0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách mài lưỡi máy cắt cỏ sắc bén, nhanh chóng, an toàn

Maykhoanmakita.net 12 tháng trước 616 lượt xem

    Sau một thời gian sử dụng, máy cắt cỏ có thể bị cùn, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. Vậy làm thế nào để lưỡi cắt được như mới? Hãy theo dõi bài viết sau để biết cách mài lưỡi máy cắt cỏ sắc bén, nhanh chóng, an toàn nhé!

    Vấn đề khi lưỡi máy cắt cỏ bị cùn

    Trước khi biết cách mài lưỡi máy cắt cỏ, chúng ta cùng tìm hiểu về vấn đề khi lưỡi máy cắt bị cùn nhé. Sau một thời gian sử dụng, lưỡi dao cắt có thể bị cùn, bị mẻ. Điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến kết quả làm việc. Cỏ sẽ bị xé thay vì bị cắt. Dẫn đến bãi cỏ lởm chởm và có thể bị hỏng dễ. Khi gặp thời tiết khắc nghiệt, cỏ dễ bị chết. 

    Máy cắt cỏ Makita
    Máy cắt cỏ Makita

    Khi nào cần mài lưỡi máy cắt cỏ?

    Để biết khi nào cần mài lưỡi máy cắt cỏ, bạn quan sát lưỡi dao. Nếu lưỡi dao có vết nứt, vết lõm thì nên mài để làm sắc lại lưỡi dao. Mặt khác, bạn có thể nhìn vào những ngọn cỏ vào ngày hôm sau hoặc lâu hơn sau khi cắt. Nếu các đầu có vùng rách lớn và màu nâu thay vì chỉ có một đường nhỏ màu nâu thì đã đến lúc mài lưỡi của bạn.

    Nhiều người thắc mắc bao lâu thì nên mài lưỡi máy cắt cỏ? Thông thường, bạn nên mài lưỡi dao sau mỗi 25 giờ chạy máy hoặc hai lần trong mùa cắt cỏ. Ngoài ra, việc mài lưỡi dao còn phụ thuộc vào tình hình sử dụng thực tế. Và dựa vào khuyến cáo của nhà sản xuất đối với từng dòng máy cắt. 

    Xem thêm: Cách chế máy cắt cỏ từ máy mài cầm tay đơn giản, an toàn

    Cách mài lưỡi máy cắt cỏ sắc bén, an toàn

    Để thực hiện mài lưỡi máy cắt cỏ, bạn chuẩn bị các dụng cụ như: Kính an toàn, găng tay bảo hộ, dụng cụ bảo vệ tai, cờ lê, tấm vải mềm. Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị 1 trong 3 loại máy: Máy giũa kim loại, máy mài lưỡi chạy bằng máy khoan, máy mài góc.

    Hình ảnh lưỡi cắt bị mòn, gỉ sét
    Hình ảnh lưỡi cắt bị mòn, gỉ sét

    Sau khi đã có đầy đủ dụng cụ cần thiết, bạn tiến hành mài lưỡi cắt cỏ theo các bước sau: 

    Bước 1: Ngắt nguồn điện

    Bước đầu tiên trong cách mài lưỡi máy cắt cỏ chính là ngắt nguồn điện của máy. 

    • Với máy cắt cỏ dùng điện: Rút phích cắm khỏi nguồn điện.

    • Với máy cắt cỏ dùng pin: Tháo pin.

    • Với máy cắt cỏ chạy xăng: Ngắt kết nối dây bugi. Xả hết bình xăng 

    • Ngắt kết nối dây bugi với máy cắt cỏ chạy xăng. Đồng thời, bạn cũng cần phải xả hết bình xăng cho máy để tránh rò rỉ gây nguy hiểm.

    Lưu ý: Đeo kính bảo hộ và găng tay an toàn đầy đủ trước khi thực hiện thao tác mài lưỡi cắt cỏ.

    Ngắt điện cho máy cắt cỏ trước khi mài lưỡi cắt
    Ngắt điện cho máy cắt cỏ trước khi mài lưỡi cắt

    Bước 2: Chuẩn bị máy cắt cỏ

    Đặt nghiêng máy cắt cỏ sang 1 bên để giữ cho bộ lọc không khí và bộ chế hòa khí thẳng đứng. Hành động này để dầu và khí không bị chạy vào bộ lọc không khí trong quá trình mài lưỡi cắt.

    Bước 3: Tháo lưỡi máy cắt

    Trước khi tháo lưỡi cắt, bạn đánh dấu mặt úp xuống của lưỡi cắt bằng sơn hoặc bút. Điều này giúp bạn không lắp ngược lưỡi sau khi mài. 

    Để lưỡi dao không bị quay khi đang tháo, bạn chèn một khối gỗ nhỏ dưới đầu lưỡi dao và bề mặt bên trong mặt cắt. Sau đó, dùng cờ lê để nới lỏng đai ốc hoặc bulong. Nếu phần đai ốc bị gỉ sét thì bôi một chút dầu nhớt vào và đợi khoảng 10 phút rồi mới tiến hành tháo ốc. 

    Đánh dấu mặt trên/dưới cho lưỡi cắt
    Đánh dấu mặt trên/dưới cho lưỡi cắt

    Bước 4: Làm sạch và kiểm tra lưỡi cắt

    Khi tháo được lưỡi cắt, bạn lau sạch 2 mặt lưỡi cắt bằng khăn mềm. Kiểm tra xem lưỡi dao còn tốt không. Nếu lưỡi cắt bị hư hỏng, bạn thay lưỡi mới. Nếu lưỡi dao còn tốt, chỉ bị cùn thì tiến hành mài lưỡi.

    Bước 5: Tiến hành mài lưỡi máy cắt cỏ

    Cách mài lưỡi máy cắt cỏ bằng giũa kim loại

    Bạn kẹp lưỡi dao vào một bàn kẹp sao cho một trong các cạnh cắt hướng lên trên rồi tiến hành giũa. Trong quá trình giũa, bạn thực hiện chuyển động đẩy theo một hướng duy nhất từ trên xuống cho tới khi lưỡi dao trở nên sắc bén.

    Lưu ý: 

    • Không nên thực hiện quá 50 lần giũa tại 1 vị trí.

    • Giũa mạnh tay hơn để nhanh chóng làm sắc lưỡi cắt.

    • Chiều dài giũa ít nhất là 10 inch và được giữ ở góc 45 độ so với lưỡi cắt.

    Cách mài lưỡi cắt bằng máy mài lưỡi chạy bằng máy khoan

    Mài lưỡi máy cắt cỏ
    Mài lưỡi máy cắt cỏ
    • Bước 1: Bạn lắp lưỡi dao vào bàn kẹp để cố định.

    • Bước 2: Lắp máy mài lưỡi vào mũi máy khoan giống như cách lắp một mũi khoan bình thường.

    • Bước 3: Đặt lưỡi mài trên lưỡi dao rồi cấp cấp điện cho máy mài. Phần lưỡi cắt phải được áp sát vào mặt vát của đá mài.

    • Bước 4: Nhấn cò máy khoan rồi di chuyển lưỡi mài dọc theo chiều dài cắt của lưỡi dao. Dừng lại khi lưỡi dao đạt được độ sắc bén như mong muốn. Thực hiện tương tự như mặt cắt còn lại.

    Cách mài lưỡi máy cắt cỏ bằng máy mài góc

    • Bước 1: Kẹp lưỡi dao vào bàn kẹp.

    • Bước 2: Chạy máy mài dọc theo chiều dài của lưỡi cắt để mài. Đảm bảo duy trì góc mài chính xác bằng cách kiểm tra độ bóng trên cạnh lưỡi cắt sau lần di chuyển ban đầu. Nếu nó sáng bóng hơn ở phần bên trên hoặc phần dưới của cạnh thì bạn cần điều chỉnh góc cắt sao cho các cạnh sáng bóng đều. Lưu ý: Bạn cần kiểm tra xem nhiệt độ của lưỡi dao. Nếu nó quá nóng thì hãy cho thêm một chút nước để làm mát.

    • Bước 3: Sau khi hoàn thành một mặt cắt, bạn thực hiện tương tự với mặt cắt còn lại.

    Cách mài lưỡi máy cắt cỏ bằng máy mài góc
    Cách mài lưỡi máy cắt cỏ bằng máy mài góc

    Bước 6: Kiểm tra độ cân bằng

    Sau khi mài xong, bạn kiểm tra độ cân bằng của lưỡi cắt bằng cách đặt đinh hoặc đầu tuốc nơ vít lên lưỡi dao. Nếu lưỡi dao nằm yên thì bạn có thể yên tâm lắp lại lưỡi dao. Còn nếu một bên bị đè nặng thì bạn cần mài thêm.

    Bước 7: Lắp lại lưỡi cắt

    Sau khi kiểm tra độ cân bằng của lưỡi cắt, bạn lắp lại lưỡi cho máy cắt cỏ. Dựa vào vết đánh dấu ban đầu để lắp lưỡi máy cắt cỏ đúng chiều. Dùng cờ lê vặn chặt đai ốc/bulong giữ lưỡi cắt vào máy cắt.

    Chú ý: Bạn cần chắc chắn lưỡi cắt đã được gắn chặt chẽ và an toàn trước khi bạn lật lại máy cắt cỏ. Tiến hành, đổ đầy bình xăng vào máy cắt cỏ chạy xăng nếu cần.

    Lưu ý khi mài lưỡi máy cắt cỏ
    Lưu ý khi mài lưỡi máy cắt cỏ

    Lưu ý khi mài lưỡi cắt cỏ

    Trong quá trình mài lưỡi máy cắt, bạn cần chú ý một số vấn đề sau: 

    • Tiến hành mài lưỡi cắt theo đúng các bước hướng dẫn để đảm bảo an toàn.

    • Trang bị găng tay, kính bảo hộ và bảo vệ tai trước khi thực hiện mài lưỡi cắt cỏ.

    • Nếu dùng máy mài lưỡi chạy bằng máy khoan để mài lưỡi dao máy cắt cỏ thì khi bóp cò máy khoan và lưỡi mài sẽ hoạt động. Bạn cần đảm bảo lắp lưỡi mài và máy khoan chắc chắn trước khi bóp cò.

    Bài viết đã gửi đến bạn cách mài lưỡi máy cắt cỏ sắc bén, nhanh chóng, an toàn. Hy vọng sẽ giúp bạn mài lưỡi cắt thành công. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng máy cắt cỏ Makita chính hãng giá tốt, vui lòng liên hệ đến Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được tư vấn. Hoặc truy cập website Maykhoanmakita.net để đặt hàng online tại nhà nhé!

    616 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận