0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Đá hoa cương là đá gì? Cách mài đá hoa cương

Maykhoanmakita.net 1 năm trước 740 lượt xem

    Đá hoa cương được sử dụng nhiều trong xây dựng, thiết kế nội thất. Vậy đá hoa cương là đá gì? Cách mài đá hoa cương như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé!

    Đá hoa cương là đá gì?

    Trước khi biết cách mài đá hoa cương, chúng ta cùng tìm hiểu xem đá hoa cương là gì? Đá hoa cương còn được gọi là đá Granite. Chúng nằm sâu dưới lòng đất, có cấu tạo hình khối, bề mặt xù xì và rất cứng. 

    Đá hoa cương
    Đá hoa cương

    Đá hoa cương được cấu tạo từ thạch anh, fenspat với một lượng nhỏ mica, amphibol và các khoáng chất khác. Do sự khác biệt trong kết cấu của các loại khoáng chất (như garnet, corundum, zircon, pyrite,...) mà đá hoa cương có nhiều màu sắc khác nhau. Chúng thường có màu trắng, xám, hồng hoặc đỏ. Như vậy, bạn đã biết đá hoa cương có mấy màu. 

    Đặc điểm chung của đá hoa cương là: cứng, thớ dày, không bị ố màu. Khi được đánh bóng, đá hoa cương bền bỉ trong cả môi trường khắc nghiệt nhất. Loại đá này được ứng dụng rất nhiều trong xây dựng. Các loại đá hoa cương đẹp có thể dùng để trang trí nội thất. Người ta có thể làm đá hoa cương nhân tạo với đặc điểm khá giống đá hoa cương tự nhiên.

    Đá hoa cương có mấy loại?

    Trên thị trường có nhiều loại đá hoa cương khác nhau. Thực tế, có hai loại đá granite chính, bao gồm: đá hoa cương tự nhiên và đá hoa cương nhân tạo. 

    Đá hoa cương tự nhiên

    Đá hoa cương tự nhiên có nguồn gốc đến từ thiên nhiên. Các loại đá hoa cương tự nhiên đẹp, có hoa văn độc đáo. Chúng có độ cứng và độ bền cao, không bị trầy xước, có thể chịu được lực tốt. Đá granite tự nhiên còn có khả năng chống thấm và chịu nhiệt tốt. Loại đá này được dùng trong những công trình xây dựng ở nơi có mật độ đi lại nhiều hoặc phải tiếp xúc với nhiệt độ lớn.

    Ứng dụng của đá hoa cương
    Ứng dụng của đá hoa cương

    Đá hoa cương nhân tạo

    Đá hoa cương nhân tạo được làm từ hỗn hợp 2/3 các loại bột khoáng đá tự nhiên và 1/3 keo Acrylic cùng với Alumina Trihydrate. Ngoài ra còn có thêm một số chất tạo màu khác.Loại đá này có thể uốn dẻo khi được nung ở nhiệt độ 150 độ C. 

    Đá granite nhân tạo có nhiều màu sắc đa dạng. Một mặt của đá sẽ không được đánh bóng nên mặt sau có màu xám trắng, xuất hiện chấm đen. Người ta cũng dùng đá hoa cương nhân tạo trong lĩnh vực xây dựng, trang trí nội thất. Tuy nhiên, loại đá nhân tạo hay bị vỡ, không đều màu và có thể đậm hơn loại đá hoa cương tự nhiên. Bạn nên lưu ý khi sử dụng loại đá này. 

    Xem thêm: Cách mài dao bằng đá mài hoặc máy cầm tay chi tiết

    Cách mài đá hoa cương

    Để mài được đá hoa cương, bạn cần dùng máy mài góc cầm tay. Bạn có thể tham khảo dòng máy mài góc Makita có chất lượng tốt, độ bền cao. Ngoài ra, bạn còn phải chọn được loại đá mài đá hoa cương chuyên dụng.

    Hướng dẫn chọn đá mài hoa cương phù hợp

    Cách chọn đá mài hoa cương khá đơn giản. Không dùng đá mài, đá cắt kim loại để cắt và mài đá granite. Bạn chọn loại đá mài đá hoa cương chuyên dụng. 

    Chọn đá mài đá hoa cương
    Chọn đá mài đá hoa cương

    Tùy vào loại máy mài góc mà bạn chọn mua đá mài có đường kính phù hợp. Phổ biến nhất là các dòng đá mài 100mm, 125mm, 150mm, 180mm,... Đường kính của đá mài càng lớn thì tiết diện tiếp xúc với mặt đá mài càng cao. Để mài đá hoa cương, bạn chỉ cần dùng loại đá mài 100mm là đủ. 

    Bên cạnh kích cỡ của đá mài, bạn còn cần chú ý đến giá thành và kiểu dáng của đĩa mài đá hoa cương. Giá đá mài hoa cương không quá đắt, khoảng vài chục nghìn, dễ mua. Còn kiểu dáng đĩa mài đá hoa cương có hai loại phổ biến, thường đều được sử dụng để mài cho đá hoa cương.

    • Đá mài bề mặt hoa cương: độ nhám đá mài gồm khoảng 6 loại: 50, 100, 300, 600, 800, 1000. Tùy vào nhu cầu mà bạn chọn đá mài hoa cương cho phù hợp. 

    • Đá mài bo cạnh hoa cương: Loại đá mài có khuôn bo sẵn, hỗ trợ người dùng tạo ra đường mài phẳng đều mà không đến quá nhiều kỹ thuật. Loại đĩa mài đá hoa cương này phù hợp để làm mặt đá nhà bếp, dùng phổ biến trong xây dựng.

    Đá mài bo cạnh hoa cương
    Đá mài bo cạnh hoa cương

    Cách mài đá hoa cương tại nhà

    • Bước 1: Dùng đá mài bo tròn để mài viền đá hoa cương. Viền đá sẽ được mài thành khuôn chính xác, khớp với hình dáng của đá mài. Tùy ứng dụng của đá granite mà bạn chọn kích thước đá mài khác nhau. Ví dụ: Dùng đá hoa cương để làm mặt bàn cho nhà bếp, bạn nên dùng loại đá bo tròn 2cm. 

    • Bước 2: Dùng móng lừa (như hình) để mài kĩ hơn phần viền trên của mặt bàn đá hoa cương.

    • Bước 3: Dùng đá bề mặt hoa cương để làm mịn, phẳng mặt đá, loại bỏ những chỗ còn gồ ghề, mất thẩm mỹ. Lưu ý: khi mài mặt đá hoa cương, bạn cần có kỹ thuật mài để xử lý bề mặt một cách khéo léo. Cần nhìn ra được vị trí nào phải sửa lại, lực đè như thế nào,... 

    Cách mài đá hoa cương
    Cách mài đá hoa cương

    Cách đánh bóng đá hoa cương tại nhà

    Bên cạnh việc hướng dẫn bạn cách mài đá hoa cương, cách mài cạnh đá hoa cương, bài viết còn hướng dẫn bạn cách đánh bóng đá hoa cương tại nhà. Phương pháp thực hiện như sau: 

    Bước 1: Làm sạch đá hoa cương

    Bước đầu tiên trong cách đánh bóng đá hoa cương tại nhà chính là làm sạch đá. Đá granite không dễ làm sạch bởi các loại có tính axit cao như chanh, giấm, rượu vang. Để vệ sinh chúng, bạn nên dùng nước xà phòng ấm và một miếng vải sợi nhỏ mềm.

    Bước 2: Loại bỏ vết ố trên bề mặt đá

    Nếu bề mặt đá hoa cương bị ố, bạn dùng hóa chất poultice. Bạn có thể tự làm hóa chất này tại nhà với các nguyên liệu như: baking soda kết hợp với hydrogen peroxide. Trộn các nguyên liệu với nhau để tạo thành một miếng dán dày. Để hỗn hợp khoảng 1 – 2 ngày để tiến hành công đoạn đánh bóng đá granite.

    Cách đánh bóng đá hoa cương tại nhà
    Cách đánh bóng đá hoa cương tại nhà

    Bước 3: Đánh bóng đá hoa cương

    • Dùng bột đánh bóng và máy đánh bóng xoa đều bột lên bề mặt đá. Sau một thời gian ngắn, hóa chất sẽ phản ứng với keo epoxy và đá làm cho bề mặt đá hoa cương sáng bóng hơn. Bạn có thể tham khảo máy đánh bóng Makita để ứng dụng vào công việc.

    • Sử dụng máy hút bụi hút sạch bụi trên bề mặt đá granite và hút sạch sàn. Tráng một lần nước nữa lên sàn và hút cho sạch. 

    • Pha Miratrip tỉ lệ 1:50 với nước và dùng máy đánh sàn với tốc độ thấp để bóc bẩn sàn. Đợi khoảng 20 phút đến khi sàn khô, lau bằng hóa chất Supreme 280 để phủ bóng bề mặt sàn.

    • Sau khoảng 30 – 45 phút cho mặt sàn khô hẳn, dùng máy đánh bóng chuyên dụng đánh bóng sàn đến khi đạt yêu cầu.

    • Cuối cùng, vệ sinh lại bề mặt, lau chùi và hút bụi cho sạch.

    Bài viết đã gửi đến bạn những nội dung quan trọng về đá hoa cương. Đồng thời hướng dẫn bạn cách mài đá hoa cương tại nhà đơn giản. Hy vọng thông tin này sẽ hữu ích cho bạn. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng máy mài Makita hay các loại máy khác như máy khoan pin Makita chính hãng,... , vui lòng liên hệ đến Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được tư vấn. Hoặc truy cập website Maykhoanmakita.net để đặt hàng online tại nhà nhé!

    740 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận