0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách khoan sắt bằng máy khoan cầm tay nhanh chóng, dễ dàng

Maykhoanmakita.net 3 năm trước 3349 lượt xem

    Khoan sắt là công việc phổ biến tại các xưởng cơ khí, sửa chữa, trong công trường xây dựng... Nếu bạn chưa biết cách khoan sắt bằng máy khoan cầm tay như thế nào cho dễ dàng thì hãy cùng Maykhoanmakita.net khám phá ngay trong bài viết này nhé.

    Tìm hiểu chung về máy khoan sắt

    Máy khoan Makita, Bosch hay Dewalt… đều có những model máy khoan sắt với công suất từ khoảng 230 - 800W và tốc độ không tải khoảng 4.500 vòng/phút. Các máy được thiết kế nhỏ gọn, linh hoạt khi khoan sắt, thép, nhôm, gỗ… Ngoài ra, máy còn có khả năng bắt vít chuyên nghiệp, thích hợp trên nhiều bề mặt vật liệu khác nhau. 

    Cấu tạo của máy khoan sắt
    Cấu tạo của máy khoan sắt

    Hiện máy khoan sắt được dùng khá phổ biến trong các khu công nghiệp nặng, cửa hàng kim khí. Dù thường xuyên nhìn thấy hoặc làm việc với chúng nhưng có thể bạn chưa hiểu về nguyên lý cấu tạo và hoạt động của thiết bị cầm tay này. 

    Cụ thể, khi máy được cấp nguồn điện sẽ tạo ra dòng một chiều đi đến chổi than và gián tiếp làm cho động cơ quay. Lúc này động cơ sẽ truyền chuyển động quay vào bộ truyền động khiến cho trục có gắn mũi khoan cũng quay và thực hiện quá trình khoan. Động cơ máy cũng sẽ gián tiếp làm quay quạt gió để làm mát động cơ, giúp động cơ hoạt động được lâu hơn. 

    Hướng dẫn cách khoan sắt bằng máy khoan cầm tay cực dễ dàng

    Sau đây sẽ là 8 bước thực hiện cách khoan sắt bằng máy cầm tay đơn giản. Đây cũng là cách khoan sắt dày đúng cách, đúng kỹ thuật. Mời bạn đọc tham khảo hướng dẫn khoan sắt dưới đây. 

    Bước 1: Chọn mũi khoan

    Ở bước này bạn cần chọn ra mũi khoan sắt phù hợp với máy khoan và nhu cầu khoan của bạn. Đa phần máy khoan cầm tay chính hãng đã được trang bị mũi khoan sắt, tuy nhiên nếu không có thì bạn cần phải xác định độ cứng của vật liệu cần khoan để chọn ra mũi khoan sắt phù hợp. 

    Chọn mũi khoan phù hợp với máy và vật liệu
    Chọn mũi khoan phù hợp với máy và vật liệu

    Ngoài ra bạn cũng cần phải chọn chiếc máy khoan phù hợp, có công suất và tốc độ không tải lớn hơn so với độ cứng của vật liệu để thiết bị đạt được hiệu quả khoan tối đa. 

    Bước 2: Cố định vật cần khoan

    Cố định vật cần khoan để lỗ khoan đẹp và chính xác hơn. Bạn có thể sử dụng kẹp để cố định vị trí vật liệu cần khoan. Dùng thước đo độ sâu để khoan lỗ được chính xác nhất. 

    Bước 3: Đánh dấu vị trí cần khoan

    Đánh dấu vị trí cần khoan để quá trình khoan sắt diễn ra nhanh hơn. Bạn có thể sử dụng bút chì hoặc bút lông để đánh dấu trên bề mặt vật liệu. 

    Bước 4: Khoan mồi

    Đây là bước quan trọng trong cách khoan sắt. Khoan mồi trước và tăng dần tốc độ về sau. Sắt là vật liệu cứng nên cần tránh làm việc ở tốc độ cao đột ngột để đảm bảo an toàn. Nếu bạn sử dụng máy khoan động lực để khoan sắt, hãy chọn chế độ khoan xoay để khoan mồi, sau đó chọn chế độ khoan búa để tác động lực mạnh hơn lên bề mặt vật liệu. 

    Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ khi làm việc
    Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ khi làm việc

    Bước 5: Trang bị đầy đủ đồ bảo hộ và dung dịch làm mát.

    Khi thực hiện thao tác khoan, bạn cần trang bị đồ bảo hộ như: găng tay, khẩu trang, kính bảo hộ,... để các tia lửa, phoi sắt cứa vào người. Ngoài ra, bạn cũng cần chuẩn bị trước dung dịch làm máy để sử dụng khi khoan. Dung dịch này sẽ giúp bạn làm mát mũi khoan, tránh gãy mũi khi thực hiện khoan. 

    >> Xem thêm: 

    Bước 6: Tiến hành khoan

    Tiến hành khoan là bước quan trọng trong cách khoan sắt bằng máy cầm tay. Do sắt là vật liệu cứng nên khi bắt đầu bạn nên điều chỉnh máy khoan ở tốc độ trung bình, khoan từ từ để đảm bảo an toàn. Khi thực hiện khoan, bạn cần lưu ý mẹo khoan sắt sau: 

    • Lắp mũi khoan sâu vào trong máy (sâu vào trong măng ranh), để đầu mũi khoan thò ra ít nhất có thể . Hành động này vừa chống gãy, vừa chính xác không bị cong mũi khoan.

    • Dùng lực vừa phải khi khoan (không tỳ cả trọng lượng cơ thể lên khi khoan máy khoan tay).

    • Khoan tốc độ chậm để tránh bị trơn trượt, sau vài giây lên tốc độ đều.

    Bước 7: Thoát phoi sắt

    Khi đã khoan được độ sâu 2mm - 5mm hãy nhấc mũi khoan ra khỏi lỗ, làm sạch các mảnh vỡ kim loại để tránh kẹt mũi khoan. Có thể tra thêm dung dịch làm mát tránh để mũi khoan bị nóng. Sau đó mới tiến hành khoan sâu đến vị trí mong muốn. 

    cách khoan sắt bằng máy cầm tay
    Tiến hành khoan sâu đến vị trí mong muốn

    Bước 8: Kiểm tra lỗ khoan

    Sau khi đã khoan được độ sâu mong muốn bạn cần tiến hành kiểm tra lỗ vừa khoan.

    Trên đây là 8 bước trong cách khoan sắt bằng máy cầm tay cũng như cách khoan sắt dày đơn giản. Chỉ cần thực hiện đúng theo vài thao tác cơ bản này là bạn đã có thể khoan sắt đúng kỹ thuật mà lại đảm bảo được tính an toàn cao độ trong quá trình làm việc. Khi thực hiện nhiều, quen tay và có nhiều kinh nghiệm, bạn sẽ biết cách khoan sắt nhanh, chuẩn xác dựa vào hướng dẫn trên. 

    Một số lưu ý khi khoan sắt bằng máy khoan cầm tay

    Trước khi sử dụng máy khoan cầm tay để khoan sắt, bạn cần:

    • Khởi động máy khoan và để ở chế độ không tải để xem máy có đang gặp vấn đề gì không. Nếu có hãy xử lý chúng ngay để công việc không gián đoạn. 

    • Để giảm bớt rủi ro hãy đưa người già, trẻ nhỏ và những người không có nhiệm vụ ra khỏi khu vực khoan.  

    • Nếu có dấu hiệu bị kẹt mũi khoan thì bạn cần phải tắt máy ngay và dùng kiềm hoặc các thiết bị phụ trợ khác xoay mũi khoan ngược từ từ ra để tránh gây nguy hiểm cho người dùng.

    • Trong quá trình làm việc phải giữ vững mũi khoan và cầm chặt máy để mũi khoan nhanh chóng đi sâu vào vật liệu mà không gây nguy hiểm cho người dùng. 

    Cố định chắc chắn miếng sắt và tiến hành khoan mồi trước.
    Cố định chắc chắn miếng sắt và tiến hành khoan mồi trước.
    • Sau khi khoan đến độ sâu mong muốn, nên để múi khoan ngưng hoạt động hẳn rồi mới rút ra. Không chạm vào mũi khoan khi chúng vừa mới làm việc xong vì khi đó chúng rất nóng, có thể gây bỏng da nếu chạm phải.

    • Ngay sau khi làm việc xong nên rút nguồn điện hoặc tháo pin ra ngay. 

    • Sau khi làm việc xong hãy vệ sinh máy sạch sẽ, cất giữ trong hộp và bảo quản tại nơi khô ráo, thoáng mát. 

    Trên đây là cách khoan sắt bằng máy khoan cầm tay cực dễ dàng. Nếu bạn đang quan tâm và tìm mua máy khoan sắt, khoan thép, khoan kim loại hoặc các loại máy khoan bê tông, tường gạch… hãy tới với Maykhoanmakita.net.

    Công ty là đại lý của nhiều thương hiệu dụng cụ cầm tay nổi tiếng thế giới, cung cấp đa dạng loại máy khoan với giá thành cạnh tranh nhất thị trường, bảo hành đúng theo quy định của nhà sản xuất. Với đội ngũ tư vấn viên và kỹ thuật viên am hiểu sản phẩm đến từng chi tiết nhỏ, công ty đang dẫn đầu thị trường thương mại điện tử. Gọi ngay hotline 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh). Hoặc tới trực tiếp địa chỉ 30 Mạc Thái Tổ, Yên Hòa, Q. Cầu Giấy (Hà Nội) - 275F Lý Thường Kiệt, P. 15, Quận 11 (Hồ Chí Minh) để được tư vấn mua hàng cụ thể.

    3349 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận