0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách cắt tỉa cành mít đúng cách và đúng thời điểm

Maykhoanmakita.net 1 năm trước 4547 lượt xem

    Cây mít là giống cây quen thuộc tại nước ta. Trong quá trình chăm sóc, người ta thường phải tỉa cành cho cây. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách cắt tỉa cành mít đúng cách, đúng thời điểm. Hãy theo dõi bài viết sau để biết kỹ thuật cắt tỉa cành mít nhé!

    Tại sao cần cắt tỉa cành mít?

    Cây mít và các loại cây ăn quả lâu năm, cây cảnh đều cần phải cắt tỉa cành. Vậy tại phải cắt tỉa cây mít? Người ta cắt cành mít để tạo điều kiện giúp cây có thể khoẻ mạnh, sinh trưởng tốt. Từ đó mang lại năng suất và chất lượng cao nhất cho người trồng. 

    Cắt tỉa cành mít giúp cây phát triển khỏe mạnh
    Cắt tỉa cành mít giúp cây phát triển khỏe mạnh

    Mặt khác, việc tỉa cành sẽ bớt đi những cành khô, yếu, đem đến không gian tốt nhất cho cây phát triển. Bạn cũng cần loại bỏ cành mít để tránh trường hợp cây quá phát triển, nhiều cành lá, phân tán chất dinh dưỡng của cây. 

    Xem thêm: [Giải đáp] Cắt tỉa cành lá trên cây có tác dụng gì?

    Cắt tỉa cành mít vào tháng mấy?

    Nên cắt tỉa cành mít ta vào tháng mấy? Theo kinh nghiệm của những thợ vườn lâu năm, bạn nên cắt cành mít 1 tháng trước khi ra quả. Nếu cây đón quả trước mùa vụ đầu năm thì nên cắt tỉa từ tháng 11 âm lịch. Nếu vụ thứ 2 cho quả ra từ tháng 7 – 8 – 9 thì nên cắt tỉa cành mít vào đầu tháng 6 âm lịch. Dù là giống mít ta hay mít thái,... thì bạn cũng áp dụng lịch trình này để tỉa cành cho cây. 

    Người ta tỉa cây mít đúng 1 tháng trước khi kết trái để cây được thông thoáng, dưỡng chất sẽ dồn vào những cành chính và thân. Từ đó thúc đẩy dưỡng chất tốt nhất cho mầm quả. Khi thu hoạch, bạn sẽ nhận được những trái mít to, đều, chín mọng. 

    Cắt tỉa cành mít 1 tháng trước khi kết trái
    Cắt tỉa cành mít 1 tháng trước khi kết trái

    Vậy nên cắt tỉa cây mít vào thời điểm nào trong ngày? Bạn nên cắt tỉa cây mít vào buổi trưa, tránh cắt vào mùa mưa phùn. Bởi trời mưa sẽ khiến nước mưa ngấm vào vết cắt của cây. Có thể gây nhiễm trùng cho cây và nặng hơn là sâu bệnh cho cây mít. 

    Cách cắt tỉa cành mít

    Chuẩn bị dụng cụ

    Để thực hiện cách cắt tỉa cành mít nói chung và cách cắt tỉa cành mít thái nói riêng,  bạn cần chuẩn bị những dụng cụ sau:

    Dùng kéo cắt tỉa cành mít
    Dùng kéo cắt tỉa cành mít

    Kỹ thuật cắt tỉa cành mít thái

    Bạn dùng máy cắt tỉa loại bỏ những cành già, cành sâu bệnh, cành mầm yếu, cành đực không có khả năng ra quả. Sau đó, dùng kéo tỉa lại tán mít thành từng tầng, sao cho mỗi tầng không quá 5 cành. Khi cắt tỉa cây mít xong, bạn dọn dẹp sạch sẽ những cành lá vừa bị cắt. 

    Lưu ý khi cắt tỉa cây mít

    Cách cắt tỉa cây mít thái, mít ta,... và kỹ thuật cắt tỉa cành mít không quá khó. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện bạn cần chú ý những điều sau: 

    • Chỉ thực hiện tỉa cành mít khi cây đã cao từ 1m trở lên.

    • Chỉ cắt tỉa những cành nhỏ, cành khô và cành mọc gần dưới rễ.

    • Cần giữ lại cành lớn cấp 1 cách gốc ~ 40cm trở lên. Giữa các cành mít cách nhau một khoảng từ 40 – 50cm. 

    • Nên tỉa bớt cành cấp 2, 3 để chống sâu bệnh, tăng năng suất cho cây trồng.

    • Không nên cắt bỏ hoàn toàn các loại cành nhỏ, bạn quan sát tổng thể của cả cây mít để cắt với số lượng cành vừa phải. 

    • Không nên cắt quá nhiều cành nhỏ cùng một lúc. Nếu muốn bạn có thể cắt tỉa chúng vào dịp cắt tỉa cây mít tiếp theo. 

    Cắt tỉa cành mít và chăm sóc cẩn thận giúp cây ra nhiều quả
    Cắt tỉa cành mít và chăm sóc cẩn thận giúp cây ra nhiều quả

    Cách chăm sóc cho cây mít

    Bên cạnh việc hướng dẫn bạn cách tỉa cành mít đúng kỹ thuật, bài viết này còn hướng dẫn bạn cách chăm sóc cây mít cho sai quả. Sau khi tỉa cành và cả quá trình cây sinh trưởng, bạn cần chú ý chăm sóc cho chúng.

    • Thường xuyên tưới nước cho cây. Tuy nhiên, cũng cần dựa vào đặc điểm của đất trồng và thời tiết để có tần suất tưới phù hợp. 

    • Bón phân sau khi tỉa cành để cây có đủ dưỡng chất cần thiết. Bạn có thể dùng phân chuồng hoặc phân bón hóa học. 

    • Phòng ngừa sâu bệnh. Bạn cần chú ý kiểm tra tán lá, cành, thân, gốc cây để sớm phát hiện những bệnh thường gặp ở cây như: sâu đục thân, thối rễ,... Từ đó sớm điều trị cho cây mít. 

    Cắt tỉa cành mít đúng thời điểm, đúng kỹ thuật sẽ giúp cây phát triển tốt, ra trái nhiều. Hy vọng thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng máy cắt tỉa hàng rào Makita chính hãng để chăm sóc vườn cây, vui lòng liên hệ đến Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) – 0979 244 335 (Hồ Chí Minh). Hoặc truy cập website Maydochuyendung.com, maykhoanmakita.net để đặt hàng online tại nhà nhé!

    4547 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận