0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Kính cường lực có khoan được không? Cách khoan kính cường lực hiệu quả?

Maykhoanmakita.net 2 năm trước 2367 lượt xem

    Kính cường lực có tính chịu lực tác động lên bề mặt rất cao, gấp 4 đến 5 lần so với kính thông thường. Cũng vì thế chúng rất khó để khoan. Vậy kính cường lực có khoan được không? Và cách khoan kính cường lực như thế nào hiệu quả? Bài viết này sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời. 

    Kính cường lực có khoan được không?

    Như đã biết kính cường lực có khả năng chịu lực rất tốt. Vì thế nhà sản xuất luôn yêu cầu chúng ta phải tính toán thật kỹ càng về kích thước và những lỗ khoan trước khi lắp đặt kính cường lực. Vậy cách khoan kính cường lực như nào?

    Kính cường lực có khoan được không
    Khoan kính phải được thực hiện bởi những người có kinh nghiệm 

    Do cấu tạo đặc biệt nên bạn không thể khoan kính cường lực theo cách thông thường và cũng không thể sử dụng các loại mũi khoan cơ bản để khoan trực tiếp lên bề mặt kính cường lực. 

    Để khoan được trên kính cường lực bạn phải ủ kính cường lực trước khi khoan và vật liệu dùng để khoan phải cứng hơn kính cường lực. Đặc biệt, việc khoan kính phải được thực hiện bởi những người có kinh nghiệm. 

    Xem thêm: Tường thạch cao có khoan được không? Cách khoan đơn giản, đẹp mắt

    Mũi khoan kính cường lực có đặc điểm gì?

    Mũi khoan kính cường lực sẽ giúp bạn thực hiện cách khoan kính cường lực. Đây không phải là mũi khoan thông thường mà chúng phải là mũi khoan kính chuyên dụng và có những đặc điểm như sau:

    • Là loại mũi khoan chuyên dụng được sử dụng riêng cho khoan kính. Chúng không có đầu mũi nhọn như loại mũi khoan tường, khoan gỗ. Thay vào đó, mũi khoan kính cường lực có đầu tròn, nhám để mài từ từ, không làm kính bị vỡ trong khi khoan.

    Mũi khoan kính cường lực
    Mũi khoan kính cường lực
    • Mũi khoan có cấu tạo 4 cạnh cắt thấm Cacbua. Cấu tạo ở góc mũi khoan có 4 cạnh sắc để có thể cắt với tốc độ nhanh, chính xác và mang đến các đường khoan đẹp mắt, tinh tế đến từng chi tiết. 

    • Vật liệu dùng làm mũi khoan phải có độ cứng cao hơn kính cường lực như thép cứng không gỉ, crom,…

    • Ngoài ra, mũi khoan phải có đường kính bằng hoặc lớn hơn độ dày của tấm kính cần khoan. Như vậy mới đảm bảo kính cường lực có thể chịu lực tốt tại vị trí khoan, từ đó hạn chế tình trạng nứt vỡ kính. 

    Khi hội tụ đầy đủ các yếu tố trên thì bạn có thể sử dụng mũi khoan này để khoan kính cường lực. 

    Xem thêm: Cách phân biệt các loại mũi khoan chính xác và lưu ý khi sử dụng

    Hướng dẫn lắp mũi khoan kính cường lực đúng kỹ thuật

    Để dùng mũi khoan kính cường lực đúng kỹ thuật, người dùng cần nắm rõ các quy trình lắp mũi khoan. Bởi việc thực hiện lắp mũi khoan đúng và chuẩn sẽ giúp mũi khoan cố định chắc chắn vào máy. Tránh để xảy ra tình trạng mũi khoan rung lắc khi làm việc. Quy trình lắp mũi khoan như sau: 

    • Dùng khóa mở đầu cặp mũi khoan đưa vào lỗ tròn nằm ở đầu kẹp mũi khoan.
    • Vặn từ từ khóa mở ngược chiều kim đồng hồ cho đến khi lỗ trên đầu khoan vừa bằng kích thước mũi khoan bạn muốn lắp.
    • Cho mũi khoan vào, rồi dùng khóa mở siết chặt theo chiều kim đồng hồ, dùng khóa mở điều chỉnh đến khi đầu cặp kẹp mũi khoan ở lực vừa đủ thì dừng.
    Lắp mũi khoan đúng kỹ thuật giúp việc khoan kính hiệu quả hơn
    Lắp mũi khoan đúng kỹ thuật giúp việc khoan kính hiệu quả hơn

    Cách khoan kính cường lực dễ dàng nhất

    Sau đây sẽ là các bước thực hiện cách khoan lỗ kính cường lực dễ dàng và hiệu quả. 

    Bước 1:

    Bạn ủ kính cường lực với nhiệt độ nóng ổn định, đến khi kính đạt nhiệt độ ủ η = 1013 Poise bên trong lò. Thời gian nhanh hay lâu sẽ phụ thuộc vào kích thước miếng kính cường lực. Quá trình này sẽ làm nóng kính cường lực ở nhiệt độ thích hợp, để các kết nối bền vững trong kính bị phá bỏ.

    Bước 2:

    Hạ từ từ nhiệt độ kính đến dưới điểm căng thẳng nhiệt độ (η = 1014,5 Poise). Thực hiện một cách từ từ để tránh các đứt gãy bất ngờ. Nhiệt độ làm mát kính là 750 độ F (399 độ C). Làm nguội kính đến nhiệt độ phòng thì dừng lại.

    Các bước khoan kính cường lực
    Các bước khoan kính cường lực

    Bước 3:

    Tiến hành khoét lỗ kính cường lực đã được ủ. Nếu cắt kính, bạn dùng 1 cạnh thẳng để làm chuẩn cho đường cắt. Sau đó, sử dụng máy cắt thủy tinh chuyên dụng để cắt dọc theo đường. Để khoan, bạn nên dùng bút đánh dấu trên bề mặt kính hoặc dán một mảnh bìa cứng vào kính. Việc làm này là để ngăn mũi khoan bị chệch ra khỏi vị trí cần khoan. Tiếp theo, đặt kính lên  bàn hoặc vật có bề mặt thẳng để chuẩn bị tiến hành khoan. Cố gắng đặt kính cố định, tránh tình trạng khi tiến hành khoan thì kính bị xê dịch. 

    Quá trình khoan lỗ trên kính cường lực:

    • Bạn nên bắt đầu khoan ở tốc độ thấp nhất có thể. Sau khi đã bắt đầu tạo ra lỗ khoan trên vật liệu, bạn sẽ khoan nhanh hơn một cách dần dần. Bạn không nên khoan nhanh đột ngột, vì như vậy sẽ gây ra vết cháy sém trên đầu khoan và có thể gây vỡ kính. 

    • Khi mũi khoan sắp xuyên qua thủy tinh, bạn nên giảm áp lực và giảm dần tốc độ khoan. Khi mũi khoan chuẩn bị xuyên qua bạn lại phải giảm tốc độ xuống thấp hơn nữa vì khi đó thủy tinh rất dễ bị vỡ. Nếu ấn máy quá mạnh thì thủy tinh sẽ nứt vỡ ngay. 

    • Quá trình khoan bạn nên giữ mũi khoan vuông góc với bề mặt thủy tinh để chống sứt mẻ. Nếu chưa quen với công việc này, bạn chỉ nên dùng lực ấn nhẹ thôi nhé.

    Bước 4:

    Tái thiết lại quá trình ủ kính. 

    Xem thêm: Hướng dẫn cách khoan kính đơn giản, lỗ đều, không vỡ kính

    Những lưu ý khi khoan lỗ kính cường lực

    Để thực hiện cách khoan kính cường lực có hiệu quả, bạn cần tuân thủ đúng các nguyên tắc sau:

    • Đường kính của lỗ khoan ở trên kính cường lực không được nhỏ hơn chiều dày của kính. Tức là nếu tấm kính của bạn có độ dày 15mm thì lỗ khoan nhỏ nhất phải là 15mm. Nếu khoan lỗ nhỏ hơn sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng.

    • Tổng diện tích các lỗ khoan kính cường lực không được vượt quá 1/6 diện tích bề mặt kính và số lượng các lỗ khoan trên kính cũng phải hạn chế ở một mức độ nhất định. Nếu cần nhiều hơn thì các bạn cần phải thông báo với nhà sản xuất để họ có giải pháp phù hợp.

    Khi khoan kính cường lực nên tuân theo một số nguyên tắc
    Khi khoan kính cường lực nên tuân theo một số nguyên tắc
    • Quá trình khoan kính, bạn nên dùng chất làm mát mũi khoan để mũi khoan không bị nóng. 

    • Cuối cùng bạn đừng quên mang đầy đủ đồ bảo hộ khi thực hiện khoan kính nhé. 

    Như vậy bài viết trên đây đã bàn đến các vấn đề xoay quanh khoan kính cường lực cũng như cách khoan kính cường lực. Chắc hẳn qua bài viết bạn đã tự trả lời được các câu hỏi quan trọng. Tốt nhất, bạn vẫn không nên tự ý khoan kính cường lực tại nhà mà hãy nhờ những người có kinh nghiệm hoặc đem kính tới các cơ sở khoan kính chuyên nghiệp nhé. 

    2367 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận