0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn bảo dưỡng máy khoan cầm tay giúp máy khỏe và tăng tuổi thọ

Maykhoanmakita.net 2 năm trước 781 lượt xem

    Bảo dưỡng máy khoan cầm tay đúng cách là phương pháp hiệu quả giúp máy làm việc mạnh mẽ và kéo dài tuổi thọ cho sản phẩm. Sau đây sẽ là một số tips bảo dưỡng máy khoan cầm tay vô cùng hữu dụng. Cùng theo dõi ngay nhé. 

    Vệ sinh sạch sẽ để bảo dưỡng máy khoan cầm tay

    Máy khoan làm việc trong môi trường chứa nhiều bụi bẩn, vì thế chúng cần được làm sạch sau khi sử dụng để đảm bảo độ bền của máy. Theo đó, mỗi lần sử dụng xong bạn nên tháo bỏ mũi khoan và dùng một tấm vải sạch để lau chùi mũi khoan cho sạch sẽ. 

    Tiếp theo, bạn tiến hành làm sạch máy. Nên kiểm tra kỹ càng xem máy còn sót lại vật thể nào kẹt trong đầu khoan hay không, nếu có hãy loại bỏ chúng.

    Nên vệ sinh máy khoan sạch sẽ sau khi sử dụng
    Nên vệ sinh máy khoan sạch sẽ sau khi sử dụng

    Tiếp theo, lau sạch vỏ ngoài của máy. Bạn có thể sử dụng vải và nước sạch để làm sạch chúng. Hoặc bạn có thể sử dụng các chất làm sạch như Sine Sol, Span n Spic, Lestoil…. và lau khô lại bằng tấm vải khô sạch. 

    Tại các khe tản nhiệt bạn nên dùng máy thổi khí thổi qua lỗ thoáng để có thể loại bỏ sạch bụi bẩn từ bên trong máy. Bước làm sạch này sẽ tránh được tình trạng tắc nghẽn khe tản nhiệt, đảm bảo động cơ làm việc trơn tru và không gây nóng máy. 

    Vệ sinh máy khoan pin cần tháo pin ra để tránh làm hỏng pin
    Vệ sinh máy khoan pin cần tháo pin ra để tránh làm hỏng pin

    Chú ý: 

    • Tùy thuộc vào từng loại máy mà bạn sẽ có cách vệ sinh khác nhau. Các máy khoan chính hãng như máy khoan Makita, Bosch sẽ đều có hướng dẫn vệ sinh máy đúng cách đi kèm. 

    • Với máy khoan pin, bạn phải tháo pin ra khỏi máy trước khi vệ sinh bên trong. Nếu không có thể gây ảnh hưởng hoặc gây hư hỏng hoàn toàn với pin. 

    • Không sử dụng máy sấy, máy hút bụi để loại bỏ các mảnh vụn bên trong, vì như vậy nó sẽ tác động đến các bộ phận thiết yếu bên trong. Bạn cũng chỉ nên làm sạch khe tản nhiệt khi đã tắt máy.

    Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng máy khoan Makita hiệu suất vượt trội, an toàn

    Dầu bôi trơn bảo dưỡng máy khoan cầm tay

    Dù là máy khoan bắt vít, máy khoan bê tông, máy khoan pin hay máy khoan điện thì bạn cũng nên thường xuyên tra dầu vào bộ phận kim loại, bộ phận chuyển động của máy. Bạn có thể tham khảo các bước tra dầu theo hướng dẫn dưới đây:

    Bước 1:  Bạn tháo mũi khoan ra khỏi mâm cặp, dùng dầu bôi trơn tiêu chuẩn tra dầu vào bên trong mâm cặp. Bạn có thể dùng vải mềm, bông tăm… để phết lên mâm cặp, như vậy sẽ đảm bảo các nhánh răng của mâm cặp đều được bôi trơn. 

    Bước 2: Dùng vải mềm, bông tăm thấm hút dầu thừa. Không nên để dầu thừa vì chúng sẽ gây tắc nghẽn, khiến mâm cặp không trơn tru khi làm việc. 

    Các bước bảo dưỡng máy khoan cầm tay
    Các bước bảo dưỡng máy khoan cầm tay

    Bước 3: Tháo ra lắp lại mâm cặp từ 3-5 lần để đảm bảo dầu được bôi đều bên trong mâm cặp. 

    Chú ý: Bạn tra dầu cho mâm cặp theo định kỳ và định kỳ này sẽ phụ thuộc vào mức độ sử dụng máy khoan. Nếu một tháng bạn dùng máy khoan vài lần thì bạn chỉ cần tra dầu một lần trong tháng. Nếu bạn sử dụng máy khoan đều đặn mỗi ngày thì nên tra dầu từ 3-4 lần một tuần.

    Có thể bạn quan tâm: Hướng dẫn cách khoan sắt bằng máy khoan cầm tay cực dễ dàng

    Bảo quản máy khoan tại nơi khô ráo, thoáng mát

    Máy khoan phải được bảo quản tại nơi khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời và tình trạng ẩm ướt. Độ ẩm có thể ngấm vào các bộ phận bên trong như động cơ, mâm cặp,... làm rỉ sét, hao mòn các chi tiết này. Đối với máy khoan pin, nếu để trong môi trường ẩm ướt thì pin dễ bị ảnh hưởng và gây ra sự ăn mòn điểm tiếp xúc kim loại kết nối với pin. Thời gian dài sẽ làm các bộ phận này bị mòn gây hư hỏng nghiêm trọng.

    Bảo dưỡng máy khoan đúng cách giúp máy làm việc mạnh mẽ hơn
    Bảo dưỡng máy khoan đúng cách giúp máy làm việc mạnh mẽ hơn

    Bạn cũng nên bảo quản máy ở nhiệt độ phòng bởi nhiệt độ lưu trữ nếu quá cao sẽ khiến quá trình hao mòn máy diễn ra nhanh hơn. Nhiệt độ thấp sẽ gây ra đóng băng động cơ và nén bánh răng. Để tốt nhất cho máy khoan, bạn nên giữ máy trong hộp sản phẩm, trong ngăn kéo hoặc trong thùng công cụ và bảo quản ở nhiệt độ phòng. 

    Nói chung việc bảo dưỡng máy khoan cầm tay là điều vô cùng quan trọng. Hy vọng, với cách bảo dưỡng máy khoan cầm tay Maykhoanmakita.net đã chia sẻ ở trên thì các bạn đã biết cách bảo dưỡng máy khoan như thế nào cho đúng cách. 

    781 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận