước 1: Máy mài góc sẽ có một trục chính để lắp đĩa mài. Bạn tháo đĩa mài của máy ra, lắp đế nhám vào.

    • Bước 2: Sau khi lắp đĩa chà nhám vào máy mài, bạn dán tấm giấy nhám thô lên bề mặt đĩa. 

    • Bước 3: Bạn khởi động máy mài và chà thử lên bề mặt cần chà nhám. Bạn nên chà nhẹ nhàng để giấy nhám bám chắc vào đĩa và đồng tâm với trục mài hơn. Điều này sẽ giúp bạn chà nhám bề mặt được nhẵn mịn nhất. 

    • Bước 4: Khi giấy nhám được dính vào máy chà nhám, bạn nhỏ keo 502 hoặc keo dính chuyên dụng lên bề mặt. Bạn nhỏ keo vòng quanh giấy nhám sao cho gần mép ngoài nhất có thể. Sau đó nhỏ vài giọt ở tâm của đĩa để tạo độ chắc chắn. Không nên nhỏ keo quá nhiều, vì khi máy vận hành có thể làm keo bị biến dạng. 

    • Bước 5: Sau khi hoàn thiện các thao tác trên, bạn có thể dùng máy mài để chà nhám vật liệu một cách bình thường. 

    Cách chế chà nhám gỗ bằng máy mài góc
    Cách chế chà nhám gỗ bằng máy mài góc

    Lưu ý: Máy mài góc cầm tay có công suất và kích thước nhỏ. Do đó, máy chà nhám chế từ máy mài góc chỉ thích hợp dùng để chà nhám tại những bề mặt có diện tích nhỏ. Ví dụ như kim loại, vật liệu, chà nhám góc… Với bề mặt lớn hơn như tường, trần bê tông,... bạn nên sử dụng các dòng máy chà nhám chuyên dụng để đảm bảo hiệu quả. 

    Cách chọn đế nhám cho máy mài góc

    Trên thị trường có nhiều loại đế dán máy chà nhám khác nhau. Do đó, bạn cũng cần chú ý khi chọn đế nhám cho máy mài góc. 

    • Về kích cỡ: Đế nhám có nhiều kích thước khác nhau, phổ biến nhất là các đế nhám đường kính 100, 125, 150, 180mm. Bạn cần dựa vào đường kính đĩa mài của máy mài góc mà chọn đế dán có kích thước tương tự. 

    • Về chất liệu: Bạn nên dùng đế dán bằng nhựa. Không nên dùng đế dán bằng gỗ hoặc sắt. Bởi chúng nặng và dễ sinh nhiệt trong khi sử dụng.

    Đĩa chà nhám
    Đĩa chà nhám

    Lưu ý: Ngoài dán giấy nhám, đế dán máy mài có thể dùng để dán các loại đĩa su đánh bóng, mút xoa tường,... Tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn chọn phụ kiện cho phù hợp nhé!

    Xem thêm: Cách chế máy cắt sắt mini từ máy mài đơn giản, chi tiết

    Cách chế máy chà nhám gỗ bằng máy mài thẳng

    Ngoài máy mài góc, bạn có thể dùng máy mài thẳng (máy mài khuôn) để chế thành máy chà nhám gỗ. Máy mài khuôn có đường kính mũi mài nhỏ ( khoảng 60mm), dạng hình trụ. Để chà nhám bạn dùng giấy nhám quấn quanh mũi theo đường tròn. Bạn cần dùng đúng loại giấy nhám cho máy mài thẳng. Đó là loại giấy nhám làm từ vật liệu chính Gauze. Chúng có khả năng làm việc trong nước, chuyên dùng với việc mài đá hay những sản phẩm trang sức. 

    Đầu khuôn máy mài đã được dán giấy chà nhám
    Đầu khuôn máy mài đã được dán giấy chà nhám

    Sau khi đã có được giấy nhám phù hợp, ta bắt tay vào việc chế máy chà nhám gỗ bằng máy mài thẳng. Cụ thể, cách dùng máy mài thẳng để chà nhám như sau: 

    • Bước 1: Ngâm giấy nhám vào nước ấm khoảng 60 độ trong vòng 2-3 phút. Điều này giúp cho giấy có đủ độ giãn.

    • Bước 2: Lấy giấy nhám đã ngâm ra. Bạn sẽ thấy giấy nhám nở với kích thước lớn hơn ban đầu (từ 40mm lên 60mm). Bạn để giấy ráo nước nhưng vẫn giữ được độ ẩm.

    • Bước 3: Bạn lắp giấy nhám vào mũi mài khuôn. Khuôn của máy có thể tự chế theo yêu cầu công việc. Bạn có thể sử dụng gỗ hoặc kim loại để làm ra đầu khuôn. Bạn có thể thực hiện theo hình dưới đây.

    • Bước 4: Bạn lắp mũi mài vào máy và bắt đầu khởi động thiết bị, tiến hành công việc.

    Cách làm khuôn mài
    Cách làm khuôn mài

    Lưu ý khi chế chà nhám bằng máy mài

    Trong quá trình chế máy chà nhám bằng máy mài, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau: 

    • Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ khi làm việc.

    • Lắp các phụ kiện theo đúng hướng dẫn, đảm bảo các chi tiết được liên kết chặt chẽ với nhau. 

    • Nên dùng máy mài cầm tay chính hãng để đảm bảo tuổi thọ cho thiết bị. Đồng thời đảm bảo an toàn khi sử dụng. Bạn có thể tham khảo dòng máy mài cầm tay Makita của Nhật Bản. Một số mẫu máy mài góc Makita chất lượng mà bạn có thể tham khảo như: máy mài Makita 9553Bmáy mài góc Makita 9553NBmáy mài góc Makita 9556HN,..

    • Máy mài cầm tay chỉ chà nhám cho những bề mặt có diện tích nhỏ. Nếu cần chà nhám bề mặt có diện tích lớn, bạn nên dùng máy chà nhám chuyên dụng. Ví dụ như các dòng máy chà nhám Makita chính hãng. 

    Bài viết đã gửi đến bạn mẹo chế chà nhám gỗ bằng máy mài góc và các lưu ý. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng máy mài Makita chính hãng, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được tư vấn. Hoặc truy cập website Maykhoanmakita.net để đặt hàng online tại nhà nhé!

    729 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận