0904 810 817

Hà Nội

0979 244 335

Hồ Chí Minh

Cách chọn mũi khoan bê tông tốt nhất không thể bỏ qua

Maykhoanmakita.net 2 năm trước 609 lượt xem

    Mũi khoan bê tông đóng vai trò quan trọng đối với chất lượng của máy khoan. Mũi khoan tốt sẽ ít bị hư hỏng, đồng thời giúp nâng cao năng suất làm việc cho người dùng. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách chọn mũi khoan bê tông tốt nhất, phù hợp nhất. Đừng bỏ lỡ nhé!

    Đặc điểm của mũi khoan bê tông

    Trước khi biết cách chọn mũi khoan bê tông tốt nhất, bạn cần hiểu rõ mũi khoan bê tông là gì? Mũi khoan bê tông là loại mũi khoan chuyên dụng cho các dòng máy khoan bê tông. Chúng có kích thước lớn, đầu mũi hơi tù, thường được dùng để khoan, đục phá bê tông hay các vật liệu cứng. 

    Các loại mũi khoan bê tông
    Các loại mũi khoan bê tông

    Mũi khoan bê tông có nhiều loại khác nhau, bao gồm: mũi khoan phá bê tông, mũi khoan khoét lõi bê tông, mũi khoan rút lõi bê tông, mũi khoan bê tông thường,... Ngoài ra, còn có loại mũi khoan bê tông xuyên thép, mũi khoan bê tông xuyên tường,... 

    Là phụ kiện nhỏ nhưng mũi khoan đóng vai trò quan trọng trong quá trình làm việc của máy. Một mũi khoan bê tông loại tốt, chất lượng sẽ giúp bạn làm việc nhanh chóng, hiệu quả và đảm bảo an toàn. 

    Xem thêm: Hướng dẫn mài mũi khoan đúng kỹ thuật cho thợ chuyên nghiệp

    Cách chọn mũi khoan bê tông tốt nhất

    Trên thị trường có nhiều loại mũi khoan bê tông khác nhau. Để chọn mũi khoan bê tông tốt nhất, bạn cần dựa vào các yếu tố dưới đây:

    Chọn mũi khoan thích hợp với máy khoan

    Bạn cần xem xét máy khoan của mình để chọn mũi khoan cho phù hợp. Mũi khoan bê tông sẽ dùng được cho các loại máy khoan có chức năng khoan bê tông hoặc loại máy khoan bê tông chuyên dụng. Khi chọn đúng loại máy và mũi khoan, công việc của bạn sẽ hiệu quả và tiết kiệm thời gian, công sức hơn rất nhiều. 

    Chọn mũi khoan thích hợp với máy khoan
    Chọn mũi khoan thích hợp với máy khoan

    Mặt khác, bạn cần chọn bộ mũi khoan vừa với máy khoan của mình. Nếu dùng máy khoan bê tông Makita thì cần chọn bộ mũi khoan Makita chính hãng và phù hợp với thông số. Với các máy khoan của các thương hiệu khác cũng tương tự. 

    Chất liệu và lớp phủ bên ngoài mũi khoan

    Chất liệu và lớp phủ bên ngoài mũi khoan sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sử dụng. Các loại mũi khoan bê tông hiện nay thường được làm từ chất liệu thép gió. Với mũi khoan bê tông bạn nên chọn chất liệu Tungsten Carbide. Đây là chất liệu chuyên dụng cho vật liệu cứng.

    Với lớp phủ ngoài, chọn mũi khoan có lớp phủ tương thích với vật liệu bên trong. Lớp phù này có tác dụng chống han gỉ, mài mòn cho mũi khoan. Từ đó nâng cao hiệu suất làm việc cho máy khoan. 

    Khả năng thoát phoi

    Khi máy khoan làm việc với cường độ lớn, thao tác trên bề mặt vật liệu cứng dễ bị kẹt mũi khoan. Do đó, nếu mũi khoan bê tông có khả năng thoát phoi tốt thì sẽ hạn chế được tình trạng này. Loại mũi khoan có 4 rãnh thoát phoi sẽ là lựa chọn hợp lý. Thiết kế này sẽ giúp giảm mài mòn và tăng tốc độ khoan nhanh chóng. 

    Chọn đầu mũi khoan bê tông
    Chọn đầu mũi khoan bê tông thích hợp

    Chọn đầu mũi khoan bê tông

    Mũi khoan bê tông tốt nhất, giúp khoan hiệu quả nhất thường là đầu mũi khoan chữ X. Loại mũi khoan này vừa giúp chống rung, vừa giúp mũi khoan đi đúng tâm khoan hơn. 

    Ngoài ra, mũi khoan có lưỡi cắt 4 cạnh hình học cũng là sản phẩm chất lượng. Loại mũi khoan này giúp giảm tối đa trường hợp kẹt và gãy mũi khoan. Nếu mũi khoan có chất liệu đầu và thân mũi khoan khác nhau, bạn cần chọn loại có sự liên kết chặt chẽ và ăn khớp. 

    Xem thêm: Top 3 máy khoan bê tông cỡ lớn của Makita cho dân công trình

    Chọn mũi khoan phù hợp với đầu kẹp mũi khoan

    Chuôi mũi khoan cần phù hợp với đầu kẹp mũi khoan. Vì nếu chúng không tương thích thì máy khoan sẽ không thể nào làm việc. Ví dụ: nếu bạn dùng máy khoan đầu kẹp SDS Max chỉ có thể tương thích với mũi khoan SDS Max. Bạn sẽ không thể sử dụng mũi khoan SDS Plus được.

    Cách sử dụng mũi khoan bê tông đúng cách

    Sau khi đã chọn được mũi khoan bê tông tốt nhất, bạn cũng cần lưu ý đến cách sử dụng. Việc dùng mũi khoan đúng cách sẽ giúp nâng cao tuổi thọ cho thiết bị, đồng thời mang đến hiệu quả cao khi khoan đục bê tông. 

    Cách sử dụng mũi khoan bê tông
    Cách sử dụng mũi khoan bê tông đúng cách

    Lắp mũi khoan đủ chặt

    Khi dùng máy, bạn cần lắp mũi khoan thật chặt để hạn chế hiện tượng mũi khoan bị gãy. Đồng thời giúp việc khoan lỗ nhanh hơn, chính xác hơn. Nếu lắp mũi khoan lỏng sẽ khiến quá trình khoan đục xảy ra lỗi, ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc, thậm chí gây nguy hiểm cho người dùng. 

    Dùng đúng chức năng của máy

    Đây cũng là lưu ý quan trọng khi dùng máy khoan. Nếu dùng khoan động lực có chức năng khoan búa, bạn cần chuyển đổi đúng chức năng trước khi thực hiện thao tác khoan. Tránh xảy ra trường hợp máy ở chế độ khoan thường nhưng lại cố gắng đục phá khối bê tông dày một cách vô ích. 

    Làm mát mũi khoan

    Với mũi khoan chuyên nghiệp sẽ có chức năng tự làm mát. Còn với máy khoan không chuyên, bạn cần dùng thêm bộ phận làm mát. Hoặc dùng cách làm mát trực tiếp lên bề mặt vật liệu đế gián tiếp làm mát mũi khoan. 

    Việc làm mát mũi khoan là rất cần thiết, đặc biệt khi bạn khoan sâu. Lúc này, bạn nên vừa khoan vừa nghỉ để chất làm mát đủ ngấm vào bề mặt vật liệu. 

    Dùng lực khoan phù hợp
    Dùng lực khoan phù hợp

    Dùng lực khoan phù hợp

    Khi làm việc với máy khoan, bạn cần đảm bảo lực ở máy và lực tác động ở tay bạn đều phù hợp với bề mặt vật liệu. Không quá nhanh hoặc quá chậm, thực hiện thao tác khoan từ từ sau đó nhanh dần và khóa tốc độ khi khoan trong thời gian dài. Giữ mũi khoan vuông góc với bề mặt khoan.

    Tuổi đời - Độ dày của khối bê tông

    Bên cạnh các kỹ năng cần thiết khi khoan thì tuổi đời, độ dày của khối bê tông cũng là vấn đề cần quan tâm. Nếu bê tông có tuổi đời dưới 28 ngày thì không tiến hành khoan. Vì lúc này, kết cấu của khối bê tông chưa thật sự đông đặc. 

    Ngoài ra, bạn cũng cần biết đến độ dày của bê tông. Không nên để mũi khoan xuống quá sâu bề mặt vật liệu sẽ dễ bị gãy, gây nguy hiểm cho bạn và ảnh hưởng đến độ bền của máy. 

    Trong bài viết trên, Maykhoanmakita.net đã hướng dẫn bạn cách chọn mũi khoan bê tông tốt nhất, xịn nhất cho thiết bị của mình. Mong rằng thông tin này sẽ hữu ích với bạn. 

    609 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

    0 Đánh giá sản phẩm này

    Chọn đánh giá của bạn
    Mã xác nhận