0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Các loại mũi khoan kính, đặc điểm và những lưu ý khi sử dụng

Maykhoanmakita.net 2 năm trước 1160 lượt xem

    Mũi khoan kính là vật dụng cần thiết để khoan lỗ, khoét lỗ trên vật liệu kính. Hiện thị trường có nhiều loại mũi khoan kính khác nhau, nếu bạn chưa có đủ kiến thức về chúng, hãy cùng tìm hiểu chuyên sâu hơn trong bài viết dưới đây. 

    Đặc điểm chung của mũi khoan kính

    Mũi khoan kính thường có cấu tạo đơn giản, dễ tháo lắp và có giá thành khá rẻ. Đây là món đồ phổ biến trong các công ty cơ khí, công trình xây dựng trên khắp cả nước. Do kính là một vật liệu tương đối trơn, nhẵn, rất dễ vỡ trong quá trình khoan. Chính vì thế mũi khoan kính thường có đầu nhám để thuận tiện cho việc mài kính một cách từ từ. 

    Mũi khoan kính sẽ có thiết kế bốn cạnh chéo nhau để tạo thành mũi nhọn có tiết diện nhỏ và tăng độ tiếp xúc với bề mặt kính khi khoan. Cấu tạo này sẽ giúp cải thiện tốc độ, giúp khoan nhanh và chính xác hơn. Bạn cũng sẽ tạo ra các đường khoan đẹp mắt, đều và không gãy cạnh. 

    Mũi khoan kính có cấu tạo đơn giản, dễ tháo lắp
    Mũi khoan kính có cấu tạo đơn giản, dễ tháo lắp

    Một mũi khoan kính bạn có thể sử dụng khoảng 30 lần với kính có bề dày 5mm. Một loại mũi khoan kính có thể ứng dụng trên vài loại kính khác nhau, không nhất định chỉ thao tác trên một đối tượng nhất định. Giá thành của mũi khoan kính sẽ tùy vào chất liệu và mục đích mà được bán với các mức khác nhau. 

    Mũi khoan kiếng cũng khá đa dạng về chất liệu để thao tác dễ dàng trên nhiều loại kính khác nhau. Ví dụ như kính cường lực thì mũi khoan sẽ được chế tạo bằng thép không gỉ, có độ bền chắc cao. 

    Xem thêm: Hướng dẫn cách khoan kính đơn giản, lỗ đều, không vỡ kính

    Các loại mũi khoan kính phổ biến hiện nay

    Thị trường có nhiều loại mũi khoan kính và các nhà sản xuất cũng liên tục cho ra đời những mẫu mã mới hơn. Sau đây sẽ là những mũi khoan kính chuyên dụng nhất:

    Mũi khoan kính chuôi thẳng

    Mũi khoan kính này được dùng để khoan các loại kính, bao gồm cả kính cường lực. Ngoài ra nó còn có thể khoan được trên sứ, ngói, đá Granite và Marble… Nhờ đa năng nên chúng vô cùng thích hợp để dùng trong lĩnh vực xây dựng, nội thất. 

    Mũi khoan kính chuôi thẳng
    Mũi khoan kính chuôi thẳng

    Mũi khoan kính chuôi thẳng này đa dạng về kích thước với nhiều mức tiết diện tiếp xúc. Nhờ vậy, đảm bảo thực hiện được nhiều thao tác và yêu cầu khoan trên các loại kính. 

    Thiết kế đuôi thẳng nên dễ tháo lắp và thay đổi hướng khoan. Giá bán của sản phẩm sẽ tùy vào số lượng, chất liệu và tiết diện mũi khoan.

    Mũi khoan kiếng chuôi ren

    Mũi khoan kiếng chuôi ren được chế tạo có hình ren để khi lắp vào máy sẽ chắc chắn và khả năng hoạt động tốt hơn. 

    Hiện nay mũi khoan kính chuôi ren được sử dụng phổ biến hơn mũi khoan kính chuôi thẳng vì nền mũi khoan lỗ kính chuôi ren phù hợp với nhiều loại máy hơn.

    Mũi khoan kính chuôi ren
    Mũi khoan kính chuôi ren

    Mũi khoan kính chuôi ren có giá thành phải chăng, không quá cao nên phù hợp với nhiều người dùng. Loại mũi khoan kính này đang được sử dụng tại các nhà xưởng sản xuất kính, sứ, gạch, công trình xây dựng, xưởng sản xuất nội thất…

    Mũi khoan khoét kính góc ngược ruột đặc

    Mũi khoan kính này ít được sử dụng hơn so với hai loại kể trên. Loại này có cấu tạo tương đối đặc biệt với thiết kế đầu hình chóp góc nhọn, phần bên trong lõi được chế tạo hoàn toàn từ kim loại nên khối lượng của chúng lớn hơn so với những mũi khoan khác. 

    Mũi khoan kính góc ngược ruột đặc
    Mũi khoan kính góc ngược ruột đặc

    Mũi khoan có nhiều kích thước để phù hợp với nhiều mục đích sử dụng. Hiện mũi khoan kính này sẽ thích hợp để mài các loại kính dày, kính có tiết diện lớn, các loại gạch lớn và độ cứng cao….

    Mũi khoan kính góc ngược ruột rỗng

    Mũi khoan kính góc ngược ruột rỗ có cấu tạo hình tròn, hai đầu được làm nhám để tiếp xúc với kính khi mài. Trọng lượng của mũi thì nhẹ hơn so với 3 loại trên vì chỉ có phần bên ngoài tiếp xúc với vật liệu mới làm bằng kim loại còn bên trong thì rỗng không có gì. 

    Mũi được thiết kế đa dạng về loại chuôi gắn, được sử dụng để cắt tạo hình cho các loại kính, gạch men… Với cấu tạo đơn giản và dễ dàng sử dụng, lau chùi sau khi hoạt động.

    Mũi khoan kính ruột rỗng
    Mũi khoan kính ruột rỗng 

    Loại mũi khoan này tương đối mới nhưng khả năng làm việc được đánh giá cao. Chúng có thể khoan tốt trên kính cường lực nhờ chịu nhiệt cao, chịu lực tốt gấp nhiều lần so với các loại mũi khoan kính thông thường. 

    Cách sử dụng và bảo dưỡng mũi khoan kính

    Để tăng độ bền cho mũi khoan kính bạn cần sử dụng và bảo dưỡng mũi khoan kính đúng cách. Sau đây là cách sử dụng mũi khoan kính thông dụng trên thị trường

    Bước 1: Chọn mũi khoan phù hợp với mục đích và loại kính sử dụng. Chú ý các thông số kỹ thuật cũng như loại và kích thước mũi khoan tương ứng với máy khoan.

    Bước 2: Lắp mũi khoan kính vào máy khoan pin hoặc máy khoan điện

    Bước 3: Bật công tắc và sử dụng mũi khoan, chú ý công suất làm việc và hiệu quả làm mòn của mũi khoan.

    Mũi khoan kính được chế tạo từ chất liệu cao cấp nhưng chúng vẫn có thể bị ăn mòn qua thời gian. Vì vậy người sử dụng cần chú ý đến việc bảo dưỡng mũi khoan thật tốt. Bạn nên mua dung dịch tẩy rửa dùng để lau chùi và vệ sinh mũi khoan sau khi sử dụng. Các dung dịch này còn hỗ trợ mũi khoan hoạt động trơn tru hơn và giảm tình trạng nứt, vỡ kính. 

    Sử dụng mũi khoan kính đúng cách giúp tăng tuổi thọ
    Sử dụng mũi khoan kính đúng cách giúp tăng tuổi thọ

    Các lưu ý khi sử dụng mũi khoan kính

    • Nắm rõ cách lắp mũi khoan và đường kính mũi khoan phải bằng hay lớn hơn độ dày tấm kính sẽ giúp tốc độ khoan nhanh, tránh hư hỏng mũi khoan, duy trì tuổi thọ của máy khoan. 

    • Mũi khoan kính khi hoạt động sẽ tạo ra một lượng nhiệt lớn, làm nóng mũi khoan và máy khoan, vì thế hãy dùng nước để làm mát khu vực khoan và làm nguội mũi khoan sau khi sử dụng. 

    • Luôn mang đồ bảo hộ khi khoan kính

    • Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để giải quyết công việc nhanh chóng hơn.

    Như vậy, Maykhoanmakita.net đã gửi tới bạn đọc những thông tin cần thiết về mũi khoan kính. Hy vọng bạn sẽ lựa chọn được mũi khoan kính thích hợp và luôn hoàn thiện tốt công việc của mình. 

    1160 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận