0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Hướng dẫn cách khoan inox đúng kỹ thuật, không cháy mũi

Maykhoanmakita.net 2 năm trước 3093 lượt xem

    So với sắt, thép, nhôm… inox sẽ khoan khó hơn do bề mặt chúng nhẵn, bóng và có độ cứng cao. Để biết cách khoan inox hiệu quả, không bị cháy mũi, bạn nên tham khảo các hướng dẫn dưới đây.

    Chọn máy khoan kiểu dáng công thái học hiện đại

    Như đã biết, inox tương đối cứng nên việc khoan trên chất liệu này khá khó khăn. Vì thế chọn máy khoan cầm tay kiểu dáng công thái học hiện đại sẽ giúp máy khoan làm việc dễ dàng và nhanh chóng đẩy mũi khoan tiến sâu vào chất liệu inox. Từ đó, bạn sẽ hoàn thành công việc nhanh chóng và hiệu quả hơn mà không tốn nhiều thời gian, công sức. 

    Chọn máy khoan kiểu dáng công thái học để khoan inox
    Chọn máy khoan kiểu dáng công thái học để khoan inox

    Máy khoan có kiểu dáng công thái học còn giúp bạn có điểm tỳ thích hợp, nhờ vậy sẽ chống trơn trượt hiệu quả khi khoan trên vật liệu nhẵn, bóng như inox. 

    Bạn có thể tham khảo các máy khoan có kiểu dáng công thái học đang được thị trường đón nhận nhiều nhất như Makita M8103KX2BMakita M0600BMakita 6307Makita 6413... Đây đều là những thiết bị có chất lượng cao, mang đến hiệu quả vượt trội khi sử dụng. 

    Chọn mũi khoan có chất liệu cứng hơn inox

    Inox có độ bền tốt, khả năng chịu mài mòn cao. Vì thế, để khoan được trên vật liệu này bạn  cần chọn được mũi khoan có độ cứng cao hơn độ cứng của inox và đáp ứng được các tiêu chuẩn sau:

    • Về chất liệu: Mũi khoan trên vật liệu inox phải được làm từ chất liệu thép carbon thường, thép gió HSS, cobalt... Tùy thuộc vào độ sâu bạn muốn khoan mà lựa chọn loại mũi phù hợp nhất.

    • Về cấu tạo của đầu mũi khoan: Đầu mũi khoan được thiết kế 118 độ hoặc 135 độ để bạn không cần khoan mồi và hạn chế bị trượt trong quá trình khoan.

    • Về độ xoắn của mũi khoan: Mũi khoan có độ xoắn cao sẽ giúp bạn tạo ra những lỗ khoan đẹp mắt hơn.

    Chọn mũi khoan inox có độ cứng hơn inox
    Chọn mũi khoan inox có độ cứng hơn inox

    Cách khoan inox an toàn và nhanh chóng

    Cách khoan inox và cách bắn vít vào inox đều rất quan trọng, ảnh hưởng lớn đến hiệu quả công việc. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách khoan inox dày, khoan inox 304 chi tiết từng bước. Mời bạn đọc theo dõi: 

    Bước 1: Chọn máy khoan cầm tay phù hợp 

    Bước đầu tiên chính là việc chọn máy khoan cầm tay phù hợp với vật liệu. Tốt nhất, bạn nên chọn máy khoan có chế độ khoan inox, thường là dòng máy khoan kim loại, gỗ. Để công việc có hiệu quả tốt, bạn nên chọn dụng cụ của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới như Makita, Bosch, Dewalt,...

    Bước 2: Chọn mũi khoan thích hợp với vật liệu

    Sau khi chọn được máy khoan, bạn cần chọn mũi khoan thích hợp với chất liệu inox. Mũi khoan này vừa phải phù hợp với máy khoan, vừa phải phù hợp với độ sâu mà bạn mong muốn thực hiện trên inox. 

    Chọn mũi khoan thích hợp với vật liệu inox
    Chọn mũi khoan thích hợp với vật liệu inox

    Bước 3: Cố định vật liệu cần khoan

    Đây là bước quan trọng trong cách khoan lỗ inox cũng như cách bắn vít vào inox. Để thao tác khoan diễn ra thuận lợi và an toàn, bạn cần cố định vật cần khoan bằng kẹp. Nếu không cố định chắc chắn sẽ khiến lỗ khoan không được chuẩn xác và đẹp. Thậm chí, nếu trong quá trình khoan mà vật liệu bị rung lắc sẽ có thể gây gãy, mẻ mũi khoan hoặc làm bị thương người sử dụng. Đặc biệt, với loại inox dày bạn càng không thể bỏ qua bước này. 

    Bước 4: Đánh dấu vị trí cần khoan

    Sau khi đã cố định chắc chắn vật liệu, bạn cần đánh dấu vị trí muốn khoan bằng dụng cụ lấy dấu chuyên nghiệp. Bạn có thể dùng thước kẹp, thước vạch dấu hoặc bút lông để đánh dấu trên vật liệu. Thao tác này sẽ đảm bảo bạn khoan chính xác vào điểm cần khoan, tránh trường hợp khoan nhầm.

    Bước 5: Tiến hành khoan thử

    Nhiều người hay bỏ quên bước này trong cách khoan inox dày. Trước khi bắt đầu khoan, bạn cần khoan thử với một mũi khoan nhỏ. Hành động này sẽ giúp bạn không bị trượt khi khoan. Đồng thời giúp bạn kiểm tra máy khoan còn hoạt động tốt, ổn định hay không. 

    Bước 6: Bắt đầu khoan

    Sau khi khoan thử và đảm bảo máy khoan ổn định, bạn tiến hành khoan lên vật liệu. Vì inox khá cứng nên tốc độ khoan inox cần từ từ, luôn giữ tốc độ trung bình để đảm bảo an toàn.

    Khoan inox nên khoan từ từ sẽ tốt hơn
    Khoan inox nên khoan từ từ sẽ tốt hơn

    Trong quá trình thực hiện cách khoan inox, bạn cần ghi nhớ những lưu ý sau: 

    • Chọn mũi khoan sắc bén, lắp mũi khoan sâu vào trong máy, cụ thể là sâu vào trong măng ranh, để đầu mũi khoan thò ra ít nhất có thể. Như vậy sẽ chống được tình trạng gãy, cong mũi khoan. 

    • Kiểm tra máy khoan trước khi khoan, đảm bảo máy không bị rung lắc mà phải chắc chắn. 

    • Không tỳ cả cơ thể lên máy khi máy đang khoan, nhưng vậy sẽ giảm bớt được trọng lượng cơ thể tác động lên máy và giữ cho tốc độ làm việc được từ từ. 

    • Khi bắt đầu thì khoan tốc độ chậm, sau đó tăng tốc độ đều hơn. 

    • Trong quá trình khoan tay luôn cầm máy sao cho đảm bảo mũi khoan vuông góc với vật cần khoan, khi đã hoàn thành công việc, bạn giữ nguyên tốc độ và tỳ nhẹ, rút mũi khoan khi máy vẫn hoạt động để tránh kẹt mũi.

    Trên đây là cách khoan inox đúng kỹ thuật và an toàn nhất mà Maykhoanmakita.net đã gửi tới bạn đọc. Cần được tư vấn thêm, vui lòng liên hệ hotline 0904 810 817 (Hà Nội) - 0979 244 335 (Hồ Chí Minh) để được kỹ thuật viên và tư vấn viên của công ty hỗ trợ tốt nhất. 

    3093 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!
    Bài viết liên quan

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận