0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Các loại xích máy cưa và cách chọn mua phù hợp

Maykhoanmakita.net 12 tháng trước 1406 lượt xem

    Xích máy cưa là bộ phận không thể thiếu của máy cưa xích. Vậy có bao nhiêu loại xích máy cưa xích? Cách chọn xích máy cưa như thế nào? Hãy theo dõi bài viết sau để biết về các loại xích máy cưa và cách chọn mua phù hợp nhé!

    Các loại xích máy cưa

    Xích của máy cưa xích còn được gọi là “sên”. Xích máy cưa gồm có các liên kết thép được giữ với nhau bằng đinh tán. Có các lưỡi cắt sắc bén ở bên ngoài vòng xích và các chân xích ở bên trong nhằm giữ xích trên thanh lam. 

    Xích máy cưa
    Xích máy cưa

    Xích có vai trò vô cùng quan trọng với máy cưa xích. Khi máy cưa vận hành, xích sẽ chuyển động trên lam thông qua lực được truyền động từ động cơ. Các lưỡi cưa sẽ quay ở tốc độ cao để cắt đứt gỗ hoặc vật liệu cần xử lý.

    Người ta thường chia xích máy cưa thành 4 nhóm cơ bản dựa vào bước xích. Dưới đây là các loại xích máy cưa phổ biến được chia theo bước xích.

    • Xích mini: Loại xích cưa có bước xích là 3/8”P.

    • Xích trung 325: Đây là loại xích có bước xích là 325″.

    • Xích đại: Xích đại còn được gọi là vuông 3, vuông 5, tròn 6. Loại này có bước xích là 3/8”.

    • Xích 404: Loại xích có bước xích 404″.

    Ngoài ra, người ta còn dựa vào đặc điểm lưỡi cưa của xích để phân loại chúng. Bao gồm dòng xích có hầu vuông và dòng xích có hầu tròn. 

    Các loại lam máy cưa xích

    Bên cạnh việc giới thiệu đến bạn các loại xích máy cưa, bài viết còn gửi đến bạn đọc các loại lam máy cưa xích phổ biến hiện nay. Lam xích là bộ phận được lắp vào thân máy cưa, là nơi để gắn xích cưa. Khi máy cưa vận hành thì xích sẽ chuyển động trên phần rãnh lam.

    Lam xích máy cưa
    Lam xích máy cưa

    Có hai loại lam máy cưa xích phổ biến, bao gồm: 

    • Lam máy cưa xích trượt: Đây là loại không có bánh răng đầu lam)

    • Lam máy cưa xích sao: Đây là loại có bánh răng ở đầu lam).

    Ngoài ra, người ta còn dựa vào kích thước để phân loại lam xích. Mỗi máy cưa xích sẽ phù hợp với kích thước lam xích nhất định. Bạn cần gắn lam xích theo đúng kích cỡ mà nhà sản xuất đưa ra. Nếu tự ý gắn loại lam không phù hợp, máy sẽ hoạt động không tốt. Thậm chí có thể gây nguy hiểm cho người dùng. 

    Mặt khác, để chọn lam xích phù hợp, bạn cần chú ý đến 3 yếu tố: dạng đầu mũi lam, dạng đuôi lam và độ dày rãnh lam. Dựa vào hình minh họa dưới đây, bạn có thể chọn cho mình lam xích phù hợp. 

    Cách chọn lam xích máy cưa
    Cách chọn lam xích máy cưa

    Cách chọn xích máy cưa

    Sau khi biết được các loại xích máy cưa và các loại lam máy cưa, chúng ta cùng tìm hiểu về cách chọn xích cho máy cưa nhé. Để chọn được xích cho máy, bạn cần dựa vào các yếu tố như: chân xích, bước xích, mắt xích và kích thước lam,... Cụ thể như sau: 

    Chân xích

    Kích thước của chân xích là độ dày của các chân xích. Chúng được quyết định bởi rãnh của thanh lam. Chân xích cần khớp với rãnh lam để tránh hiện tượng giật ngược và rung khi máy hoạt động. Nếu chân xích quá lớn sẽ không vừa với rãnh lam. Nếu chân xích quá nhỏ sẽ bị rơi ra khỏi rãnh và khả năng cắt kém.

    Chân xích thông thường có thông số là 0,043 “(1,1 mm), .050” (1,3 mm), 0,058 “(1,5 mm), .063” (1,6 mm) và 2mm. Trong đó: 

    • Chân 1,1 mm được dùng cho các loại máy cưa điện, máy cưa pin, cưa điêu khắc hay cưa các loại cành cây nhỏ. 

    • Chân 1.3mm bước xích 3/8”P ( xích mini) thích hợp dùng cho máy cưa gia đình, bán chuyên nghiệp. 

    • Các loại chân xích dày như 1.3mm , 1,5 mm và 1,6 mm dùng cho máy cưa chuyên nghiệp. Trên thị trường Việt Nam, loại chân xích được dùng nhiều nhất là 1.3mm hay còn gọi là vuông 3.

    Xem thêm: Cách mài dũa xích máy cưa xích nhanh chóng, đúng kỹ thuật

    Chân xích
    Chân xích

    Bước xích

    Bước xích là khoảng cách trung bình giữa hai đinh tán trên xích. Chúng phải phù hợp với đĩa xích truyền động trong máy cưa. Nếu khoảng cách giữa các đinh tán không đều nhau, bước xích được tính bằng cách đo giữa ba đinh tán và chia khoảng cách này cho hai. Cao độ điển hình là 0,325 “, 3/8” (0,375) và 0,404 . Kích thước bước xích lớn đồng nghĩa với máy cưa xích lớn hơn và nặng hơn.

    Các loại xích máy cưa được chia theo bước xích. Với mỗi loại xích sẽ phù hợp với loại máy cưa khác nhau. Cụ thể:

    • Bước xích 1/4″: Chuyên dùng cho dòng máy cưa có động cơ lên đến 38cc. Chúng cực kỳ nhẹ và sẽ giúp bạn tạo ra những vết cắt mịn, sạch.

    • Bước xích 3/8” P: Loại này được dùng cho máy cưa xích có công suất động cơ nhỏ hơn 45c.

    • Bước xích 325” (bước xích ⅜): Loại này có tính linh hoạt cao, sức mạnh phù hợp, trọng lượng thấp và tốc độ cắt đáng kể. Chúng phù hợp với động cơ máy cưa 50-100cc.

    • Bước xích 404”: Đây là loại xích lớn nhất, có hiệu suất cao nhất, chuyên dùng cho công việc nặng của những người thợ cưa cây chuyên nghiệp. Chúng được dùng để khai thác gỗ trên quy mô lớn. 

    Bước xích máy cưa
    Bước xích máy cưa

    Số lượng mắt xích

    Một sợi xích cho máy cưa gồm nhiều mắt xích liên kết với nhau. Khi chọn xích máy cưa, bạn cần chọn loại có tổng mắt xích phù hợp với thanh lam để gắn vừa vào lam xích. Có 3 cách để biết cách chọn mắt xích phù hợp với lam xích. 

    • Xem thông số trên cây lam: Trên lam xích sẽ có thông tin về chiều dài, rãnh lãm,... Từ các thông số này, bạn có thể chọn được loại xích phù hợp với lam. 

    • Đếm mắt xích: Bạn trải thẳng sợi xích trên một mặt phẳng và bắt đầu đếm từng mắc xích.

    • Tham khảo sách hướng dẫn sử dụng: Bạn tham khảo hướng dẫn sử dụng của máy cưa để biết được số lượng mắt xích. 

    Chống rung

    Bạn nên chọn loại xích ít hoặc không bị rung khi sử dụng. Chúng sẽ giúp bạn làm việc nhanh hơn và có những đường cắt chính xác hơn. Đồng thời, tính năng chống rung sẽ giúp máy cưa hoạt động ổn định và ít nguy hiểm. 

    Chọn xích máy cưa có khả năng chống rung và chống giật ngược
    Nên chọn xích máy cưa có khả năng chống rung và chống giật ngược

    Chống giật ngược

    Nếu máy cưa bị kẹt trong gỗ mà xích vẫn ở trạng thái chuyển động thì xích sẽ bị giật mạnh trở lại. Giật ngược xích sẽ gây nguy hiểm cho người dùng. Do đó, bạn nên chọn loại xích có thiết kế chống giật ngược. Như vậy, chúng sẽ vô hiệu hóa phản lực khi máy bị kẹt, đảm bảo an toàn cho người dùng. 

    Thiết kế lưỡi cắt

    Ngoài các yếu tố trên, bạn còn cần quan tâm đến kiểu lưỡi cắt khi chọn các loại xích máy cưa. Mỗi một loại xích sẽ phù hợp với kiểu lưỡi cắt khác. Một số lưỡi cắt có thể đục hoặc bán đục hoặc các hình dạng khác. Về chất liệu làm lưỡi cắt, hầu hết các dòng xích đều dùng lưỡi mạ Chrome.

    Bài viết đã gửi đến bạn thông tin về các loại xích máy cưa và cách chọn mua phù hợp. Nếu bạn có nhu cầu sử dụng máy cưa xích Makita chính hãng giá tốt, vui lòng liên hệ đến Hotline: 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được tư vấn. Hoặc truy cập website Maykhoanmakita.net để đặt hàng online tại nhà nhé!

    1406 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận